Phát huy hiệu quả của camera an ninh trong phòng, chống tệ nạn xã hội

29/09/2020 21:47 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 29/09/2020 | 21:47

STO - Nhằm đảm bảo an ninh nông thôn và phòng, chống tệ nạn xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Hữu (Long Phú) đã phối hợp với Công an xã xây dựng nhiều mô hình như: camera an ninh, tiếng kẻng an ninh, tổ nhân dân tự quản, trong đó, camera an ninh là mô hình nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân và phát huy tối đa hiệu quả trong giám sát an ninh.

Đồng chí Trần Văn Bình - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Hữu cho biết, việc thực hiện công tác phối hợp là bước cụ thể Nghị quyết số 03 của Huyện ủy Long Phú về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới” đề cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nâng cao hiệu quả các mô hình phòng, chống tội phạm, phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và thống nhất trong trao đổi thông tin, xử lý các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Hệ thống giám sát camera an ninh được đặt tại trụ sở Công an xã, đảm bảo việc trích xuất dữ liệu để xử lý kịp thời các vụ việc. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Trung tá Nguyễn Thanh Hoàng - Trưởng Công an xã Phú Hữu thông tin thêm, trong công tác phối hợp, Công an xã sẽ chủ trì xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với mặt trận, các đoàn thể tổ chức tuần tra, truy quét, bài trừ tệ nạn xã hội, đảm bảo tình hình an ninh, trật tự, nhất là trong các dịp lễ, tết, các sự kiện chính trị diễn ra tại địa phương. Trên cơ sở thống kê đối tượng, Công an xã sẽ chủ động tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương bàn giao cho mặt trận, các đoàn thể phối hợp cảm hóa, giáo dục đối với các đối tượng có những vi phạm nhỏ, có tính chất không phức tạp. Đối với các đối tượng có biểu hiện tính chất hành vi nguy hiểm hơn, lực lượng công an phải trực tiếp áp dụng các biện pháp quản lý nghiệp vụ cao hơn và thường xuyên trao đổi thông tin quản lý theo quy định.

Quá trình thực hiện phối hợp, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và Công an xã đã xây dựng nhiều mô hình như: camera an ninh, tiếng kẻng an ninh, tổ nhân dân tự quản… nhưng hiệu quả nhất là camera an ninh. Do kinh phí còn hạn chế nên trên địa bàn xã chỉ lắp 5 camera với tổng kinh phí hơn 40 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Camera được lắp đặt ở những khu vực trọng yếu như ngã 3, ngã 4, tuyến huyện lộ, hệ thống giám sát được đặt tại trụ sở Công an xã, đảm bảo cho công tác trích xuất dữ liệu kịp thời. Theo nhận định của trung tá Nguyễn Thanh Hoàng, từ khi có có hệ thống này giúp lực lượng chức năng xử lý được những vụ việc thường xảy ra ở nông thôn, đặc biệt là nạn trộm cắp, từ đó các phần tử xấu cũng “ngán ngại”, tội phạm cũng giảm hẳn, góp phần rất lớn trong việc đảm bảo an ninh nông thôn.

Người dân đồng tình và đánh giá cao mô hình lắp đặt camera an ninh để phòng, chống tệ nạn xã hội. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Ông Phạm Tấn Bảo, ở ấp Phú Đa chia sẻ: “Qua thời gian lắp đặt camera, an ninh trật tự nông thôn trên địa bàn ấp nói riêng có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là việc trộm cắp vặt hầu như không còn, đây là tệ nạn mà bà con rất bức xúc. Bên cạnh đó, khi phát hiện có biểu hiện nghi vấn hoặc các hành vi vi phạm pháp luật, Công an xã cũng sẽ trích xuất camera để xử lý hoặc phát hiện vụ việc qua hệ thống giám sát để ngăn chặn kịp thời. Chính nhờ hiệu quả này mà nhân dân ở đây đồng tình cao và có nguyện vọng đóng góp lắp thêm nhiều camera giám sát để đảm bảo an ninh trật tự, an tâm lao động”.

Qua gần 4 năm thực hiện, MTTQ và các tổ chức thành viên đã phối hợp với Công an xã vận động nhân dân tham gia bảo vệ an ninh, trật tự, gắn kết công tác phòng, chống tội phạm với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào của ngành, đoàn thể đang thực hiện ở địa phương. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nâng cao tinh thần cảnh giác, phản bác những luận điệu xuyên tạc, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch và bọn tội phạm. Vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng, nhân rộng các mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tại địa phương. Thông qua đó thực hiện tốt công tác nêu gương, khen thưởng những điển hình tiên tiến tại địa phương, kịp thời động viên, khích lệ tinh thần của nhân dân.

PHƯỚC LIÊU

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: