• Pháp luật - Bạn đọc

Nêu cao tính chủ động, sáng tạo và vai trò trách nhiệm của kiểm sát viên tại tòa

14/06/2017 08:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 14/06/2017 | 08:00

STO - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lư Thanh Dũng - Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy tại Hội nghị chuyên đề nâng cao chất lượng hoạt động kiểm sát các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình, vụ án hành chính, kinh doanh, thương mại, lao động và những vụ việc khác theo quy định của pháp luật vào ngày 12-6.

Hội nghị được tổ chức theo tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh; liên ngành tư pháp tỉnh cùng lãnh đạo, kiểm sát viên, kiểm tra viên phụ trách lĩnh vực trên của VKSND, Tòa án nhân dân hai cấp trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị chuyên đề.

Từ ngày 1-12-2015 đến ngày 31-3-2017, ngành tòa án đã thụ lý 6.955 vụ việc (dân sự 2.643 vụ, 92 việc; hôn nhân - gia đình 3.685 vụ, 137 việc; kinh doanh thương mại 308 vụ; lao động 23 vụ; hành chính 67 vụ). Xét về tình hình tranh chấp trong các lĩnh vực diễn ra ngày càng đa dạng, phức tạp và có chiều hướng phát sinh gia tăng nhưng được các cơ quan tố tụng quan tâm giải quyết hiệu quả. Khi đó, hai cấp kiểm sát đã kiểm sát 100% thông báo thụ lý vụ, việc của tòa án; kiểm sát viên tham gia phiên tòa là 1.307 vụ được tòa án đưa ra xét xử, đạt tỷ lệ gần 79%; kiểm sát viên tham gia phiên họp 128 việc mà tòa án đưa ra giải quyết, đạt 100%; kiểm sát 100% bản án, quyết định của tòa án.

Đồng thời, VKSND còn phát hiện kịp thời các bản án, quyết định của tòa án có vi phạm và đã ban hành 85 kháng nghị, 42 kiến nghị; chú trọng kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong quản lý nhà nước về đất đai và kiến nghị yêu cầu khắc phục, hạn chế những thiệt hại của đương sự. Trong cùng kỳ, VKSND còn phối hợp với tòa án tổ chức được 36 phiên tòa rút kinh nghiệm và có 4 phiên tòa rút kinh nghiệm theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp. Với chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp, VKSND đã tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần nâng cao chất lượng xét xử của tòa án.

Đồng chí Huỳnh Thế Đức - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh kiến nghị cơ quan Trung ương sớm ban hành các thông tư liên ngành hướng dẫn thi hành để việc áp dụng pháp luật trong giải quyết các vụ việc được thuận lợi và thống nhất. VKSND cấp trên cần thường xuyên tổ chức tập huấn, hội thảo, bồi dưỡng ngắn hạn theo hướng chuyên sâu có trọng tâm, trọng điểm cho công tác kiểm sát. Đối với Tòa án nhân dân hai cấp trên địa bàn tỉnh cần thực hiện đầy đủ và kịp thời hơn trong việc thực hiện gửi bản án, quyết định cũng như chuyển giao các hồ sơ vụ việc để VKSND xem xét kiến nghị, kháng nghị theo quy định, hạn chế việc án bị cấp giám đốc thẩm hủy.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lư Thanh Dũng ghi nhận các kiến nghị của đại biểu và đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của ngành VKSND, Tòa án nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan VKSND cần thực hiện tốt và có hiệu quả Luật Tổ chức VKSND; Chỉ thị số 10/CT-VKSTC, ngày 6-4-2016 của VKSND Tối cao về tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm các vụ việc dân sự, vụ án hành chính. VKSND tăng cường phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp trong việc giải quyết án dân sự, hôn nhân - gia đình, hành chính, kinh doanh, thương mại, lao động theo quy định của các văn bản luật có liên quan. Tòa án nhân dân có trách nhiệm gửi bản án, quyết định cũng như chuyển hồ sơ kịp thời cho VKSND cùng cấp. Tăng cường tổ chức bồi dưỡng, tập huấn và mở các cuộc hội thảo, tọa đàm dành cho lực lượng kiểm sát viên hai cấp; tạo điều kiện cho kiểm sát viên gặp gỡ, trao đổi nhằm nâng cao kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ. Nêu cao tính chủ động, sáng tạo và vai trò trách nhiệm của kiểm sát viên tại tòa; phát huy quyền hạn của kiểm sát viên trong phối hợp yêu cầu tòa án thực hiện đúng các quy định của pháp luật về tố tụng. Đặc biệt, chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng tổ chức; thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. 

Sớm Mai

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: