• Pháp luật - Bạn đọc

Tăng mức hình phạt hai người giúp sức “đại gia” thủy sản lừa đảo

02/08/2017 10:26 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: T.H
  • Thứ Tư, 02/08/2017 | 10:26

STO - Ngày 1-8, TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên Trịnh Thị Hồng Phượng 16 năm tù và Lâm Minh Mẫn 18 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Phượng nguyên Phó Giám đốc và Mẫn nguyên Kế toán trưởng của Công ty TNHH Phương Nam.

Theo Cáo trạng số 04/VKSTC-V1B, ngày 11-6-2015 của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, bị can Phượng mặc dù biết công ty kinh doanh thua lỗ từ năm 2010 và hàng hóa tồn kho của công ty thực tế đã thế chấp cho nhiều tổ chức tín dụng để vay vốn, nhưng thực hiện theo chỉ đạo của Lâm Ngọc Khuân - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Phương Nam, bị can Phượng vẫn ký 2 báo cáo tình hình tài chính, kết quả sản xuất, kinh doanh gian dối là có lãi để vay vốn ngân hàng. Hành vi nêu trên của Phượng đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, được quy tại Khoản 4, Điều 139 Bộ luật Hình sự với vai trò đồng phạm giúp sức.

Phượng và Mẫn nghe tòa tuyên án.

Đối với bị can Mẫn, biết công ty kinh doanh thua lỗ từ năm 2008, biết việc làm của Lâm Ngọc Khuân là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện theo sự chỉ đạo của Khuân lập 19 báo cáo tài chính khống, lập hồ sơ nâng khống số lượng hàng tồn kho lên nhiều lần; dùng một lượng hàng tồn kho của công ty để thế chấp cho 5 ngân hàng; chỉ đạo nhân viên cấp dưới photocopy chứng từ hàng tồn kho thành nhiều bản để làm tài sản bảo đảm thế chấp lừa đảo các ngân hàng; dùng một bộ chứng từ mua hàng photocopy làm nhiều bản để được giải ngân, che giấu việc sử dụng tiền vay để trả nợ cũ và sử dụng vốn vay sai mục đích; báo cáo gian dối hàng tồn kho khi cán bộ ngân hàng kiểm tra; ký các chứng từ chi tiền sai mục đích, trong đó có chứng từ chi cho Khuân sử dụng mua căn hộ và chi tiêu cá nhân. Hành vi của Mẫn đã phạm vào “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, được quy định tại Khoản 4, Điều 139 Bộ luật Hình sự với vai trò đồng phạm giúp sức.

Trước đó, TAND tỉnh Sóc Trăng và TAND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh xử phạt Phượng 12 năm, Mẫn 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Thế nhưng, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao hủy theo kháng nghị của Chánh án TAND Tối cao cho rằng mức án này là nhẹ nên kháng nghị hủy án để xử lại vụ án này.

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: