• Pháp luật - Bạn đọc

Luật sư phải đảm bảo giữ bí mật thông tin đối với khách hàng

16/09/2018 08:32 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Đ.H
  • Chủ Nhật, 16/09/2018 | 08:32

STO - Luật sư là người có đủ điều kiện hành nghề và tham gia hoạt động tố tụng, thực hiện tư vấn pháp luật, các dịch vụ pháp lý khác theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của họ theo quy định của pháp luật. Bằng hoạt động của mình, luật sư góp phần bảo vệ công lý, công bằng xã hội và pháp chế xã hội chủ nghĩa. Để tìm hiểu thêm những vấn đề có liên quan đến pháp luật quy định về luật sư cũng như hoạt động hành nghề của luật sư, chúng tôi có cuộc trao đổi cùng ông Huỳnh Hoàng Vũ – Phó Giám đốc Sở Tư pháp Sóc Trăng.

Phóng viên: Luật sư được thực hiện những dịch vụ pháp lý gì thưa ông?

Ông Huỳnh Hoàng Vũ: Luật sư được thực hiện các dịch vụ pháp lý như: tham gia tố tụng, tư vấn pháp luật, đại diện ngoài tố tụng cho khách hàng và các dịch vụ pháp lý khác theo quy định của Luật Luật sư; dịch vụ pháp lý khác bao gồm giúp đỡ khách hàng thực hiện công việc liên quan đến thủ tục hành chính; giúp đỡ về pháp luật trong trường hợp giải quyết khiếu nại; dịch thuật, xác nhận giấy tờ, các giao dịch và giúp đỡ khách hàng thực hiện công việc khác theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý theo Luật Trợ giúp pháp lý.

Phóng viên: Luật sư được hành nghề bằng những hình thức nào?

Ông Huỳnh Hoàng Vũ: Luật sư được lựa chọn một trong hai hình thức hành nghề như: Hành nghề trong tổ chức hành nghề luật sư được thực hiện bằng việc thành lập hoặc tham gia thành lập tổ chức hành nghề luật sư, làm việc theo hợp đồng lao động cho tổ chức hành nghề luật sư theo Điều 32 hoặc hành nghề với tư cách cá nhân theo quy định tại Điều 49 của Luật Luật sư.

Phóng viên: Luật sư có được nhận và thực hiện tất cả các vụ, việc của khách hàng yêu cầu hay không? Khi đã nhận vụ, việc của khách hàng luật sư có quyền chuyển giao vụ, việc cho luật sư khác hay không?

Đồng chí Huỳnh Hoàng Vũ: Luật sư chỉ nhận vụ, việc theo khả năng của mình và thực hiện vụ, việc trong phạm vi yêu cầu của khách hàng. Luật sư không chuyển giao vụ, việc mà mình đã nhận cho luật sư khác làm thay, trừ trường hợp được khách hàng đồng ý hoặc trường hợp bất khả kháng.

Phóng viên: Luật Luật sư quy định như thế nào về việc giữ bí mật thông tin trong khi hành nghề luật sư thưa ông?

Ông Huỳnh Hoàng Vũ: Điều 25 Luật Luật sư quy định việc giữ bí mật thông tin trong khi hành nghề như sau: 

- Thứ nhất, luật sư không được tiết lộ thông tin về vụ, việc, về khách hàng mà mình biết được trong khi hành nghề, trừ trường hợp được khách hàng đồng ý bằng văn bản hoặc pháp luật có quy định khác.

- Thứ hai, luật sư không được sử dụng thông tin về vụ, việc, về khách hàng mà mình biết được trong khi hành nghề vào mục đích xâm phạm lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. 

- Thứ ba, tổ chức hành nghề luật sư có trách nhiệm bảo đảm các nhân viên trong tổ chức hành nghề không tiết lộ thông tin về vụ, việc, về khách hàng của mình.

Phóng viên: Khi nhận và cung cấp dịch vụ pháp lý cho tổ chức, cá nhân, luật sư, tổ chức hành nghề luật sư có bắt buộc phải ký kết hợp đồng dịch vụ pháp lý hay không?

Ông Huỳnh Hoàng Vũ: Khi cung cấp dịch vụ pháp lý cho tổ chức, cá nhân, luật sư phải ký hợp đồng dịch vụ pháp lý hoặc phiếu thỏa thuận thực hiện dịch vụ pháp lý, trừ trường hợp luật sư tham gia tố tụng theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng và luật sư hành nghề với tư cách cá nhân làm việc theo hợp đồng cho cơ quan, tổ chức.

Đối với vụ, việc có mức thù lao từ 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) trở lên, tổ chức hành nghề luật sư phải ký kết hợp đồng dịch vụ pháp lý bằng văn bản. Hợp đồng dịch vụ pháp lý bao gồm các nội dung quy định tại Khoản 2, Điều 26 của Luật Luật sư. Khi thanh lý hợp đồng dịch vụ pháp lý, tổ chức hành nghề luật sư phải lập hóa đơn giao cho khách hàng theo quy định tại Điều 15 của Nghị định số 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ và các quy định khác của pháp luật về tài chính, kế toán. 

Đối với vụ, việc có mức thù lao dưới 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng), tổ chức hành nghề luật sư lập phiếu thỏa thuận thực hiện dịch vụ pháp lý với khách hàng theo mẫu quy định tại Khoản 22, Điều 36 của Thông tư số 17/2011/TT-BTP và lập hóa đơn theo quy định tại Điều 16 của Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và các quy định khác của pháp luật về tài chính, kế toán.

Phóng viên: Nguyên tắc quản lý luật sư, hành nghề luật sư được quy định ra sao?

Ông Huỳnh Hoàng Vũ: Quản lý luật sư và hành nghề luật sư được thực hiện theo nguyên tắc kết hợp quản lý nhà nước với chế độ tự quản của tổ chức xã hội - nghề nghiệp của luật sư, tổ chức hành nghề luật sư. Tổ chức xã hội - nghề nghiệp của luật sư, tổ chức hành nghề luật sư thực hiện quản lý luật sư và hành nghề luật sư của tổ chức mình theo quy định của Luật Luật sư, Điều lệ của Liên đoàn luật sư Việt Nam và Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam.

Phóng viên: Khi phát hiện các tổ chức hành nghề luật sư có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cơ quan, tổ chức nào có quyền xử lý vi phạm? 

Ông Huỳnh Hoàng Vũ: Khi phát hiện luật sư, các tổ chức hành nghề luật sư có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Sở Tư pháp thực hiện quyền kiểm tra, thanh tra về tổ chức, hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư theo thẩm quyền hoặc theo ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Chủ tịch UBND tỉnh; tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Đ.H (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: