• Pháp luật - Bạn đọc

Huyện đoàn Cù Lao Dung

Nhiều hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên

18/04/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 18/04/2021 | 06:00

STO - Thời gian qua, cùng với việc tổ chức nhiều hoạt động cho thanh thiếu niên, Huyện đoàn Cù Lao Dung còn tăng cường triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho thanh thiếu niên với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Đồng chí Trương Hải Đông - Bí thư Huyện đoàn Cù Lao Dung cho biết, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn coi trọng việc đưa các nội dung về tuyên truyền, PBGDPL vào chương trình hoạt động hàng năm để triển khai thực hiện, đồng thời chỉ đạo cơ sở đoàn đẩy mạnh công tác PBGDPL với nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Theo đó, năm 2020 đến nay, Huyện đoàn đã tuyên truyền trên 40 cuộc với trên 3.100 lượt cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) giam gia. Huyện đoàn Cù Lao Dung còn tổ chức tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa cho thanh thiếu niên, nhất là ở các địa bàn dân cư. Từ đó tình hình tư tưởng và dư luận xã hội trong thanh niên luôn được ổn định, ĐVTN luôn tin tưởng, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ban Thường vụ Huyện đoàn Cù Lao Dung còn quan tâm chỉ đạo các cơ sở đoàn thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của trên; thực hiện nội dung công văn của UBND huyện Cù Lao Dung tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Kết quả, các cơ sở đoàn đã phối hợp tổ chức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến với người dân trên địa bàn huyện với các hình thức, như: thông tin trên mạng xã hội, phát thanh, băng rôn, tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluzone cho hơn 2.000 lượt người. Cùng với đó, Huyện đoàn Cù Lao Dung chọn Đoàn xã Đại Ân 1 làm điểm chỉ đạo tuyên truyền hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam gắn với tuyên truyền về công tác phòng, chống tội phạm trong việc thực hiện chuyển hóa địa bàn xã Đại Ân 1.

Nhiều hội thi tuyên truyền, PBGDPL trong ĐVTN được tổ chức. Ảnh: Huyện đoàn Cù Lao Dung

Ngoài ra, Huyện đoàn chỉ đạo Ban Chấp hành Đoàn Trường THPT Đoàn Văn Tố triển khai phong trào “Học sinh 3 tốt” năm học qua và tiếp tục có kế hoạch triển khai trong năm học này. Đồng thời phối hợp với Đoàn cơ sở Công an huyện tổ chức tuyên truyền ảnh hưởng của bạo lực học đường, tác hại của ma túy và tệ nạn xã hội nhằm trang bị cho các em học sinh những kiến thức cơ bản, cũng như giúp các em có nhận thức đúng đắn hơn về những tác hại của ma túy và bạo lực học đường. Kết quả có hơn 2.000 ĐVTN và học sinh tham dự.

Song song đó, nhằm giúp đỡ thanh niên chậm tiến trở thành người hoàn lương và tiến bộ, Ban Thường vụ Huyện đoàn chỉ đạo đoàn cơ sở các xã, thị trấn tổ chức tư vấn pháp luật, dạy nghề, hỗ trợ vay vốn, thành lập các mô hình chăn nuôi, câu lạc bộ thể thao. Thời gian qua, các đơn vị đoàn xã, thị trấn nhận cảm hóa, giáo dục 70 đối tượng thanh niên chậm tiến, đến nay, các đơn vị đã giáo dục và giúp được 43 thanh niên chậm tiến hoàn lương, tiến bộ, có cuộc sống ổn định, không quay về con đường vi phạm pháp luật. Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn xây dựng kế hoạch tổ chức hội thi tuyên truyền phòng, chống ma túy. Thông qua hội thi này nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, tuyên truyền viên trong các cấp đoàn, hội về tác hại và hiểm họa lớn của tệ nạn ma túy gây ra cho toàn xã hội, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đặc biệt là phòng, chống ma túy trong ĐVTN trong tình hình hiện nay.

Nhiều mô hình, cách làm trong công tác PBGDPL cho thanh thiếu niên đã tiếp tục phát huy hiệu quả tích cực tại cơ sở. Cụ thể là tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia đăng ký thực hiện phong trào “3 không”; củng cố và thành lập mới các câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin”, “Tuyên truyền phòng, chống ma túy” và “Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội”... Các câu lạc bộ này tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo định kỳ với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật liên quan đến thanh niên, giúp đỡ thanh niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương. Cùng với công tác tuyên truyền, Huyện đoàn Cù Lao Dung đã thành lập các đội thanh niên xung kích tham gia giữ gìn an ninh trật tự khu dân cư, xây dựng cổng trường an toàn. Qua đó, giúp cho thanh niên thấy được vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với xã hội, từ đó, xây dựng lối sống lành mạnh, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của Nhà nước.

Cũng theo Bí thư Huyện đoàn Cù Lao Dung Trương Hải Đông, thanh thiếu niên là đối tượng quan trọng cần được tuyên truyền pháp luật. Vì vậy, những năm qua, công tác PBGDPL cho thanh thiếu niên trên địa bàn huyện luôn được Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo Huyện đoàn, các cấp ủy, chính quyền cơ sở triển khai thực hiện sâu rộng. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDL đã giúp thanh thiếu niên của huyện Cù Lao Dung hiểu biết pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Trong thời gian tới, các cấp bộ đoàn, hội tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL. Bên cạnh đó, lồng ghép nội dung giáo dục pháp luật vào các hoạt động và tổ chức thường xuyên các hội thi tìm hiểu về kiến thức pháp luật để các thanh thiếu niên tham gia.

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: