• Pháp luật - Bạn đọc

Ban Tiếp công dân tỉnh

Không ngừng nâng cao hiệu quả tiếp công dân

18/07/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 18/07/2019 | 06:00

STO - ​Thời gian qua, xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ hết sức quan trọng, các ngành, các cấp trong tỉnh chú trọng thực hiện công tác này. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, cũng như việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh của công dân được kéo giảm.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và cũng là trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, nhiệm vụ công tác thường xuyên của các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Đây là biểu hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị và cầu nối với nhân dân. Không chỉ có cơ quan quản lý hành chính nhà nước mà các cơ quan tổ chức khác, như: cấp ủy Đảng, mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, HĐND các cấp cũng phải thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân.

Lãnh đạo UBND tỉnh chú trọng công tác tiếp và giải quyết khiếu nại của công dân.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Ban Tiếp công dân tỉnh đã phối hợp với các cơ quan có liên quan tiếp công dân thường xuyên 168 lượt, số lượng 279 người, với 168 vụ việc. Chủ tịch UBND tỉnh đã phối hợp Ban Tiếp công dân Trung ương và Cục III Thanh tra Chính phủ tiếp đoàn đông người của huyện Cù Lao Dung. Ban Tiếp công dân đã tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức 2 buổi đối thoại, với 4 vụ việc. Đối với việc tiếp nhận xử lý đơn, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, Ban Tiếp công dân tỉnh nhận 348 đơn, trong đó, khiếu nại 78 đơn, tố cáo 34 đơn và kiến nghị, phản ánh 236 đơn. Sau khi tiếp nhận, Ban Tiếp công dân tỉnh phân loại, xử lý xong 348/348 đơn, đạt kết quả 100%.

Để đạt được những kết quả đó, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến hết sức tích cực; đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể, của các cơ quan báo chí của tỉnh, tạo được sự thống nhất của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị nên hạn chế được những vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp. Lãnh đạo các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định; đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc của công dân, chỉ đạo giải quyết kịp thời đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người.

Đồng chí Trương Bình Bảo - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban Tiếp công dân cho biết, trong 6 tháng còn lại của năm 2019, Ban Tiếp công dân tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tiếp nhận các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân kịp thời chuyển đến cơ quan và người có thẩm quyền xem xét, giải quyết; chủ động xử lý những tình huống phát sinh phức tạp, đặc biệt là các đoàn khiếu kiện đông người.

Tiếp tục giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng trình tự, thủ tục, đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết; động viên công dân chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã được cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm hướng dẫn, giải thích, vận động, thuyết phục công dân thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh tiếp công dân đột xuất đối với các trường hợp theo quy định. Bên cạnh đó, tiếp tục làm tốt công tác tham mưu trình lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức đối thoại để giải quyết khiếu nại của công dân theo quy định Luật Khiếu nại. Mặt khác, thực hiện phân loại đơn thư đúng theo thẩm quyền, đúng theo quan hệ pháp luật và đảm bảo theo quy trình xử lý đơn. Đồng thời, phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội và Văn phòng HĐND tỉnh trong việc tiếp nhận luân chuyển và xử lý đơn theo quy chế phối hợp và thuộc thẩm quyền xử lý của từng đơn vị.

K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: