• Pháp luật - Bạn đọc

Ngành Thi hành án dân sự Sóc Trăng tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động

26/12/2018 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 26/12/2018 | 06:01

STO - Sau nhiều năm nỗ lực, phấn đấu và từng bước khắc phục những khó khăn, ngành Thi hành án dân sự (THADS) Sóc Trăng đã vinh dự được Bộ Tư pháp đánh giá cao trong phong trào thi đua cả nước năm 2018. Trước thành tích đạt được, đồng chí Lê Trọng Nguyên - Cục trưởng Cục THADS đã có những chia sẻ với phóng viên Báo Sóc Trăng.

Phóng viên: Đồng chí vui lòng cho biết về kết quả THADS năm 2018?

Đồng chí Lê Trọng Nguyên: Trong năm 2018, cơ quan THADS hai cấp đã có nhiều nỗ lực để hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Cụ thể, toàn ngành đã thụ lý 14.993 việc, tăng 1.155 việc (tăng 8,35%) so với cùng kỳ và đã giải quyết xong 9.190 việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 76,9% (so với chỉ tiêu được giao vượt 4,9%; so với cùng kỳ giải quyết tăng 548 việc, tăng 6,34%).

Về tiền thụ lý gần 1.441 tỉ đồng, tăng gần 140 tỉ đồng (tăng gần 9,7%) và đã giải quyết xong trên 287 tỉ đồng, đạt 32,39% (vượt 0,39% chỉ tiêu được giao). Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt 100%.

Phóng viên: THADS hai cấp đã có giải pháp đột phá gì để có thể đạt được kết quả khả quan như vậy, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Trọng Nguyên: Để có được kết quả khả quan này, bên cạnh sự hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng Cục THADS thì ngành THADS luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương. Đặc biệt, là việc quan tâm củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo THADS. Trong cùng kỳ, có 9 cuộc họp Ban Chỉ đạo THADS hai cấp được diễn ra để giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc trong thi hành án. Song song đó, công tác phối hợp với đơn vị hữu quan tiếp tục được tăng cường và cơ chế phối hợp ngày càng chặt chẽ hơn, góp phần giúp ngành THADS hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Đối với cơ quan THADS hai cấp, ngay từ đầu năm đã xây dựng, triển khai và bám sát kế hoạch công tác đề ra. Theo đó, xác định rõ từng nhiệm vụ, tiến độ thực hiện, công chức phụ trách, công tác phối hợp và nguồn kinh phí đảm bảo thực hiện. Đồng thời, lãnh đạo Cục THADS thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và có sự chỉ đạo kịp thời. Cục đã giao chỉ tiêu và chỉ đạo cơ quan THADS hai cấp tập trung thực hiện tốt 2 đợt cao điểm rút án, trong đó, tăng cường vận động, thuyết phục nhưng cũng kiên quyết cưỡng chế những trường hợp có điều kiện không tự nguyện thi hành, chống đối.

THADS hai cấp còn đẩy mạnh việc tổ chức thi hành án các vụ việc liên quan tín dụng, ngân hàng. Cục THADS luôn quan tâm công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ, giúp các chi cục rút kinh nghiệm, sửa chữa, khắc phục những thiếu sót, vi phạm kịp thời, hạn chế việc kéo dài các vụ việc thi hành án trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Cục THADS còn tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ và kiên quyết xử lý nghiêm đối với công chức cố ý sai phạm trong hoạt động THADS. Ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách thủ tục hành chính… Nhìn chung, để đạt được kết quả trên có sự đóng góp rất lớn từ nhiều cá nhân, đơn vị có liên quan và sự nỗ lực, phấn đấu của mỗi công chức, đơn vị THADS hai cấp.

Phóng viên: Bên cạnh những kết quả đạt được như trên, ngành THADS Sóc Trăng còn gì phải “băn khoăn” không, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Trọng Nguyên: Tuy có được kết quả khả quan nhưng công tác THADS vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn. Dù số lượng công chức, chấp hành viên hai cấp đã được tăng cường, bổ sung, đào tạo, bồi dưỡng, song vẫn còn thiếu về số lượng (thiếu 7 biên chế), trong khi lượng án thụ lý ngày càng tăng. Do vậy, một số công chức còn phải kiêm nhiệm nhiều việc.

Cơ sở vật chất, phương tiện hoạt động phục vụ công tác thi hành án của cơ quan THADS hai cấp mặc dù đã được trang bị song vẫn chưa đáp ứng nhu cầu công việc (trụ sở Cục THADS và Chi cục THADS TP. Sóc Trăng đang xây dựng, Chi cục THADS Châu Thành và Mỹ Xuyên đang thuê trụ sở). Với lại, kết quả thi hành án của toàn tỉnh về việc chuyển kỳ sau chưa đạt so với chỉ tiêu giao (còn thiếu 1,54%).

Việc xác minh, kê biên, bán đấu giá tài sản thế chấp trong các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng gặp nhiều khó khăn khi giá trị tài sản thế chấp chênh lệch nhiều so với giá thẩm định cho vay; bán đấu giá nhiều lần không có người mua; bên được thi hành án không nhận tài sản...

Chính vì thế, ngành THADS luôn cần sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng Cục THADS, cấp ủy, UBND các cấp và sự phối hợp chặt chẽ từ các cơ quan hữu quan cùng sự quyết tâm của mỗi công chức, chấp hành viên trong ngành; đặc biệt là rất cần sự hiểu biết, chấp hành pháp luật về THADS của mọi tầng lớp nhân dân, nhất là các đương sự để công tác này đạt hiệu quả cao hơn.

Phóng viên: Vậy đơn vị đã có những giải pháp gì cho năm 2019, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Trọng Nguyên: Trong năm 2019, công tác thi hành án sẽ được tập trung chỉ đạo thống nhất từ Cục THADS đến các chi cục THADS thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS, hành chính được giao. Trong đó, đặc biệt chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành có liên quan trong công tác THADS và tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo THADS để chủ động tháo gỡ khó khăn trong công tác THADS. Đồng thời, không ngừng nâng cao hiệu quả công tác tổ chức cán bộ và quyết liệt hơn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành. 

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn đồng chí!

Sớm Mai

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: