Những thùng rác… “cấm đổ rác”!!!

05/08/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 05/08/2018 | 06:00

STO - Nhằm xây dựng bộ mặt thành phố văn minh, hiện đại, UBND TP. Sóc Trăng đã cho đặt nhiều thùng rác công cộng khắp các tuyến đường trong nội ô thành phố. Tuy nhiên, thời gian qua, khi đi dọc theo các tuyến đường này, chúng tôi ghi nhận được hiện tượng một số thùng rác đã bị người dân dùng bao, bọc ni-lông bịt kín hoặc tháo dỡ chỉ còn trụ thùng rác.

Tại các tuyến đường Phạm Ngũ Lão, Phan Chu Trinh (Phường 1), Xô Viết Nghệ Tĩnh, Lê Lợi (Phường 6), Tôn Đức Thắng (Phường 5) đều có các thùng rác công cộng bị bịt kín lại, một số điểm chỉ còn trụ dựng thùng rác. Riêng thùng rác công cộng tại điểm Trường Mẫu giáo Én Xuân trên đường Tôn Đức Thắng (Phường 5) ngoài bị bịt kín còn được dán thêm thông báo “Cấm đổ rác” ngay trên thùng rác. Trước hết, cần xác định đây là hành vi không đúng và tạo ra những hình ảnh phản cảm không chỉ đối với TP. Sóc Trăng mà còn gây ra những nhận định không tốt, trái với hình ảnh về con người Sóc Trăng thân thiện, mến khách. 

Thùng rác công cộng trước Trường Mẫu giáo Én Xuân không chỉ bị bịt kín mà còn dán thông báo “cấm đổ rác”.

Khi chúng tôi đến tiếp xúc các hộ dân tại những điểm có thùng rác bị bịt kín, đa phần đều nhận biết hành vi như vậy là không đúng. Tuy nhiên, người dân cũng có những phản ánh về các bất cập của hệ thống thùng rác công cộng này. Một cụ bà có nhà trên tuyến đường Tôn Đức Thắng nói: “Thùng rác đặt trước nhà tôi bốc mùi quá, tôi chịu không nổi nên mới lấy bao trùm lại. Tôi cũng có đề nghị di dời thùng rác đi nơi khác nhưng chính quyền không đồng ý và giải thích rằng thùng rác này không phải để rác thải sinh hoạt mà chỉ cho khách đi đường sử dụng vứt rác vào. Gia đình tôi thì đâu vứt rác sinh hoạt vào thùng rác công cộng nhưng những hộ khác để vào mình cũng đâu nói được”. Một hộ dân khác tại tuyến đường này cũng cho biết, nhiều lúc rác thải tại các thùng rác công cộng để nhiều ngày mà không được lấy bỏ, thậm chí ruồi nhặng sinh ra dòi bốc mùi rất kinh khủng, sợ để lâu ngày ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình nên họ mới tự dọn rác ra và bịt kín thùng rác lại.

Một người dân trên tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh bày tỏ: “Tôi cũng không biết ai bịt kín thùng rác ở đây nữa nhưng nghe chủ nhà có thùng rác công cộng đặt phía trước nói lại, không thấy khách đi đường vứt rác vào gì đâu, chủ yếu là các hộ dân trong hẻm mang rác ra để thì nhiều. Nghe chủ nhà đó cũng than phiền sợ mùi hôi thối bay vào nhà người ta”.

Ở nhiều điểm có thùng rác bị bịt kín khác, khi chúng tôi xin được phỏng vấn, người dân đều có tâm lý quan ngại và không muốn trả lời. Tại đường Lê Lợi, chúng tôi ghi nhận bên cạnh thùng rác bị bịt kín còn có một số lượng rác bừa bãi nhiều ngày trên vỉa hè ngay phía trước Cửa hàng thuốc thú y và thức ăn thủy sản (thuộc Công ty Cổ phần Thủy sản Sóc Trăng). 

Có những nơi thùng rác công cộng bị tháo mất chỉ còn trụ thùng rác.

Qua tìm hiểu, chúng tôi đã trao đổi về tình trạng trên với Phòng Quản lý Đô thị TP. Sóc Trăng. Trưởng Phòng Quản lý Đô thị TP. Sóc Trăng Tô Ngọc Hiển cho biết: “Qua phản ánh của Báo Sóc Trăng, Phòng Quản lý Đô thị TP. Sóc Trăng ghi nhận tình trạng một số tuyến đường của thành phố có đặt thùng rác công cộng để người đi đường không bỏ rác bừa bãi. Tuy nhiên, người dân tại các vị trí đó bỏ rác sinh hoạt vào thùng rác làm cho thùng rác quá tải. Những chất thải sinh hoạt dễ bốc mùi hôi nên người dân có hành vi bọc lại thùng rác công cộng. Đối với những trường hợp này, phòng đã làm việc với Công ty Cổ phần Công trình đô thị Sóc Trăng yêu cầu khi lấy rác phải mở các bọc đó ra và lấy rác cho hết. Bên cạnh đó, cũng làm việc với các phường khi người dân có hành vi bọc thùng rác lại phải tuyên truyền để người dân hiểu đây là thùng rác cho người đi đường bỏ rác chứ không để rác thải sinh hoạt, hành vi bọc thùng rác như vậy hoàn toàn không đúng với mục đích sử dụng thùng rác công cộng”. 

Như vậy, chủ trương đặt các thùng rác công cộng trên địa bàn nội ô TP. Sóc Trăng là đúng, nhưng qua thời gian thực hiện đã có những bất cập gây ra phản ứng trái chiều. Theo chúng tôi, tình trạng này xảy ra hoàn toàn nằm ngoài ý muốn của chính quyền và người dân TP. Sóc Trăng. Tuy nhiên, nếu nhìn vào thiết kế thùng rác công cộng, chúng ta dễ dàng nhận thấy các thùng rác này được bắt ốc vít cố định vào trụ đứng và cũng chỉ có 1 cửa lấy rác ra vào đặt phía trên, điều này gây khó khăn rất lớn trong việc thu gom rác thải. Hy vọng rằng, cơ quan chức năng sớm có giải pháp để giải quyết dứt điểm vấn đề trên, trả lại bộ mặt văn minh, hiện đại của TP. Sóc Trăng cũng như hình ảnh người dân Sóc Trăng thân thiện, mến khách. 

Anh Thụy

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: