• Pháp luật - Bạn đọc

Nan giải trong xử lý phế thải xây dựng

04/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 04/06/2018 | 06:00

STO - Cùng với quá trình đô thị hóa, phế thải phát sinh trong xây dựng càng nhiều. Thay vì tái sử dụng hoặc có cách xử lý phù hợp, nhiều người lại đổ trên các lề đường, vỉa hè hay các bãi đất trống...

Hiện nay, việc xây dựng, sửa chữa các công trình, nhà ở trên địa bàn TP. Sóc Trăng nói riêng và toàn tỉnh nói chung ngày càng nhiều, kèm theo đó là khối lượng gạch, bêtông của những công trình cũ được đập ra và chủ thi công công trình đem phế thải này đổ đi khỏi nơi thi công. Tuy nhiên, hiện nay lượng phế thải trong xây dựng còn đổ bừa bãi ở nhiều nơi, nhất là các bãi đất trống hoặc đổ ra vỉa hè làm bừa bộn lối đi, gây mất vẻ mỹ quan đô thị.

So với rác thải sinh hoạt thông thường, các loại phế thải trong xây dựng thường khó phân hủy. Những mảnh bêtông vụn, gạch, đất đá dư thừa hay mảnh kính bị vỡ… thường không được đơn vị vận chuyển rác thải sinh hoạt đến thu gom. Việc tiêu hủy các loại phế thải này rất khó, thế nhưng mỗi khi xây dựng công trình, vẫn còn nhiều người đổ phế thải ra bất cứ nơi đâu có thể. Có trường hợp, chủ đơn vị thi công lợi dụng những con đường vắng vẻ để đổ phế thải hoặc đổ tập trung tại các điểm gần khu dân cư chung với rác thải sinh hoạt, lâu ngày gây ô nhiễm môi trường, bốc mùi hôi và gây khó khăn cho người đi bộ.

Phế thải trong xây dựng bị đổ tại các bãi đất trống, thậm chí tràn ra cả lề đường.

Bà Dương Thị Nhung, Phường 3 (TP. Sóc Trăng) cho biết: “Trong khu dân cư tôi ở, có hộ xây nhà lấn chiếm lối đi chung để trộn ximăng, trộn bêtông, nhưng điều làm bà con chúng tôi sợ nhất là khi công trình được thi công thì những mảnh thủy tinh, gạch vụn sắc nhọn bị đổ ra ngoài bãi đất trống gây cản trở việc đi lại và khá nguy hiểm nếu không cẩn thận đạp phải”.

Dạo vòng quanh các công trình đang xây dựng trên địa bàn TP. Sóc Trăng, có nơi phế thải được thu gom cẩn thận nhưng cũng có nơi xuất hiện nhiều mảnh kính, gạch vụn, thậm chí cả bóng đèn hư… chất thành đống để ngoài lề đường. Có thể thấy, tình trạng này đã gây không ít phiền toái cho nhiều người, có hộ phản ánh với chủ công trình, có trường hợp chỉ biết lắc đầu.

Bà Nga ở Phường 9 (TP. Sóc Trăng) chia sẻ: “Hiện chỗ tôi ở, có hộ đang xây nhà, các loại vật dụng bị hư hỏng như: cửa sắt, tôl cũ bị vứt ra ngoài lề đường xen lẫn với rác sinh hoạt. Thấy nguy hiểm vì những vật này khá bén, mình có góp ý cho chủ nhà vì có trẻ nhỏ hay tụ tập chơi gần đó nhưng đâu vẫn vào đó”.

Theo Thông tư số 02/2018/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định về bảo vệ môi trường trong thi công xây dựng công trình và chế độ báo cáo công tác bảo vệ môi trường ngành xây dựng được ban hành vào ngày 6-2-2018, chủ dự án trong thi công xây dựng công trình phải tổ chức kiểm tra, giám sát các nhà thầu tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường trong thi công xây dựng công trình. Đình chỉ thi công và yêu cầu nhà thầu khắc phục để đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường khi phát hiện nhà thầu vi phạm nghiêm trọng các quy định về bảo vệ môi trường trong thi công xây dựng công trình hoặc có nguy cơ xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng; phối hợp với nhà thầu thi công xây dựng công trình xử lý, khắc phục khi xảy ra ô nhiễm, sự cố môi trường; kịp thời báo cáo, phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để giải quyết ô nhiễm, sự cố môi trường nghiêm trọng và các vấn đề phát sinh.

Thông tư trên cũng nêu rõ, đối với nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm thực hiện kế hoạch quản lý và bảo vệ môi trường và các quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình thi công gói thầu. Dừng thi công xây dựng công trình khi phát hiện nguy cơ xảy ra ô nhiễm, sự cố môi trường nghiêm trọng và có biện pháp khắc phục để đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về bảo vệ môi trường trước khi tiếp tục thi công.

Việc xử lý các loại chất thải, phế thải ngay từ nguồn là rất quan trọng, nếu các tổ chức, cá nhân có ý thức hơn trong việc quản lý chất thải sẽ giảm đi đáng kể tình trạng ô nhiễm môi trường và phiền toái cho cộng đồng dân cư xung quanh. Để thực trạng này sớm được khắc phục, ngoài việc tuyên truyền cho người dân nắm rõ các quy định, các ngành chức năng cũng có biện pháp quản lý chất thải trong xây dựng thi công công trình, qua đó sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng dân cư và đảm bảo mỹ quan đô thị.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: