• Pháp luật - Bạn đọc

Tổng kết 3 năm Luật Tiếp công dân

Nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực thi pháp luật về tiếp công dân

26/10/2017 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Đ.H
  • Thứ Năm, 26/10/2017 | 13:30

STO - Sáng ngày 26-10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện Luật Tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hiểu dự và chỉ đạo hội nghị.

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, qua 3 năm thực hiện Luật Tiếp công dân (tính từ tháng 7-2014 đến tháng 7-2017), toàn tỉnh đã tổ chức tiếp gần 25.000 lượt người, với 18.772 vụ việc. Các tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tiếp công dân đã tiếp nhận 7.173 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Trong đó, đơn đủ điều kiện xử lý là 3.763 đơn; đã chuyển các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết 1.588 đơn; hướng dẫn công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết 1.574 đơn; tham mưu cấp có thẩm quyền thụ lý giải quyết 601 đơn (537 đơn khiếu nại và 64 đơn tố cáo).

Khen thưởng các cá nhân, đơn vị tiêu biểu.

Các vụ việc khiếu nại, tố cáo tiếp nhận trong hoạt động tiếp công dân của cơ quan hành chính nhà nước được xử lý theo quy định của pháp luật về tiếp công dân; ghi nhận và lắng nghe ý kiến công dân trình bày cũng như giải thích, hướng dẫn liên hệ các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Qua đó, đã góp phần làm giảm số đơn gửi không đúng thẩm quyền giải quyết.

Đến nay, tỉnh đã thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh và 11 ban tiếp công dân ở các huyện, thị xã, thành phố; đối với UBND cấp xã đều có bố trí địa điểm và phân công công chức tiếp công dân tại cơ quan. Riêng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh bố trí cán bộ thanh tra của đơn vị làm nhiệm vụ tiếp công dân theo quy định tại khoản 2, Điều 16 Luật Tiếp công dân. Đối với người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh đều thực hiện tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định…

Các đại biểu cũng kiến nghị cần được phép thành lập phòng chuyên môn thuộc Ban Tiếp công dân tỉnh; bổ sung quy định bố trí 1 công chức cấp xã phụ trách tiếp công dân thường xuyên; đề nghị Thanh tra Chính phủ sớm củng cố, hoàn thiện phần mềm xây dựng cơ sở dữ liệu chung về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư.

Đồng chí Lê Văn Hiểu biểu dương những nỗ lực của các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân. Trong thời gian tới, cần thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật tố cáo… Đồng thời, nâng cao vai trò lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực thi pháp luật về tiếp công dân; đẩy mạnh sự phối hợp giữa các sở, ngành, đặc biệt là với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể trong tiếp công dân và khiếu nại, tố cáo.

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 5 tập thể và 5 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện hoạt động tiếp công dân.

Đ.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: