• Pháp luật - Bạn đọc

Người dân “kêu cứu” vì mùi hôi từ trại heo

10/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 10/10/2017 | 06:00

STO - Nhiều hộ dân ở ấp Ninh Thới, xã Thới An Hội (Kế Sách) phản ánh về việc: ông Nguyễn Minh Trung nuôi heo gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của bà con. Đáng nói hơn, việc ô nhiễm môi trường nước, mùi hôi đã kéo dài 4 năm qua và bà con cũng đã có phản ánh, gửi đơn kêu cứu nhưng cơ quan chức năng chưa giải quyết đến nơi đến chốn.

Trại heo của ông Trung được che chắn sơ sài.

Phóng viên Báo Sóc Trăng đã đến khu vực người dân phản ánh để tìm hiểu rõ hơn về sự việc này. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Be cho biết, đã nhiều năm nay, gia đình ông và bà con sống nơi đây phải chịu cảnh hít thở mùi hôi thối bốc lên từ trại heo của ông Trung. Hôm nào trời mưa, gia đình ông phải đóng cửa, ngủ phải trùm kín mền, nhưng vẫn không thể nào chịu nổi mùi hôi của phân heo, chỉ cách nhà ông khoảng 20m.

Theo ông Be, ban đầu, gia đình ông và người dân địa phương cũng thông cảm, nuôi heo thì phải có mùi hôi, nên chỉ nhẹ nhàng góp ý để ông Trung từ từ khắc phục. Thế nhưng, ông Trung không quan tâm mà còn tăng đàn heo lên cả trăm con, nên tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng hơn. Ngoài ra, khi hầm biogas và hố chứa phân heo quá tải, ông Trung xả phân, nước thải trực tiếp ra môi trường gây hôi thối cả xóm. Thấy ông Trung không chịu khắc phục, tình trạng ô nhiễm ngày càng một nhiều thêm, bà con mới gửi đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng.

Còn ông Phan Văn Hùng than vãn: “Từ khi có trại nuôi heo của ông Trung đến nay, thậm chí xuống kênh rửa chân tôi cũng không dám. Trong xóm, nhà nào có đám, mới vừa dọn đồ ăn, thức uống ra bàn, mùi hôi từ trại heo của ông Trung bay sang, khách chịu không nổi phải bỏ về, làm gia chủ lãnh đủ. Người lớn còn ráng chịu đựng được, chỉ tội nghiệp cho mấy đứa trẻ, người già hàng ngày phải hít mùi hôi thối nên thường xuyên bị viêm mũi, đau họng, nhức đầu phải đi bác sĩ liên tục”.

Qua tìm hiểu được biết, ngày 5-9-2017, UBND xã Thới An Hội tiến hành kiểm tra trại nuôi heo của ông Nguyễn Minh Trung do gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Trong biên bản của đoàn kiểm tra thể hiện, diện tích trại nuôi heo của ông có 300m2, tổng đàn là 140 con (8 con nái và 132 con heo thịt). Trại heo của ông Trung có xây dựng hầm biogas 9 khối, hố lắng sâu 9 tấc, tổng diện tích 6m2. Đoàn kiểm tra đề nghị ông Trung sử dụng tol che chắn xung quanh trại heo cao khoảng 1,5m; vệ sinh chuồng trại ngày 2 lần, thường xuyên phun thuốc khử trùng khi rửa chuồng; phải phát quang cây cối xung quanh trại heo. Đoàn kiểm tra của UBND xã Thới An Hội đề nghị trong 3 ngày (kể từ ngày 6-9-2017 đến ngày 8-9-2017), ông Trung phải khắc phục, không để mùi hôi phát tán làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con. Ông Trung cho rằng, trong 3 ngày, mình không có khả năng khắc phục mùi hôi, yêu cầu chính quyền và người dân cho ông thời gian 30 ngày để ông khắc phục. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mọi thứ vẫn “đâu vào đó”.

Mới đây, UBND xã Thới An Hội tiếp tục thành lập đoàn kiểm tra trại nuôi heo của ông Trung lần 2, xem chủ cơ sở có khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường hay chưa, thì số lượng heo nái không giảm, heo thịt từ 15kg đến 60kg chỉ còn 90 con, hầm biogas và hố lắng, diện tích chuồng không thay đổi so với lần kiểm tra trước đó. Còn phân heo của trại ông Trung được cho xuống hầm biogas qua hố lắng và thải ra kênh Vàm Mương. Qua kiểm tra thực tế, đoàn kết luận ông vẫn không che chắn chuồng trại theo yêu cầu của chính quyền địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Thới An Hội Ngô Thị Hồng Hoa cho biết: “Sau khi nhận được đơn phản ánh của 12 hộ dân về tình trạng mùi hôi, nước thải từ trại nuôi heo của ông Trung, xã thành lập đoàn tiến hành kiểm tra thực tế. Qua kiểm tra, đoàn đã đề nghị ông Trung che chắn chuồng trại, mở rộng hố lắng, nhưng ông không thực hiện. UBND xã đề nghị ông Trung khắc phục ngay mùi hôi, nước thải, nếu trong vòng 3 ngày tới mà chủ trại heo không thực hiện được thì chúng tôi hoàn tất hồ sơ chuyển về Phòng Tài nguyên và Môi trường xử lý theo quy định”.

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: