• Pháp luật - Bạn đọc

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

18/01/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 18/01/2021 | 06:00

STO - Năm 2020, vượt qua những khó khăn, thách thức, ngành Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh đã nỗ lực thực hiện và đạt được những kết quả tích cực, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Để biết rõ thêm về những kết quả nổi bật trong năm qua cũng như những kế hoạch trong năm 2021, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Ngô Thái Chân - Giám đốc Sở TN-MT.

Đồng chí Ngô Thái Chân - Giám đốc Sở TN-MT. Ảnh: THIỆN HẢI

Phóng viên: Thưa đồng chí, trong năm 2020, ngành TN-MT tỉnh đã đạt được những kết quả nổi bật gì trong lĩnh vực đất đai và môi trường?

Đồng chí Ngô Thái Chân: Trong năm 2020, trong lĩnh vực đất đai, Sở TN-MT đã hoàn chỉnh việc kiểm kê đất đai ở cấp xã, cấp huyện, sở đã trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2025 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc đăng ký, chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Ngoài ra, ngành TN-MT cũng đang thực hiện dự án đo đạc tổng thể trong lĩnh vực đất đai, tức là sẽ số hóa bản đồ sử dụng đất để sắp tới đây việc đo đạc sẽ thực hiện rất nhanh, phần lớn trên máy móc. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc xác định vị trí đất của mình để đăng ký, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Đối với lĩnh vực môi trường, trong năm qua, ngành đã thực hiện đạt và vượt 4/4 chỉ tiêu về môi trường mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao. Năm 2020, không phát sinh điểm nóng về môi trường trên địa bàn tỉnh, sở cũng thành lập đoàn đến kiểm tra và xử lý kịp thời một số cơ quan, doanh nghiệp, xí nghiệp vi phạm về xả thải, xử lý rác thải; đồng thời, ngành TN-MT cũng tuyên truyền trong việc xử lý rác thải nhựa, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp.

Phóng viên: Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính đã được Sở TN-MT đẩy mạnh thực hiện. Đối với lĩnh vực này, sở đã đạt được những kết quả đáng chú ý gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Ngô Thái Chân: Sở đã đẩy mạnh thực hiện các thủ tục hành chính về TN-MT theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông. Trong năm 2020, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước hẹn của sở đạt rất cao, chiếm tỷ lệ 99,81%; đồng thời số lượng hồ sơ trực tuyến mức độ 3 tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Nếu như năm 2019, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 chỉ chiếm khoảng 20% số lượng hồ sơ thì đến năm 2020 dịch vụ công mức độ 3 đã chiếm hơn 30%. Trong năm, sở cũng tham mưu UBND tỉnh bãi bỏ 11 thủ tục hành chính và sửa đổi 3 thủ tục hành chính trong lĩnh vực TN-MT.

Người dân ngày càng có ý thức cao trong bảo vệ môi trường. Ảnh: THIỆN HẢI

Phóng viên: Cùng với những kết quả trên, công tác thanh tra, kiểm tra đã có nhiều chuyển biến tích cực ra sao, thưa đồng chí?

Đồng chí Ngô Thái Chân: Để thực hiện tốt nhiệm vụ và đảm bảo theo quy định của pháp luật, ngay từ cuối năm 2019, lãnh đạo Sở TN-MT đã phê duyệt Kế hoạch thanh tra về TN-MT năm 2020. Theo đó, sở tổ chức triển khai 23 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 40 tổ chức, cá nhân. Qua đó phát hiện 36 trường hợp vi pham về lĩnh vực môi trường, đất đai với tổng số tiền phạt đến hơn 4 tỉ đồng, trong đó có vụ việc vi phạm bị xử phạt lên đến hơn 1 tỉ đồng, sau khi xử phạt đã có biện pháp giao cho các đơn vị khắc phục hậu quả. Ngoài ra, Thanh tra sở cũng phối hợp với các địa phương tiến hành tuyên truyền, kiểm tra, giám sát về đất đai, môi trường và khai thác khoáng sản.

Phóng viên: Ngoài những kết quả đạt được, trong năm 2020, ngành TN-MT tỉnh còn gặp những khó khăn, hạn chế gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Ngô Thái Chân: Thời gian gần đây, thực hiện công tác tinh giản biên chế trong khi nhiệm vụ lại tăng, sắp tới đây ngành TN-MT tiếp tục được giao thêm nhiệm vụ trong khi nguồn nhân lực còn mỏng nên việc thực hiện công tác quản lý nhà nước, thực hiện các dự án của ngành còn chậm như: dự án đóng cửa bãi rác TX. Vĩnh Châu; một số dự án cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước, bảo vệ bờ biển còn chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Phóng viên: Thưa đồng chí, để nâng cao hơn nữa vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực TN-MT, thời gian tới, sở đã đề ra những giải pháp trọng tâm gì?

Đồng chí Ngô Thái Chân: Trước hết, chúng tôi phải cải cách tổ chức bộ máy, sắp xếp lại bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả; đề cao thực hiện đạo đức công vụ trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; tăng cường phối hợp với các địa phương, sở, ngành trong thực hiện nhiệm vụ của ngành TN-MT; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TN-MT nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ TN-MT, đặc biệt là phong trào nói không với rác thải nhựa, quản lý chất thải rắn. Sở cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, qua đó sẽ xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm trong lĩnh vực TN-MT.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí.

THIỆN HẢI (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: