• Pháp luật - Bạn đọc

Ô nhiễm trên những tuyến kênh và nỗi lo khó tránh

14/09/2017 05:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 14/09/2017 | 05:59

STO - Khó chịu vì mùi hôi, không dám sử dụng nước dưới kênh, lo âu về vụ mùa sắp tới… đó là tâm trạng chung của nhiều người dân trên địa bàn xã Phú Tân (Châu Thành), khi những ngày qua nguồn nước của hơn 7 tuyến kênh trên địa bàn xã bị ô nhiễm.

Mặc dù thủy triều đang lên nhưng nhiều người dân sinh sống dọc kênh 30-4 lẫn khách vãng lai vẫn cảm thấy khó chịu bởi mùi hôi từ dưới kênh này bốc lên. Chỉ tay xuống con kênh sát bên nhà, ông Ngô Quốc Thái ở ấp Phước Hòa cho biết: “Trước đây, nước dưới kênh này được gia đình tôi và nhiều người sinh sống xung quanh dùng để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, như: rửa rau, giặt đồ, nấu nướng… Tuy nhiên, bây giờ nhiều người đã hạn chế tối đa xài nguồn nước này, vì có người chỉ dùng nước rửa tay, chân thôi mà cũng gây ngứa ngáy khó chịu”.

Theo ông Thái, thời điểm này nước đã đỡ đen hơn mấy ngày trước do lượng mưa gần đây khá nhiều cộng với nguồn nước khi thủy triều dâng lên đã làm hòa lẫn với nguồn nước đang bị ô nhiễm. Ông Thái chia sẻ: “Mấy ngày trước, nước dưới kênh vừa đen vừa hôi hơn bây giờ nhiều. Mới một tuần là tôi đã xài hết chai dầu gió xanh do mùi hôi từ dưới kênh bốc lên chịu không nổi. Bà con sống xung quanh kênh cũng bị khó ngủ do mùi hôi này. Tôi cũng không cho mấy đứa nhỏ xuống kênh để tắm nữa. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Tôi rất mong ngành chức năng sớm có biện pháp khắc phục”.

Thực trạng trên cũng đang xảy ra tại 6 tuyến kênh khác trên địa bàn xã Phú Tân, như: kênh Trại Giam, kênh Xây Chô, Kênh 20… do các kênh này đều liên thông với kênh Thẻ 25 cạnh Khu Công nghiệp An Nghiệp. Những hộ dân sống gần kênh bị ô nhiễm hiện đang rất bức xúc vì ảnh hưởng đến cuộc sống.

Ông Lý Sil ở ấp Phước Thuận bức xúc: “Những ngày gần đây, ngày nào dòng nước ô nhiễm từ kênh Thẻ 25 cũng lan tỏa vào các con kênh liên thông. Tụi nhỏ tắm nước dưới kênh là kêu ngứa da khó chịu. Hổm rày có mấy cơn mưa nên tôi cũng tận dụng tích trữ nước mưa để dành sinh hoạt gia đình và cho mấy đứa nhỏ tắm. Nếu hộ nào trồng rẫy hoặc trồng lúa mà dẫn nước này vô tưới thì cầm chắc là thất thu rồi. Tôi mong sớm được khắc phục tình trạng này để tôi và bà con có thể dùng nước sạch sinh hoạt và trồng trọt”.

Nguồn nước mặt trên kênh Thẻ 25 sủi nhiều bọt khí (ảnh chụp ngày 8-9).

Là xã thuần nông nên tình trạng nguồn nước đang bị ô nhiễm hiện nay đã gây bất an cho nhiều hộ chuẩn bị vào mùa vụ mới ở Phú Tân. Bà Thạch Thị Sà Phol ở ấp Phước Hòa than thở: “Tôi có 10ha trồng lúa, thu hoạch đã được 3 ngày. Khoảng vài ngày nữa bắt đầu vụ Đông - Xuân, nếu không có mưa thì bắt buộc tôi phải bơm nước dưới kênh lên để bừa lại, trong khi đó nhiều tuyến kênh đang bị ô nhiễm. Nếu kéo dài như vậy thì lúa sẽ tiếp tục bị thất mùa, nông dân lại lâm vào cảnh nợ nần chồng chất”.

Trước thực trạng trên, nhiều hộ đã phản ánh đến chính quyền địa phương để có hướng xử lý. Đồng chí Lâm Huỳnh Minh Thoại - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Tân cho biết: “Ngày 27-8, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, lãnh đạo UBND xã đã phối hợp cùng cán bộ phụ trách lĩnh vực nông nghiệp và môi trường tiến hành khảo sát tình hình ô nhiễm. Qua đó cho thấy, có 7 tuyến kênh bị ô nhiễm và có khoảng 250 hộ có khả năng bị ảnh hưởng và khoảng 1.000ha lúa trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi nguồn nước từ kênh Thẻ 25 lan ra trên địa bàn. UBND xã cũng đã liên hệ với Ban Quản lý Các khu Công nghiệp tỉnh để thông tin về tình hình và phối hợp lấy mẫu nước phân tích; đồng thời UBND xã cũng làm báo cáo gửi về Thường trực UBND huyện và các ngành chuyên môn để hỗ trợ địa phương trong việc phối hợp với Ban Quản lý Các khu Công nghiệp tỉnh khắc phục nước ô nhiễm”.

Đồng chí Lâm Huỳnh Minh Thoại thông tin thêm: “Sau khi Ban Quản lý Các khu Công nghiệp tỉnh phối hợp với địa phương lấy mẫu nước kiểm tra cho thấy hàm lượng COD - nhu cầu ôxy hóa học và hàm lượng SS - chất rắn lơ lửng vượt quá quy chuẩn cho phép. Ở góc độ lãnh đạo địa phương, chúng tôi đề xuất với các ngành cấp trên, trong quá trình nạo vét kênh Thẻ 25 nên đắp đập khóa các đầu kênh nối liền với kênh Thẻ 25 để xử lý bùn lắng dứt điểm mới cho lưu thông nước ra ngoài môi trường. Ngoài ra, các ngành chức năng cần quan tâm hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát việc xả thải trong Khu Công nghiệp An Nghiệp để tránh tình trạng nước thải ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, sinh hoạt của người dân trên địa bàn xã”.

Được biết, kênh Thẻ 25 là nơi tiếp nhận nguồn nước thải của Khu Công nghiệp An Nghiệp khi đi vào hoạt động đến nay. Theo nhiều hộ dân, tình trạng ô nhiễm từ kênh Thẻ 25 không chỉ diễn ra gần đây mà thời gian trước cũng đã từng xảy ra ô nhiễm nhưng không ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân như mấy ngày qua.

Đồng chí Nguyễn Văn Kiệt - Phó Ban Quản lý Các khu Công nghiệp tỉnh cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp với UBND huyện Châu Thành nạo vét kênh Thẻ 25 có chiều dài khoảng 2km, đây là kênh chính tiếp nhận nguồn xả thải của Nhà máy xử lý nước thải và hệ thống thoát nước mưa của Khu Công nghiệp An Nghiệp. Sau khi nước thải được xử lý đạt chuẩn sẽ thải xuống kênh này nhưng do kênh nhiều năm nay không nạo vét nên đã bị bùn lắng, gây ách tắc dòng chảy nên phải bắt buộc nạo vét để phục vụ lâu dài trong thời gian tới”.

Trao đổi với phóng viên Báo Sóc Trăng vào ngày 8-9, đồng chí Nguyễn Văn Kiệt cho rằng: “Do nạo vét lớp bùn đáy bị khuấy động đến chất cặn bã nhiều năm nên bốc mùi hôi. Ngày 1-9, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Ban Quản lý Các khu Công nghiệp và các đơn vị hữu quan để khảo sát và lấy mẫu phân tích. Kết quả cho thấy, trên tuyến kênh Thẻ 25 có mùi hôi, các kênh lân cận khác có màu đen và bị ô nhiễm hữu cơ nhưng không quá trầm trọng. Hiện nay, chúng tôi cố gắng giải thích cho các hộ dân về tình trạng này không có tính độc hại cao nên không ảnh hưởng sản xuất và đôn đốc đơn vị thi công nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ công trình. Dự kiến sau 7 ngày nữa công trình sẽ hoàn thành và chất lượng nước sẽ trở lại như ban đầu”.

Ngoài ra, trong báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường về kết quả khảo sát hiện trạng môi trường khu vực xung quanh Khu Công nghiệp An Nghiệp, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Châu Thành khuyến cáo người dân lưu ý khi lấy nước kênh để phục vụ sản xuất nông nghiệp trong thời gian nạo vét kênh Thẻ 25.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: