• Pháp luật - Bạn đọc

Nâng cao chất lượng kiểm sát các vụ, việc dân sự, hành chính

01/07/2017 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 01/07/2017 | 13:00

STO - Tình hình tranh chấp trong lĩnh vực dân sự, hôn nhân - gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động (gọi tắt là dân sự), hành chính ngày càng đa dạng, phức tạp và có chiều hướng phát sinh gia tăng. Điều này, khiến các cơ quan tố tụng gặp không ít khó khăn trong giải quyết án. Đối với Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để nâng cao chất lượng giải quyết các vụ, việc dân sự, hành chính cùng các việc khác theo quy định pháp luật. Từ đó, góp phần ổn định các giao dịch dân sự và giữ vững kỷ cương pháp luật, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo đồng chí Huỳnh Thế Đức - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, đơn vị đã tăng cường quán triệt các văn bản của Đảng, ngành về cải cách tư pháp và các đạo luật mới tới cán bộ, kiểm sát viên. Đồng thời, quan tâm cử cán bộ, kiểm sát viên tham gia các khóa học đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu và thường xuyên tổ chức tập huấn, tọa đàm, cuộc thi, xây dựng chuyên đề nhằm giúp cán bộ, kiểm sát viên nắm vững quy định pháp luật để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo VKSND tỉnh còn chỉ đạo phòng nghiệp vụ tăng cường hướng dẫn công tác chuyên môn cho VKSND cấp huyện; hàng quý duy trì thông báo kết quả công tác kiểm sát bản án, quyết định, rút kinh nghiệm đối với án bị hủy, sửa và phân công cụ thể từng cán bộ, kiểm sát viên theo dõi các hoạt động của đơn vị cấp huyện để có sự hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời.

VKSND tỉnh tổ chức cuộc thi “Chúng tôi là kiểm sát viên” nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho đội ngũ kiểm sát viên trong ngành.

Trong công tác kiểm sát, VKSND hai cấp đã kiểm sát chặt chẽ 100% các thông báo thụ lý vụ, việc, thông báo trả đơn khởi kiện và số vụ, việc thụ lý của tòa án để rà soát, đối chiếu. VKSND tỉnh đã chỉ đạo kiểm sát viên phải thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, nghiên cứu hồ sơ tham gia phiên tòa, phiên họp nhằm hạn chế những vi phạm về tố tụng và nắm chắc nội dung vụ, việc, quan hệ tranh chấp, yêu cầu của đương sự để phục vụ cho công tác xét xử.

Chính vì thế, tại các phiên tòa, phiên họp, kiểm sát viên không những thực hiện tốt chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật mà còn thể hiện được vai trò, quyền hạn, trách nhiệm của cơ quan kiểm sát hoạt động tư pháp trong tố tụng dân sự, hành chính. Sau mỗi phiên tòa, phiên họp, kiểm sát viên tham gia đều có báo cáo kết quả xét xử vụ án với lãnh đạo viện (về diễn biến, kết quả kiểm sát) các trường hợp quan điểm xử lý của tòa án trái quan điểm của kiểm sát viên để có được sự chỉ đạo hướng giải quyết.

Bên cạnh đó, VKSND hai cấp còn phối hợp với tòa án cùng cấp tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm về lĩnh vực dân sự, hành chính nhằm nâng cao kỹ năng và trách nhiệm của kiểm sát viên. Qua đó, các đơn vị đã rút ra nhiều kinh nghiệm để nâng cao chất lượng kiểm sát xét xử các vụ án dân sự, hành chính. Đặc biệt, VKSND tỉnh đã chọn nội dung “nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân - gia đình, hạn chế đến mức thấp nhất án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan và tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm ngang cấp” làm khâu đột phá trong công tác kiểm sát giải quyết vụ, việc dân sự, hành chính và đã thu nhiều kết quả tích cực. 

Do việc chỉ đạo kiểm sát chặt chẽ và nắm vững các quy định pháp luật nên các vi phạm của tòa án, như: việc chậm gửi các thông báo thụ lý, bản án, quyết định, chuyển giao hồ sơ cho VKSND; chậm đưa vụ án ra xét xử làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành kiểm sát và ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự… được VKSND hai cấp tổng hợp, kiến nghị để khắc phục. Đáng ghi nhận, các kiến nghị của ngành kiểm sát đều được các cơ quan tòa án tiếp thu và khắc phục kịp thời.

Tuy nhiên, thực tế công tác kiểm sát vẫn còn thiếu sót, vi phạm và chất lượng yêu cầu, kiến nghị còn hạn chế. Đối với một số văn bản pháp luật vẫn còn chung chung, chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể dẫn đến việc nhận thức và áp dụng pháp luật chưa thống nhất giữa các cơ quan tố tụng nên việc áp dụng pháp luật gặp không ít khó khăn.

Để nâng cao chất lượng kiểm sát vụ việc dân sự, hành chính, đồng chí Huỳnh Thế Đức cho biết: Hai cấp kiểm sát sẽ tiếp tục nghiên cứu, quán triệt thực hiện các văn bản pháp luật, nhất là quy định liên quan đến công tác kiểm sát việc giải quyết vụ việc dân sự. Quá trình nghiên cứu, thực hiện có quy định nào không rõ hoặc còn vướng mắc sẽ xin ý kiến ngay cấp trên và thực hiện tốt các yêu cầu cải cách tư pháp nhằm đạt, vượt chỉ tiêu, nhiệm vụ kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực dân sự. Đối với kiểm sát viên phải đề cao vai trò, trách nhiệm tại phiên tòa, phiên họp giải quyết án và xác định kháng nghị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực dân sự, hành chính. Chính vì thế, kiểm sát viên hai cấp cần tăng cường kháng nghị ngang cấp với những giải pháp kiểm sát chặt chẽ các bản án, quyết định của tòa án.

Đối với phòng nghiệp vụ thuộc VKSND tỉnh phải nâng cao chất lượng thông báo rút kinh nghiệm và tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ cho VKSND cấp huyện. Trong đó, quan tâm rèn luyện kỹ năng nghiên cứu hồ sơ; kỹ năng tham gia phiên tòa thông qua phiên tòa rút kinh nghiệm, hội nghị chuyên đề, tọa đàm. Đồng thời, gắn trách nhiệm của kiểm sát viên được phân công phụ trách địa bàn và thực hiện tốt phương châm hướng về cơ sở theo chỉ đạo của ngành.

Bên cạnh đó, kiểm sát viên cần phối hợp chặt chẽ với tòa án cùng cấp trong giải quyết án, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ bị cải sửa, hủy án do vi phạm thủ tục tố tụng hoặc đường lối giải quyết không đúng. Kiểm sát viên phải kiên quyết kiến nghị các vi phạm sau khi trao đổi, yêu cầu mà thẩm phán vẫn chậm khắc phục. Riêng VKSND tỉnh sẽ tranh thủ từ nguồn kinh phí hỗ trợ của địa phương, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh để mời chuyên gia đầu ngành VKSND Tối cao thỉnh giảng chuyên sâu về kỹ năng nghiệp vụ.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: