• Pháp luật - Bạn đọc

Không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác trợ giúp pháp lý

16/01/2018 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 16/01/2018 | 06:01

STO - Với mục tiêu “kịp thời tháo gỡ vướng mắc pháp luật cho người dân”, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh đã không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác TGPL. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có buổi trao đổi với đồng chí Trần Ngọc Thanh Phong - quyền Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước thuộc Sở Tư pháp.

Phóng viên: Xin đồng chí vui lòng cho biết kết quả hoạt động TGPL năm 2017?

Đồng chí Trần Ngọc Thanh Phong: Được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự hướng dẫn, chỉ đạo, giám sát thường xuyên của lãnh đạo Sở Tư pháp và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan hữu quan nên hoạt động TGPL trên địa bàn tỉnh ngày càng đạt chất lượng, hiệu quả. Công tác TGPL đã đáp ứng tốt nhu cầu trợ giúp cho các đối tượng, nâng cao hiểu biết, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của người dân, góp phần đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.

Năm 2017, có 113 vụ việc được đánh giá trên tổng số 809 vụ việc hoàn thành và 113 vụ việc đều đạt chất lượng tốt. Trong đó, hình sự 5 vụ việc, dân sự 77 vụ việc, hành chính 1 vụ việc, hôn nhân - gia đình 19 vụ việc, đất đai 5 vụ việc và pháp luật ưu đãi là 6 vụ việc.

Phóng viên: Thưa đồng chí, công tác TGPL được nâng cao chất lượng và hiệu quả như thế nào?

Đồng chí Trần Ngọc Thanh Phong: Thực hiện Đề án đổi mới công tác TGPL giai đoạn 2015 - 2025, trung tâm tiếp tục rà soát, lập kế hoạch kiểm tra hoạt động, sinh hoạt của Câu lạc bộ TGPL; củng cố đội ngũ cộng tác viên TGPL và phối hợp UBND các xã đẩy mạnh công tác sinh hoạt Câu lạc bộ TGPL. Trung tâm đã tổ chức 3 lớp tập huấn kiến thức pháp luật và kỹ năng cho người thực hiện TGPL. 

Bên cạnh đó, còn tổ chức 47 đợt truyền thông về TGPL tại các xã nghèo, xã bãi ngang trên địa bàn các huyện, thị xã. Tại các buổi truyền thông TGPL đã tuyên truyền đến người dân những nội dung thiết thực như: những điểm mới của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, Bộ luật Dân sự năm 2015 và Luật Đất đai, một số quy định về thừa kế và các văn bản quan trọng khác. Đồng thời, cấp phát 4.700 bộ tài liệu có nội dung liên quan đến công tác truyền thông về TGPL trong lĩnh vực pháp luật cho người dân đến tham dự.

Đặc biệt, trung tâm đã thành lập đường dây nóng (số điện thoại 1900565684), trực giờ hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng được TGPL, người dân tiếp cận pháp luật. Không những vậy, trung tâm còn tiến hành biên soạn, in ấn 11.480 quyển sổ tay hỏi - đáp pháp luật và cung cấp mẫu đơn yêu cầu TGPL, danh sách trợ giúp viên, luật sư cộng tác viên TGPL tại trụ sở các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh để người dân tiện liên hệ khi có nhu cầu.

Phóng viên: Thưa đồng chí, trong các hình thức TGPL thì hình thức trợ giúp nào đạt hiệu quả nhất trong thời gian qua. Vì sao?

Đồng chí Trần Ngọc Thanh Phong: Mỗi một hình thức TGPL đều có những ưu điểm riêng của nó nhưng tư vấn pháp luật là một trong những hình thức TGPL phổ biến và hiệu quả nhất. Theo quy định của pháp luật, hoạt động tư vấn pháp luật do người thực hiện TGPL thực hiện bằng miệng hoặc bằng văn bản để tư vấn trực tiếp, bằng thư tín, điện tín hoặc thông qua TGPL lưu động, truyền thông về TGPL, sinh hoạt chuyên đề pháp luật, câu lạc bộ TGPL và các phương thức khác nhằm giải đáp pháp luật, hướng dẫn soạn thảo, góp ý kiến cho đơn từ, văn bản có liên quan đến quyền, nghĩa vụ của công dân. Đồng thời, hướng dẫn những thủ tục cần thiết, cung cấp địa chỉ cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc, cung cấp những thông tin pháp lý, đưa ra những lời khuyên về những vấn đề có liên quan đến pháp luật cũng như hướng dẫn đối tượng ứng xử phù hợp với pháp luật.

Thông qua hoạt động tư vấn pháp luật, người tư vấn được tuyên truyền, phổ biến pháp luật có liên quan trực tiếp đến vụ việc cụ thể mà người yêu cầu tư vấn đang vướng mắc. Từ đó, giúp cho người dân thuộc đối tượng được TGPL hiểu đúng, đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình để có hành vi ứng xử phù hợp với quy định pháp luật. Qua đó, ngăn ngừa và hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật, góp phần cùng địa phương giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Phóng viên: Để tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động TGPL, trung tâm có giải pháp gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Ngọc Thanh Phong: Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai thi hành Luật TGPL mới phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn của địa phương và nâng tổng số vụ việc trong năm nay tăng 6% so với cùng kỳ năm trước; bảo đảm thực hiện 100% vụ việc TGPL cho người được TGPL có yêu cầu. Song song đó, đơn vị cũng tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh công tác truyền thông về TGPL; tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng vụ việc TGPL, thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Mặt khác, đơn vị sẽ tăng cường hoạt động phối hợp của Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng và tạo điều kiện cho trợ giúp viên, cộng tác viên là luật sư tham gia tố tụng có hiệu quả. Làm sao đảm bảo 100% các vụ việc tham gia tố tụng đều có trợ giúp viên pháp lý hoặc luật sư là cộng tác viên bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đối tượng khi có yêu cầu. Đơn vị cũng tiến hành biên soạn, in ấn sổ tay hỏi đáp pháp luật; cung cấp mẫu đơn yêu cầu TGPL; danh sách trợ giúp viên pháp lý, luật sư cộng tác viên pháp lý tại trụ sở các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh và tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng vụ việc TGPL.

Ngoài việc tăng cường tập huấn, trung tâm sẽ tổ chức 1 - 2 đợt đi học tập kinh nghiệm mô hình TGPL của đơn vị bạn để nhân rộng các điển hình, chọn lọc những mô hình, cách làm hay để áp dụng vào thực tiễn tại địa phương. Đặc biệt, sẽ tiến hành rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các chi nhánh, các câu lạc bộ TGPL để có phương án xử lý.

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn đồng chí!

Sớm Mai (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: