• Pháp luật - Bạn đọc

Ngáo đá - con đường gần nhất dẫn đến phạm tội

25/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: V.Đ
  • Thứ Hai, 25/09/2017 | 06:00

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ giết người, xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác mà nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn chỉ là những chuyện nhỏ nhặt, bình thường, thậm chí có những vụ gây án không hề có mâu thuẫn từ trước. Đáng nói, hầu hết những vụ án đó có sự tiếp tay đắc lực của tình trạng “ngáo đá”.

Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử lưu động tại Nhà Văn hóa xã Phú Tâm (Châu Thành) để xét xử công khai đối với bị cáo Trương Đức Anh (SN 1997 ở ấp Thọ Hòa Đông A, xã Phú Tâm (Châu Thành) về tội giết người.

Sự việc là nhóm của Đức Anh (gồm 7 người) đi uống rượu và sử dụng ma túy đá. Sau đó, cả nhóm lại tiếp tục chở nhau đi chơi và khi đi ngang qua cầu Siphal (thuộc ấp Phú Thành B, xã Phú Tâm) thì gặp nhóm của Lâm Triệu Lực (gồm 5 người, trước đó có sử dụng ma túy đá), cả hai nhóm nhìn nhau. Trong đầu của các thanh niên hai nhóm nghĩ “bọn này định giết mình” nên dừng xe lại để “hỏi chuyện” và hai nhóm đã xảy ra xô xát. Do ma túy thúc giục, Đức Anh đã dùng dao đâm 3 nhát để tiễn “chiến hữu không quen biết” về thế giới bên kia, để rồi tự "mở cửa" cho mình vào chốn lao tù với mức án 19 năm tù giam.

Đó không phải là trường hợp hy hữu, bởi người dân ở huyện Trần Đề cũng từng hoang mang, lo sợ trước hành động giết người, gây thương tích của Nguyễn Tấn Đạt (SN 1989) ở ấp Giồng Giữa, thị trấn Lịch Hội Thượng (Trần Đề), trong khi các bị hại là bạn bè chí cốt của Đạt và chưa từng có mâu thuẫn với nhau. Chỉ vì lúc cùng nhau uống rượu, bị hại V hứng chí lôi ngay dụng cụ sử dụng ma túy đá ra “khè” bạn bè nhưng đã bị Đạt chê là không biết chơi vì vẫn còn thiếu cái bình (trước đó đã sử dụng ma túy đá). Câu nói ấy làm V tức giận dẫn đến đánh nhau và cuối cùng Đạt lấy dao từ trong người ra đâm V tử vong. Thấy V gục ngã, hai người trong bàn nhậu vội chạy theo hỏi tội kẻ nhẫn tâm sát hại bạn bè thì bị Đạt cầm dao đâm trọng thương (người bị tổn hại sức khỏe 77%, người bị tổn hại 10%).

Những vụ án giết người có sự tiếp sức của ma túy đá.

Theo người dân địa phương, cả bị hại lẫn bị cáo đều là con nghiện, những lúc ngáo đá thường hay làm những chuyện “khác người” nên ai nhìn thấy cũng vội tránh xa. Chính tính chất côn đồ và sự tiếp tay đắc lực từ chất ma túy đá trong người nên đã dẫn đến kết cục bi thảm.

Tính mạng, sức khỏe của con người là vốn quý và là tài sản vô giá của xã hội; quyền sống của con người là thiêng liêng, bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Ấy vậy mà ma túy đá đã góp sức cho những tên côn đồ sát hại mạng người không thương tiếc. Cách đây không lâu, Tòa án nhân dân tỉnh đã tổ chức phiên tòa xét xử lưu động trên địa bàn TX. Vĩnh Châu để xét xử Tiên Thành Luân (SN 1994) ở Tổ 6, khu phố Xà Ngách, thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương (Kiên Giang) về tội giết người một cách “lãng xẹt”.

Trước một ngày, Luân có sử dụng ma túy đá và trên đường đi nhậu về, Luân thấy có một thanh niên chạy xe máy nẹt pô nên trong lòng cảm thấy phẫn nộ. Khi về đến công trình (chỗ nghỉ ngơi), Luân vội lấy con dao Thái Lan với ý định đâm kẻ có hành vi chạy xe nẹt pô đó. Biết được ý định sai trái của Luân, người bạn thân đã can ngăn. Thay vì dừng lại ý định phạm tội thì Luân lại dùng dao đâm chết người bạn chí thân đã cùng mình khăn gói đi làm thuê tận xứ người. Đứng trước phiên tòa, Luân khóc nức nở và không hiểu sao bản thân lại có thể làm chuyện động trời đó.

Theo nhận định của các cơ quan chuyên môn, người sử dụng ma túy đá bị kích thích thần kinh rất mạnh và đặc trưng nhất của người nghiện là gây ảo, hoang tưởng, loạn thần. Cơn “ngáo đá” có thể diễn ra trong vài chục phút, vài tiếng, vài ngày, vài chục ngày (tùy vào liều lượng và thể trạng người nghiện). Do đó, người sử dụng ma túy đá không chỉ gây hại cho bản thân mà còn có thể gây nguy hiểm cho những người xung quanh, vì không có ý thức và nhận thức đúng đắn về mọi chuyện. Đó chính là nguyên nhân nhiều con nghiện lên cơn “ngáo đá” tự nhảy lầu, cắt mạch máu; có hành động leo lên cột điện, cành cây, nóc nhà vì tưởng mình là siêu nhân…

Trước tình trạng trên, đồng chí Trần Thị Liên - Trưởng Phòng Thực hiện quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án trật tự xã hội của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị địa phương và các ngành chức năng có thẩm quyền cần tăng cường quản lý, tuần tra, phát hiện và xử lý nghiêm đối với hành vi mua bán, sử dụng chất ma túy. Đồng thời, gia đình cần phải quan tâm, quản lý và giáo dục chặt chẽ đối với con cái, tránh sa vào tệ nạn ma túy và không để dẫn đến những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

V.Đ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: