• Pháp luật - Bạn đọc

Các sở, ban ngành tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri

Phó Giám đốc Sở Công thương Trần Phong Độ trả lời kiến nghị của cử tri

27/10/2017 05:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: N.T
  • Thứ Sáu, 27/10/2017 | 05:00

STO - Cử tri huyện Kế Sách đề nghị tiếp tục thu hồi diện tích 32,45ha đất thuộc 3 cụm công nghiệp, trước đây chưa thu hồi để điều chỉnh nâng quy mô thành khu công nghiệp; đồng thời, mở rộng diện tích để hình thành khu công nghệ cao với diện tích 300ha và có chính sách đặc thù để thu hút đầu tư.

Đồng chí Trần Phong Độ trả lời: Cụm Công nghiệp Cái Côn 1, 2 và 3, trước đây UBND tỉnh giao Ban Quản lý các khu công nghiệp lập các thủ tục có liên quan để thành lập Khu Công nghiệp Cái Côn và giao UBND huyện Kế Sách thực hiện thu hồi đất tại Quyết định số 104/QĐ-UBND, ngày 19-7-2007. UBND huyện Kế Sách đã thu hồi được 104,66ha/143,339ha (còn 38,68ha chưa thu hồi, trong đó có 32,45ha chưa thu hồi để xây dựng khu nhà máy chế biến, sản xuất và 6,23ha chưa thu hồi để xây dựng khu tái định cư).

Tuy nhiên, Khu Công nghiệp Cái Côn không có trong quy hoạch phát triển các khu công nghiệp nên không thể thành lập. Do đó, UBND tỉnh đã chuyển Khu Công nghiệp Cái Côn thành 3 cụm công nghiệp Cái Côn 1, 2, 3 (tại Quyết định số 78/QĐ-UBND, ngày 10-2-2014).

Tại Thông báo số 239/TB-VPCP, ngày 26-5-2017 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận điều chỉnh, mở rộng, bổ sung Cụm Công nghiệp Cái Côn 1, 2, 3 thành Khu Công nghiệp Sông Hậu - Sóc Trăng. Ngày 7-6-2017, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 1007/UBND-TH, giao Ban Quản lý các khu công nghiệp chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh lập hồ sơ, thủ tục đề nghị điều chỉnh, bổ sung quy hoạch Khu Công nghiệp Sông Hậu - Sóc Trăng, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Do đó, việc đề nghị tiếp tục thu hồi diện tích 32,45ha thuộc thẩm quyền của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thành lập khu công nghiệp, để thu hút đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh có trách nhiệm chủ trì, phối hợp các ngành chức năng xây dựng cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

* Cử tri huyện Trần Đề đề nghị tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ giá của một số mặt hàng vật tư nông nghiệp, vì các mặt hàng này bán với nhiều giá khác nhau nhưng chất lượng lại không đảm bảo, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người mua.

Đồng chí Trần Phong Độ trả lời: Những năm qua, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với mặt hàng vật tư nông nghiệp luôn được lãnh đạo Sở Công thương đặc biệt quan tâm, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành, nhất là khi có ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Năm 2016, Sở Công thương xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch số 102/KH-SCT, ngày 25-10-2016 về tuyên truyền, kiểm tra lĩnh vực phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y. Qua đó, đã tổ chức 4 buổi hội nghị tuyên truyền cho 231 cơ sở kinh doanh; vận động 1.322 cơ sở ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng hóa không đảm bảo chất lượng, không có trong danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam và các hành vi vi phạm khác.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Chi cục Quản lý thị trường kiểm tra 216 vụ, phát hiện vi phạm 111 vụ, xử lý 102 vụ, thu nộp ngân sách 1.561 triệu đồng. Trong đó, mặt hàng phân bón, Chi cục Quản lý thị trường kiểm tra 16 vụ, lấy 29 mẫu phân bón kiểm nghiệm chất lượng. Kết quả có 8 vụ vi phạm (trong đó có 9 mẫu phân bón kém chất lượng, chiếm 31% số mẫu được kiểm tra), thu nộp ngân sách hơn 133 triệu đồng. Tuy nhiên, qua kết quả kiểm tra, chưa phát hiện các hành vi vi phạm về giá (giá bán của các mặt hàng vật tư nông nghiệp là tùy vào từng loại hàng hóa, do các cơ sở kinh doanh ấn định và thực hiện việc kê khai với cơ quan nhà nước có thẩm quyền).

Sở Công thương sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối với các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp đã ký cam kết không kinh doanh hàng hóa vi phạm. Bên cạnh đó, chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý, nắm thông tin về tình hình kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn, chú ý các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không có trong danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam, các hành vi vi phạm về giá. Đồng thời, kiểm tra đột xuất những cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vi phạm và kiên quyết xử lý nghiêm.

* Cử tri huyện Long Phú đề nghị giải thích về kết quả phân tích mẫu gạo của Đội Quản lý thị trường số 2, thuộc Chi cục Quản lý thị trường kết luận 81,15% là tinh bột và trả lời là không có cơ sở kết luận đây là gạo giả như nghi vấn ban đầu của người dân. Vậy, 18,85% còn lại là chất gì và giải thích rõ việc kết luận gạo thật.

Đồng chí Trần Phong Độ trả lời: Vừa qua, có thông tin gạo giả nổi lên tại địa bàn huyện Long Phú, Đội Quản lý thị trường số 2 đã phối hợp với chính quyền địa phương lấy mẫu gạo để kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy hàm lượng tinh bột chiếm 81,15%. Hiện nay, chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về gạo. Tuy nhiên, trong hạt gạo hàm lượng tinh bột rất cao, chiếm khoảng từ 80 - 90%, còn lại là các chất khác, như: protein, nước, vitamin và các khoáng chất. Gạo giả là gạo được cấu tạo từ một chất khác không phải từ tinh bột, có hình dáng giống như hạt gạo thật nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Trong trường hợp này, cơ quan chức năng chỉ kiểm tra hàm lượng tinh bột, với kết quả kiểm nghiệm như trên thì hàm lượng tinh bột trong mẫu gạo này là tương đương với hàm lượng tinh bột của các loại gạo khác lưu thông trên thị trường. Do đó, không có cơ sở để kết luận đây là gạo giả.

* Cử tri huyện Mỹ Tú đề nghị cần có giải pháp bình ổn giá heo hơi.

Đồng chí Trần Phong Độ cho biết: Sở Công thương đã có văn bản phối hợp với các sở, ngành, địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân tăng cường tiêu thụ thịt heo, vận động các lò giết mổ, các hộ tiểu thương mua bán giá cả ổn định nhằm giúp hộ chăn nuôi trong lúc khó khăn; có kế hoạch giảm đàn heo chăn nuôi trong tỉnh, giám sát các cơ sở giết mổ heo đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; tăng cường công tác xúc tiến thương mại tại địa phương, kết nối thị trường tiêu thụ, vận động các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp có bếp ăn tập thể phục vụ nội bộ, công nhân, cơ sở chế biến có kế hoạch tăng cường tiêu thụ thịt heo; tăng cường quản lý thị trường, không để xảy ra tình trạng giết mổ heo lậu lưu thông trên thị trường.

Về lâu dài, Chính phủ cũng đã chỉ đạo ngành ngân hàng có chính sách hỗ trợ vốn vay cho các doanh nghiệp chế biến, giết mổ, kinh doanh thịt lợn tăng lượng thu mua và dự trữ đông lạnh thịt chăn nuôi trong nước. Đồng thời, có chính sách phù hợp như khoanh, giãn nợ cho người chăn nuôi. Ngoài ra, Chính phủ chỉ đạo ngành nông nghiệp phải tổ chức mở rộng chăn nuôi tập trung. Chăn nuôi hộ phải tổ chức lại dưới dạng hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ. Giảm chi phí đầu vào, có kế hoạch liên kết đầu ra, cải tiến kỹ thuật; phát triển đối tượng chăn nuôi khác, không nhất thiết phải nuôi heo.

* Cử tri các huyện Mỹ Tú, Trần Đề, Mỹ Xuyên và TX. Vĩnh Châu đề nghị cần có giải pháp bình ổn giá các mặt hàng tiêu dùng và vật tư nông nghiệp.

Đồng chí Trần Phong Độ trả lời: Theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công thương, hàng năm tỉnh chỉ dự trữ hàng hóa thiết yếu bình ổn thị trường vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Trong tỉnh, Sở Công thương chỉ vận động các doanh nghiệp có năng lực dự trữ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, như: gạo, đường, dầu ăn, một số mặt hàng thực phẩm khô mà không do ngân sách hỗ trợ lãi suất. Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đưa sản phẩm hàng hóa đến người tiêu dùng vùng sâu, vùng xa, cung ứng hàng hóa, góp phần bình ổn thị trường.

Hàng năm, Sở Công thương phối hợp với Siêu thị Co.opMart Sóc Trăng tổ chức 12 - 14 chuyến bán hàng Việt về nông thôn; đồng thời, xin kinh phí tổ chức khoảng 4 - 6 phiên chợ chuyên doanh hàng Việt về các huyện (thuộc Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia). Bên cạnh đó, có kế hoạch hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các phiên chợ, kết nối cung cầu ngoài tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm, đã thông tin và vận động doanh nghiệp tham gia 19 hội chợ trong và ngoài nước, giới thiệu đặc sản Sóc Trăng tại Đồng Tháp, Cà Mau, Bạc Liêu, Bến Tre, Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang, Trà Vinh, Đồng Nai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Bình Định, Lào, Campuchia; hỗ trợ cho Hợp tác xã hành tím Vĩnh Châu tham gia “Phiên chợ đặc sản vùng và hàng Việt Nam năm 2017” tại TP. Châu Đốc - An Giang, tham gia 2 hội chợ tại tỉnh Vĩnh Long và TP. Hà Nội; kết quả, Hợp tác xã hành tím Vĩnh Châu đã ký kết được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với Siêu thị Tứ Sơn (An Giang).

Theo Nghị định số 177/2013/NĐ-CP, ngày 14-11-2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá, tại Điều 4 có nêu trường hợp thực hiện bình ổn giá là khi giá thị trường có biến động bất thường xảy ra, giá mua hoặc giá bán trên thị trường tăng quá cao hoặc giảm quá thấp, bất hợp lý so với mức tăng hoặc giảm do tác động của các yếu tố hình thành giá hoặc trong các trường hợp thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra một trong các tình trạng nêu trên, nên Sở Công thương chưa phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh thực hiện bình ổn giá vật tư nông nghiệp. Ngoài ra, Sở Công thương chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường có kế hoạch kiểm tra việc lưu thông hàng hóa. Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc lưu thông phân bón, kiểm tra giá, đăng ký giá, cử lực lượng tham gia các đợt kiểm tra chuyên ngành các mặt hàng phân bón do các đơn vị khác chủ trì kiểm tra (BCĐ 389).

N.T

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: