• Pháp luật - Bạn đọc

Kết quả sau 3 năm thực hiện Đề án Tha tù trước thời hạn có điều kiện

14/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 14/11/2019 | 06:00

STO - Thực hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước, từ năm 2016 đến nay, thực hiện Đề án Tha tù trước thời hạn có điều kiện được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1461/QĐ-TTg, ngày 22-7-2016, UBND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để thực hiện tốt việc tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Để triển khai thực hiện đề án có hiệu quả trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về tha tù trước thời hạn có điều kiện và các nội dung chỉ đạo, hướng dẫn có liên quan; giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả đề án trên địa bàn tỉnh, kịp thời tham mưu, báo cáo, đề xuất giải quyết các vấn đề có liên quan đến tha tù trước thời hạn có điều kiện. Các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc; tổ chức quán triệt, tuyên truyền đến cán bộ và nhân dân về tha tù trước thời hạn có điều kiện; thực hiện xét, đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện cho phạm nhân đang chấp hành án tại các cơ sở giam giữ, tiến hành tiếp nhận, quản lý, theo dõi, giáo dục, giúp đỡ người được tha tù trước thời hạn có điều kiện về cư trú tại địa phương theo đúng quy định.

Phạm nhân đang chấp hành án tại Trại tạm giam, Công an tỉnh nhận quyết định tha tù. Ảnh: Q.K

Các cơ quan, đơn vị có liên quan đã tiến hành tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin truyền thông về nội dung của đề án. Qua đó, thể hiện rõ chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với người phạm tội; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi người trong việc xóa bỏ mặc cảm đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện; quan tâm tạo điều kiện để giúp đỡ họ hòa nhập cộng đồng.

Các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, các nội dung chỉ đạo, hướng dẫn về tha tù trước thời hạn có điều kiện. Theo đó, Công an tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh thực hiện tốt công tác xét, đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện. Lực lượng công an phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể địa phương chú trọng trong công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được tha tù trước thời hạn có điều kiện về cư trú tại địa phương, trong đó phân công cụ thể cho các đơn vị, cá nhân trong quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Tính đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 17 phạm nhân đang chấp hành án tại trại tạm giam và nhà tạm giữ thuộc Công an tỉnh. Đồng thời, đã tiếp nhận 58 người được tha tù trước thời hạn có điều kiện về cư trú trên địa bàn. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng, chính quyền các cấp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở khi thực hiện tiếp nhận người được tha tù trước thời hạn có điều kiện vào việc làm; động viên, khuyến khích và có chính sách hỗ trợ, đãi ngộ phù hợp đối với người được phân công trực tiếp quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ người được tha tù trước thời hạn có điều kiện. Qua đó, đã hỗ trợ làm giấy chứng minh nhân dân 8 trường hợp, giới thiệu việc làm 3 trường hợp, cho vay vốn 2 trường hợp với số tiền 50 triệu đồng, học nghề 1 trường hợp. Đến nay, về cơ bản người được tha tù trước thời hạn có điều kiện về cư trú tại địa phương đều đã có việc làm (chủ yếu là làm thuê, làm ruộng).

Kết quả qua 3 năm thực hiện đề án, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc; các ngành chức năng đã phối hợp chặt chẽ trong công tác xét, đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện cho phạm nhân; công tác quản lý, giám sát, giáo dục người được tha tù trước thời hạn có điều kiện đã được quan tâm thực hiện hiệu quả. Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Việc tha tù trước thời hạn có điều kiện cho phạm nhân sẽ giảm tải cho các cơ sở giam giữ, đồng thời tiết kiệm ngân sách chi cho công tác quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân; tác động tích cực đến phạm nhân trong việc cải tạo và chấp hành các nội quy, quy định của cơ sở giam giữ, có ý thức phấn đấu để sớm được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Hiệu quả của đề án đã góp phần vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với những người được tha tù cần phải tiếp tục rèn luyện, nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách và sự cám dỗ, lôi kéo, xúi giục của kẻ xấu, tích cực học tập, lao động, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, quy định của địa phương, đặc biệt là nghĩa vụ của người được tha tù trước thời hạn có điều kiện trong thời gian thử thách để được cơ quan có thẩm quyền công nhận chấp hành xong án phạt tù trước thời hạn có điều kiện trong thời gian thử thách để sớm được cơ quan có thẩm quyền công nhận chấp hành xong án phạt tù, trở thành những công dân có ích cho gia đình, xã hội. Bên cạnh đó, chính quyền, đoàn thể địa phương và thân nhân gia đình của những người được tha tù trước thời hạn có điều kiện với vai trò là điểm tựa, tổ ấm thân yêu nhất, bằng tình thương và trách nhiệm, cần quan tâm giáo dục, động viên, giúp đỡ người thân của mình chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật để họ có điều kiện ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Minh Thư

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: