• Pháp luật - Bạn đọc

Người tiêu dùng cần vào cuộc để chống hàng giả, hàng nhái

16/11/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 16/11/2020 | 06:00

STO - Bên cạnh các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu thì hàng giả, hàng nhái còn xuất hiện ở lĩnh vực thời trang, nhất là mặt hàng quần áo. Để ngăn chặn tình trạng này, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm.

Lực lượng QLTT tỉnh kiểm tra cửa hàng bán quần áo trên địa bàn TP. Sóc Trăng. Ảnh: THIỆN HẢI

Quần áo nhập lậu hay các loại hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng xuất hiện khá nhiều trên thị trường với đa dạng mẫu mã, chủng loại. Hầu hết các hãng có thương hiệu uy tín được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, làm nhái. Thậm chí các sản phẩm nhái còn “hút khách” hơn cả sản phẩm chính hãng do giá bán ra thị trường khá rẻ. Tuy các mặt hàng quần áo giả, hàng lậu không gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng nhưng lại làm giảm uy tín của các thương hiệu, tác động tiêu cực đến thị trường.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là địa bàn trọng điểm để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nói chung và mặt hàng quần áo nói riêng. Anh Nguyễn Kiến Thức - Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 (Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng) cho biết, đội luôn bám sát theo sự chỉ đạo của cấp trên, tăng cường các biện pháp quản lý, bám sát địa bàn để kiểm tra, kiểm soát. Từ đầu năm đến nay đã phát hiện 5 cơ sở quần áo kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc và hàng nhập lậu. Qua đó, các cơ sở bị phạt với tổng số tiền 35 triệu đồng và bị tịch thu trên 500 sản phẩm.

Hầu hết các cửa hàng bán quần áo đều niêm yết giá bán rõ ràng. Ảnh: THIỆN HẢI

Bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, Cục QLTT còn kết hợp tuyên truyền các quy định pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh. Từ đó, nhiều cơ sở đã nâng cao ý thức và “nói không” với hàng giả, hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc. Ông Mã Thành Tân - chủ cửa hàng Giang 1 chuyên bán vải và quần áo may sẵn ở Phường 1 (TP. Sóc Trăng) cho biết: “Ngoài các loại vải, cửa hàng chúng tôi còn buôn bán các loại quần áo may sẵn. Các mặt hàng này đều được lấy từ các nơi uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, chúng tôi không mua hàng trôi nổi, các mặt hàng cũng được niêm yết giá đầy đủ”.

Tại các cửa hàng buôn bán quần áo khác trên địa bàn TP. Sóc Trăng, chủ cơ sở cũng chấp hành các quy định trong kinh doanh, đảm bảo chất lượng sản phẩm và không “tiếp tay” cho hàng lậu có điều kiện xuất hiện trên thị trường. Chị Lê Thanh Thủy - quản lý shop quần áo T&T nữ ở Phường 6 chia sẻ: “Là shop chuyên bán các mặt hàng quần áo nữ như: đầm, áo thun, áo kiểu… nên shop được nhiều chị em phụ nữ đến lựa chọn mua sắm. Do đó, các sản phẩm được shop chúng tôi lấy về bán đều có hóa đơn, chứng từ và có giá niêm yết rõ ràng, bản thân khách hàng đến mua sắm cũng tự kiểm tra được nguồn gốc của sản phẩm”.

Anh Nguyễn Kiến Thức cho biết thêm: “Thời gian tới, Đội QLTT số 1 sẽ tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường bám sát địa bàn, kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng trọng điểm nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các vụ vi phạm”.

Với sự nỗ lực của lực lượng chức năng, thời gian qua, nhiều mặt hàng nhái, hàng lậu đã được phát hiện và xử lý. Tuy nhiên, với tâm lý dễ dãi trong mua sắm của người tiêu dùng đã tạo cơ hội cho hàng giả, hàng nhái thương hiệu xuất hiện trên thị trường. Do đó, các cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Khi tham gia mua, bán những mặt hàng này, quyền lợi của chính người mua cũng bị xâm phạm và còn “tiếp tay” cho các đối tượng có hành vi bất chính làm ảnh hưởng đến thị trường và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính.

Khi phát hiện hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng cần phản hồi ngay với cơ sở sản xuất, doanh nghiệp hoặc cơ quan chức năng để các đơn vị liên quan nhận biết đưa ra biện pháp xử lý kịp thời. Việc này không chỉ bảo vệ quyền lợi của chính mình mà còn góp phần để thị trường hàng hóa lưu thông lành mạnh.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: