• Pháp luật - Bạn đọc

Chi cục Thi hành án dân sự TX. Ngã Năm

Phối hợp tốt, giải quyết án nhanh

11/02/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 11/02/2020 | 06:00

STO - Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TX. Ngã Năm là đơn vị đứng đầu tỉnh về giá trị tài sản thi hành án, vừa nhận được danh hiệu cờ thi đua ngành Tư pháp. Bởi đơn vị đã có nhiều nỗ lực, khẳng định được vị trí của mình trong việc thi hành và bảo vệ pháp luật.

Nhiều cán bộ Chi cục THADS TX. Ngã Năm được khen thưởng đột xuất do có thành tích xuất sắc trong công tác THADS năm 2019. Ảnh: C.H

TX. Ngã Năm là một địa phương nông nghiệp, đời sống của người dân gắn liền với sản xuất nông nghiệp. Điều này khiến cơ quan THADS khá lo lắng trước chỉ tiêu về tiền phải thi hành án, bởi đương sự thường hẹn đến mùa thu hoạch lúa mới thi hành nghĩa vụ nhưng công tác thi hành án không thể “chờ đợi”. Do đó, mỗi năm, đòi hỏi Chi cục THADS TX. Ngã Năm phải có những kế hoạch, giải pháp toàn diện và mang tính đột phá riêng, trong đó, các chấp hành viên coi trọng việc rà soát, phân loại án và kịp thời giải quyết những vụ việc có điều kiện nhằm đẩy nhanh tiến độ thi hành án. Đồng thời, luôn biết tìm cách khắc phục những hạn chế và định hướng giải quyết các vụ việc trọng điểm, tồn đọng kéo dài.

Trong năm 2019, Chi cục THADS TX. Ngã Năm đã thụ lý 1.320 việc, tăng 312 việc (gần 31% so với cùng kỳ) và giải quyết đạt tỷ lệ 76,28% (vượt 2,28% so với chỉ tiêu) số có điều kiện. Về tiền, thụ lý trên 43,6 tỉ đồng, tăng gần 13 tỉ đồng (trên 40%) và đã thi hành đạt 48,57% (vượt 14,57%). Đây là tỷ lệ thi hành khá cao, đã san sẻ gánh nặng và góp phần đáng kể giúp toàn tỉnh hoàn thành chỉ tiêu được giao. Quá trình giải quyết, cơ quan THADS đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp rà soát, lập hồ sơ, đề nghị tòa án nhân dân có thẩm quyền xét miễn, giảm đối với 14 việc, tương ứng với số tiền gần 31 triệu đồng và đã thực hiện 9 việc (tăng 6 việc so với cùng kỳ) với số tiền trên 15 triệu đồng; xét giảm 1 phần nghĩa vụ nộp ngân sách là 5 việc với số tiền trên 15 triệu đồng. Cùng kỳ, đơn vị cũng kiên quyết ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với 43 trường hợp có điều kiện nhưng không thi hành án (tăng 16 trường hợp). Thực tế, do 4 trường hợp đương sự tự nguyện nên đã tổ chức cưỡng chế là 39 trường hợp và đều có huy động lực lượng liên ngành.

Việc kiên quyết cưỡng chế thi hành án thành công đã thể hiện được sự nghiêm minh của pháp luật, góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị tại địa phương. Để thực hiện được điều đó, Chi cục THADS TX. Ngã Năm cùng cơ quan Công an thị xã đã xây dựng được mối quan hệ công tác ”bền chặt”. Công an TX. Ngã Năm, nhất là Đội Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp luôn nhiệt tình phối hợp, chủ động nắm bắt đối tượng, xây dựng kế hoạch bảo vệ cưỡng chế phù hợp, kịp thời tham mưu lãnh đạo Công an thị xã hỗ trợ công cụ, phương tiện (xe, phương tiện chữa cháy...) cho các vụ cưỡng chế phức tạp. Đồng thời, cơ quan công an còn động viên người phải thi hành án là người đang chấp hành hình phạt tù thực hiện nghĩa vụ dân sự trong các bản án hình sự; thực hiện chuyển giao vật chứng đúng quy định; phối hợp tốt trong việc tạm giữ tài sản, kịp thời ngăn chặn hành vi tẩu tán tài sản. Chi cục THADS TX. Ngã Năm còn xây dựng được mối quan hệ tốt với các cơ quan hữu quan khác nên đã hỗ trợ đắc lực, có hiệu quả trong công tác THADS. Nhờ vậy, trong năm qua, đơn vị đã giải quyết xong các vụ việc tồn đọng, lâu năm kéo dài; 100% bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật đều được thụ lý đúng quy định; không để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động thi hành án.

Ngoài ra, đơn vị còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục cho đương sự hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình mà tự nguyện thi hành án. Xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ và công khai minh bạch trong công tác. Quan trọng, Chi cục THADS được sự quan tâm của UBND thị xã, nhất là việc quan tâm chỉ đạo hoạt động của ban chỉ đạo THADS và kiện toàn khi có thay đổi nhân sự. Do đó, ban chỉ đạo THADS ban hành quy chế làm việc, họp định kỳ và kịp thời giải quyết những vụ việc khó khăn, phức tạp.

Tuy nhiên, tài sản thi hành án tranh chấp tại tòa án ngày càng nhiều, án ngày càng tăng, tính chất ngày càng phức tạp; còn biên chế bị cắt giảm hàng năm làm cho công chức ngành bị áp lực công việc; tài sản kê biên bán đấu giá không có người mua... Đặc biệt, tỷ lệ thi hành án năm 2020 lại tăng lên 80% (tăng 6%) và 38% về tiền (tăng 4%). Trước những thách thức trên, bắt buộc đơn vị phải tăng tốc hơn, đồng chí Nguyễn Văn Để - Phó Chi cục trưởng Chi cục THADS TX. Ngã Năm cho biết, sẽ phát huy trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong quản lý, điều hành và bám sát kế hoạch, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, đảm bảo đúng tiến độ. Tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Cục THADS, Thị ủy, UBND thị xã, ban chỉ đạo THADS và tích cực phối hợp với các ngành hữu quan trong công tác thi hành án. Đơn vị sẽ thường xuyên tự kiểm tra, kiểm tra trong hoạt động nội bộ ngành, việc thực hiện công vụ của công chức, nhất là kiểm tra việc phân loại án và tiến độ tổ chức thi hành án nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh kịp thời các sai phạm trong hoạt động tác nghiệp thi hành án.

Chi cục THADS TX. Ngã Năm đã có kế hoạch phân công, bố trí nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ bám sát nhiệm vụ được giao, tập trung giải quyết đối với các vụ việc mang tính bức xúc, đương sự đến yêu cầu nhiều lần. Đối với án có điều kiện thi hành thì nhanh chóng giải quyết, nếu đương sự không chấp hành thì kiên quyết tổ chức cưỡng chế; án không có điều kiện thi hành thì xác minh giải quyết theo điều luật. Trường hợp các vụ việc khó khăn phức tạp phải báo cáo đề xuất ngay với ban chỉ đạo giải quyết án để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, có biện pháp kịp thời giải quyết dứt điểm, tránh tình trạng dây dưa kéo dài, hạn chế thấp nhất các vụ việc tồn đọng. Tất cả phải giải quyết đúng trình tự thủ tục hiện hành, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Đơn vị còn quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại thuộc thẩm quyền, đảm bảo đúng pháp luật, không để trường hợp giải thích, hướng dẫn không rõ ràng, hoặc thái độ thiếu ân cần.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: