• Pháp luật - Bạn đọc

Phụ nữ Sóc Trăng với công tác bình đẳng giới

21/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 21/10/2017 | 06:00

STO - Bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ luôn được xem là tiêu chí quan trọng đánh giá sự phát triển của xã hội. Vì vậy, từ khi Luật Bình đẳng giới ra đời, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã quan tâm thực hiện các nội dung có liên quan đến Luật Bình đẳng giới, đặc biệt là hội LHPN các cấp trong tỉnh. Từ đó, tạo được bước chuyển mạnh mẽ về nhận thức, thu hẹp khoảng cách giới và nâng cao vị thế của phụ nữ.

Luật Bình đẳng giới có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2007, bao gồm 6 chương và 44 điều. Mục tiêu bình đẳng giới là xóa bỏ phân biệt đối xử về giới, tạo cơ hội như nhau cho nam và nữ trong phát triển kinh tế - xã hội và phát triển nguồn nhân lực, tiến tới bình đẳng giới thực chất giữa nam và nữ, thiết lập, củng cố quan hệ hợp tác, hỗ trợ giữa nam và nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình. Xác định tầm quan trọng của mục tiêu này, 10 năm qua, các cấp hội LHPN trong tỉnh luôn quan tâm triển khai thực hiện nhằm hướng đến mục tiêu bình đẳng giới.

Bà Nguyễn Thị Kim Hương - Trưởng Ban Chính sách pháp luật, Hội LHPN tỉnh cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi khi có Luật Bình đẳng giới ra đời. Đây là nền tảng giúp tổ chức hội thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ, nhất là trong tham gia xây dựng Đảng, tham gia quản lý nhà nước, vận động toàn xã hội thực hiện bình đẳng giới”.

Cùng chia sẻ để gia đình đầm ấm, hạnh phúc.

Qua 10 năm thực hiện, các cấp hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, với hàng ngàn cuộc gồm các nội dung có liên quan đến Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Hôn nhân gia đình; Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; các chính sách xã hội có liên quan đến phụ nữ và trẻ em gái… Bên cạnh nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú các cấp hội còn tổ chức những buổi đối thoại “Quyền phụ nữ và trẻ em với chính quyền địa phương”. Qua đó, chị em hiểu rõ hơn những quyền mình được hưởng, cũng như ý thức trách nhiệm, bổn phận mình phải thực hiện. Đối với chính quyền địa phương nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình, quan tâm đến cuộc sống, tâm tư, nguyện vọng của phụ nữ và trẻ em nhiều hơn.

Cũng trong thời gian qua, các cấp hội đã xây dựng 4 CLB Bình đẳng giới có 80 thành viên tham gia, 28 CLB Phụ nữ với pháp luật với gần 600 thành viên nhằm đẩy mạnh việc tuyên truyền kiến thức phòng chống bạo lực gia đình, chống mua bán người, chính sách, pháp luật có liên quan đến tổ chức hội, phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới… Đặc biệt, các đơn vị cơ sở còn thành lập 6 CLB “Nam giới không bạo hành”, thuộc 6 xã của huyện Châu Thành và TX. Vĩnh Châu, với 133 thành viên; 15 CLB “Niềm vui nhân đôi, nỗi buồn chia hai”, với trên 300 thành viên. Đây là lực lượng nòng cốt gồm cán bộ và những người gương mẫu ở cơ sở, nhằm kịp thời giải quyết vấn đề bạo hành trên địa bàn, cũng như tác động mạnh mẽ đến các gia đình trong xóm, ấp, thường xuyên trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

CLB “Niềm vui nhân đôi, nỗi buồn chia hai” của ấp An Đức, thị trấn Đại Ngãi (Long Phú) là một điển hình. Trước đây, tình hình tệ nạn xã hội trên địa bàn luôn diễn biến phức tạp. Đặc biệt nạn môi giới gả con cho người nước ngoài xảy ra nhiều, tình trạng bạo lực gia đình còn thường xuyên, nhất là những ông chồng ghen tuông vô cớ, hoặc nhậu say xỉn về đánh đập vợ con. Từ thực trạng đó, Hội LHPN thị trấn Đại Ngãi đã vận động thành lập CLB này, trong đó cơ cấu công an, tư pháp vào Ban chủ nhiệm.

Anh Lâm Hoài Thanh – Chủ nhiệm CLB “Niềm vui nhân đôi, nỗi buồn chia hai” chia sẻ: “Nhằm giúp chị em từng bước nhận thức đúng, thay đổi hành vi trong ứng xử, Ban chủ nhiệm thực hiện phương châm "mưa dầm thấm lâu", bằng cách tác động, tuyên truyền, giải thích những vấn đề có liên quan đến kiến thức giới, luật pháp về bình đẳng giới… Từ đó, đã làm thay đổi nhận thức và hành vi của người dân hết sức đáng kể trong thực hiện mục tiêu này”.

Nhiều chị em lúc đầu đến với CLB còn bỡ ngỡ, rụt rè nhưng sau một thời gian tham gia các chị thấy tự tin, mạnh dạn hơn, biết ứng xử hợp lý trong một số tình huống, sẵn sàng chia sẻ những chuyện khúc mắc trong gia đình, chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế để cùng phấn đấu vươn lên… 

Có thể nói, bên cạnh những kết quả đạt được thì việc thực hiện Luật Bình đẳng giới vẫn còn một số hạn chế, tồn tại. Trong đó, việc tuyên truyền luật này ở một số địa phương, ngành chưa được quan tâm triệt để, còn xem đây là việc của hội phụ nữ nên từng lúc, từng nơi Luật Bình đẳng giới chưa thật sự đi vào cuộc sống. Định kiến về giới, bất bình đẳng giới tuy có giảm nhưng vẫn còn tồn tại và khó thay đổi nhận thức, hành vi đối với một số nam giới; nhiều chị em tự ti, mặc cảm chưa có ý thức vươn lên.

Bà Nguyễn Thị Kim Hương nhấn mạnh: “Phải nhìn nhận rằng, trình độ năng lực của một bộ phận cán bộ hội còn hạn chế, việc cập nhật kiến thức pháp luật cũng như nâng cao kỹ năng truyền thông chưa thường xuyên nên việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật chưa đạt theo yêu cầu; số lượng phụ nữ được tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý chưa nhiều”. 

Để phát huy tốt hơn vấn đề giới, bên cạnh sự nỗ lực thực hiện, tác động của các cấp hội, lãnh đạo Hội LHPN tỉnh cũng kiến nghị các cấp chính quyền cần có kế hoạch triển khai sâu rộng trong cán bộ, công chức và nhân dân về Luật Bình đẳng giới; phối hợp đồng bộ với các đoàn thể tạo nên sức mạnh tổng hợp trong công tác triển khai luật; đồng thời đầu tư nguồn nhân lực và kinh phí cho các hoạt động bình đẳng giới. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Bình đẳng giới trong hệ thống trường học, các phương tiện truyền thông. Tập trung tuyên truyền cho những đối tượng có ảnh hưởng lớn tới công tác này như các cấp lãnh đạo, nhà giáo, nhà báo… nhằm thực hiện đạt hiệu quả cao hơn nữa mục tiêu bình đẳng giới.

Mai Khôi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: