• Pháp luật - Bạn đọc

Mở rộng đối tượng được trợ giúp pháp lý từ 6 nhóm lên 14 nhóm

08/09/2017 05:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 08/09/2017 | 05:59

STO - Luật Trợ giúp pháp lý (TGPL) năm 2017 gồm 8 chương, 48 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2018. Trong đó, có nhiều điểm mới quan trọng đáp ứng yêu cầu của công tác TGPL hiện nay. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có buổi trao đổi với đồng chí Hồ Minh Hải - Giám đốc Trung tâm TGPL nhà nước thuộc Sở Tư pháp.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết về những điểm mới cơ bản của Luật TGPL năm 2017?

Đồng chí Hồ Minh Hải: TGPL là việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người được TGPL trong vụ việc TGPL theo quy định, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật (Điều 2 Luật TGPL năm 2017). Những điểm mới đáng chú ý của Luật TGPL năm 2017 bao gồm: Mở rộng diện người được TGPL; bổ sung nguồn tài chính cho công tác TGPL; nâng cao chất lượng dịch vụ TGPL, cụ thể chuẩn hóa người thực hiện TGPL, trong đó nâng cao tiêu chuẩn trợ giúp viên và cộng tác viên TGPL được kế thừa trên cơ sở có chọn lọc những người có trình độ chuyên môn nghiệp vụ về pháp luật, có kinh nghiệm và có thể chủ động về thời gian để bảo đảm tham gia công tác TGPL một cách thực chất có hiệu quả; sắp xếp, tinh gọn các chi nhánh thuộc Trung tâm TGPL nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động; hình thức TGPL; tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức đối với hoạt động TGPL, trong đó quy định rõ trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng phối hợp tạo điều kiện cho người được TGPL được hưởng quyền TGPL và người thực hiện TGPL tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật.

Phóng viên: Luật TGPL năm 2017 đã mở rộng đối tượng và được thực hiện TGPL như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Hồ Minh Hải: So với Luật TGPL năm 2006, Luật TGPL mới đã bao quát và mở rộng diện được TGPL từ 6 nhóm lên 14 nhóm người. Cụ thể, Điều 7 Luật TGPL năm 2017 quy định người được TGPL là người có công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo; trẻ em; người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người bị buộc tội từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi; người bị buộc tội thuộc hộ cận nghèo và những người thuộc một trong các trường hợp sau đây có khó khăn về tài chính: cha đẻ, mẹ đẻ, vợ, chồng, con của liệt sĩ và người có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ; người nhiễm chất độc da cam; người cao tuổi; người khuyết tật; người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi là bị hại trong vụ án hình sự; nạn nhân trong vụ việc bạo lực gia đình; nạn nhân của hành vi mua bán người theo quy định của Luật Phòng, chống mua bán người; người nhiễm HIV.

Theo Điều 8 của Luật TGPL năm 2017, các đối tượng trên sẽ được TGPL mà không phải trả tiền, lợi ích vật chất hoặc lợi ích khác, được thông tin về quyền TGPL, trình tự, thủ tục TGPL khi đến trung tâm hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khác yêu cầu TGPL; có quyền được tự mình hoặc thông qua người thân thích, cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khác yêu cầu TGPL. Họ có quyền yêu cầu giữ bí mật về nội dung vụ việc TGPL và được lựa chọn một tổ chức thực hiện TGPL, người thực hiện TGPL tại địa phương trong danh sách được công bố; yêu cầu thay đổi người thực hiện TGPL khi người đó thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 25 của luật này. Ngoài ra, họ có quyền thay đổi, rút yêu cầu TGPL; được bồi thường thiệt hại theo quy định; khiếu nại, tố cáo về TGPL và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Phóng viên: Luật TGPL năm 2017 quy định có những cơ chế TGPL ra sao, thưa đồng chí?

Đồng chí Hồ Minh Hải: Lần đầu tiên Luật TGPL quy định có 2 cơ chế TGPL rõ ràng, đó là TGPL do Nhà nước tổ chức thực hiện và dịch vụ pháp lý thiện nguyện của các tổ chức xã hội. Hoạt động TGPL do Nhà nước tổ chức thực hiện cần tuân theo các quy định của luật này về đối tượng TGPL, tổ chức thực hiện TGPL, người thực hiện, hình thức, lĩnh vực TGPL... Việc tham gia TGPL của các tổ chức hành nghề luật sư, tổ chức tư vấn pháp luật được thực hiện thông qua cơ chế ký hợp đồng thực hiện TGPL và đăng ký tham gia TGPL. Các tổ chức ký hợp đồng thực hiện TGPL được hưởng thù lao và chi phí thực hiện vụ việc TGPL. Việc cung cấp dịch vụ pháp lý thiện nguyện của xã hội (theo Luật Luật sư, theo Nghị định số 77/2008/NĐ-CP của Chính phủ về tư vấn pháp luật) không phải thực hiện theo quy định của luật này.

Phóng viên: Tiêu chuẩn trợ giúp viên pháp lý được quy định trong Luật TGPL năm 2017 là gì?

Đồng chí Hồ Minh Hải: Một trong những điểm mới quan trọng trong Luật TGPL năm 2017 là điều kiện để trở thành trợ giúp viên pháp lý, theo quy định tại Điều 19 của Luật TGPL thì bên cạnh quy định các điều kiện: phải có phẩm chất đạo đức tốt; trình độ cử nhân luật trở lên; có sức khỏe đảm bảo thực hiện; không đang trong thời gian bị xử lý kỷ luật thì còn phải đáp ứng điều kiện: “Đã được đào tạo nghề luật sư hoặc được miễn đào tạo nghề luật sư; đã qua thời gian tập sự hành nghề luật sư hoặc tập sự TGPL”. Quy định về trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của trợ giúp viên pháp lý trong Luật TGPL năm 2017 đã được nâng lên tương đương với tiêu chuẩn của luật sư theo Luật Luật sư. Điều này là hết sức cần thiết, chất lượng chuyên môn của trợ giúp viên sẽ quyết định đến chất lượng, sự chuyên nghiệp cũng như hiệu quả của hoạt động TGPL. 

Phóng viên: Riêng đối với các cơ quan tố tụng, Luật TGPL năm 2017 đã quy định thế nào?

Đồng chí Hồ Minh Hải: Luật TGPL năm 2017 đã quy định rõ hơn trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng đối với công tác TGPL. Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, cơ quan tiến hành tố tụng có trách nhiệm phối hợp tạo điều kiện cho người được TGPL được hưởng quyền TGPL và tạo điều kiện cho người thực hiện TGPL tham gia tố tụng theo quy định. Đồng thời, còn quy định thời hạn cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng thông báo cho Trung tâm TGPL nhà nước tại địa phương về yêu cầu TGPL của bị can, bị cáo, người bị hại là người được TGPL.

Phóng viên: Xin cám ơn đồng chí!

S.M

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: