• Pháp luật - Bạn đọc

Phát huy dân chủ, đẩy lùi tham nhũng

27/02/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 27/02/2020 | 06:00

STO - Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã huy động sức mạnh tổng hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) cơ sở, gắn với công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Nhờ vậy, các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, các loại hình cơ sở, lĩnh vực tiếp tục đi vào nề nếp và ngày càng phát huy hiệu quả.

Năm 2019, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh đã thường xuyên theo dõi, kiểm tra tiến độ triển khai và kết quả thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương liên quan đến việc thực hiện QCDC cơ sở; Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện QCDC ở cơ sở giai đoạn 2016 - 2020. Tham mưu kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo tỉnh và phối hợp với Sở Y tế tổ chức chuyên đề về dân chủ cơ sở. Ban chỉ đạo tỉnh còn tổ chức 2 đợt kiểm tra tại 17 cơ quan, địa phương, đơn vị; nghiên cứu đổi mới nội dung và đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động này trên kênh thông tin đại chúng. Hàng năm, ban chỉ đạo các cấp đều có xây dựng kế hoạch và phân công trách nhiệm cho từng thành viên ban chỉ đạo trong việc theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện QCDC ở các địa phương, đơn vị. Đặc biệt, phối hợp với các ngành có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát ở cơ sở, nhất là đi sâu từng chương trình, dự án có liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của nhân dân hoặc những vấn đề bức xúc ở địa phương.

Chính sự sâu sát trên, ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện QCDC cơ sở. Chú trọng thực hiện có hiệu quả việc giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân và thường xuyên nắm tình hình diễn biến tư tưởng, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Kiểm tra thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn huyện Thạnh Trị. Ảnh: C.H

Tại các cơ quan hành chính nhà nước, sự nghiệp công lập tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt QCDC. Điều thể hiện rõ nhất là sự gắn kết việc thực hiện QCDC cơ sở trong công tác cải cách hành chính. Từ khi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được thành lập, hoạt động ngày càng hiệu quả, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bởi các thủ tục hành chính (TTHC) được công bố, công khai kịp thời; tổ chức bộ máy đáp ứng yêu cầu. Hiện có trên 1.810 TTHC được áp dụng trên địa bàn; 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị được giải quyết theo cơ chế một cửa. Toàn tỉnh có 107 TTHC được giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông theo quy chế phối hợp và liên thông tại 109 xã, phường, thị trấn đối với 3 nhóm TTHC (“đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”, “đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”, “đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí”). Các đơn vị quan tâm đổi mới lề lối làm việc, chấn chỉnh tác phong tiếp xúc với dân và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ. Qua đó, đã góp phần phòng, chống tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan nhà nước.

Ở địa phương, cấp ủy, HĐND, UBND xã, phường, thị trấn đã cụ thể hóa nội dung công tác dân vận và thực hiện QCDC vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác. Điển hình, một số mô hình đang phát huy hiệu quả như: Mô hình “Ngày thứ ba không viết”, xây dựng đầu tiên tại xã Thạnh Phú, Hòa Tú 1 (Mỹ Xuyên) và giờ đã triển khai trên toàn huyện; mô hình “Bàn viết hộ” tại huyện Mỹ Tú; mô hình “Tổ xử lý thủ tục hành chánh lưu động” tại xã Đại Ân 1 (Cù Lao Dung)... Đặc biệt, cơ sở thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Quan tâm giải quyết kịp thời các yêu cầu bức xúc, không để tồn đọng, kéo dài gây khó khăn cho người dân. Tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức có chuyển biến tích cực, phong cách gần dân, trọng dân được thể hiện tốt hơn. Từ đó, tạo sự đồng thuận cao, nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động, nhất là tham gia các chương trình an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Các doanh nghiệp luôn quan tâm phối hợp với tổ chức công đoàn trong thực hiện QCDC. Nhờ vậy, giải quyết kịp thời bức xúc nảy sinh trong quan hệ lao động, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, góp phần ổn định việc làm, thu nhập của người lao động. Các doanh nghiệp khuyến khích và tạo mọi điều kiện để người lao động tham gia đóng góp ý kiến trước khi hội đồng quản trị, giám đốc doanh nghiệp quyết định.

Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết, ban chỉ đạo QCDC các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện các văn bản có liên quan đến QCDC. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, phân công trách nhiệm và nâng cao chất lượng hoạt động của ban chỉ đạo thực hiện QCDC, ban thanh tra nhân dân các cấp; tập trung chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở, trong đó tập trung cho loại hình cơ quan, doanh nghiệp. Tiếp tục kiểm tra, đôn đốc thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện QCDC ở cơ sở giai đoạn 2016 - 2020.

Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc xây dựng và thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở. Phối hợp với các ban, HĐND, MTTQ, đoàn thể thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình, dự án ở cơ sở và các hoạt động của các cơ quan nhà nước trong thực hiện QCDC. Các cơ quan nhà nước cần đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng tới xây dựng chính quyền điện tử. Công khai, minh bạch các quy định, quy trình, cơ chế, chính sách và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân… Đặc biệt, phát động trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí; tăng cường giám sát, phản biện xã hội, tích cực tham gia đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Đề xuất cấp ủy, chính quyền xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng dân chủ, gây rối, vi phạm trật tự, kỷ cương, làm mất đoàn kết nội bộ gây bức xúc trong cán bộ và nhân dân

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: