• Pháp luật - Bạn đọc

Tăng tốc trong công tác thi hành án dân sự

16/07/2020 16:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 16/07/2020 | 16:00

STO - Thi hành án dân sự (THADS) hai cấp luôn nỗ lực và đề ra nhiều giải pháp đẩy mạnh tiến độ, chất lượng giải quyết án. Tuy nhiên, để hoàn thành chỉ tiêu 80% về việc và 38% về tiền trong năm 2020 là điều không dễ dàng. Bởi những tháng đầu năm 2020, các cơ quan THADS chỉ thi hành đạt 63,85% về việc và 21,9% về giá trị có điều kiện thi hành.

Nhìn lại những tháng đầu năm 2020, lượng án thụ lý tiếp tục tăng đột biến so với cùng kỳ. Cụ thể, số vụ việc phải thi hành toàn tỉnh là 12.366 việc (tăng 1.627 việc, tăng gần 12%) và về tiền gần 1.630 tỉ đồng (tăng trên 278 tỉ đồng, tăng gần 21%). Trước tình hình đó, các cơ quan THADS đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thi hành án. Đơn vị THADS chủ động phối hợp chặt chẽ với viện kiểm sát nhân dân cùng cấp rà soát, lập hồ sơ đề nghị tòa án xét miễn giảm thi hành án; phối hợp giải quyết khó khăn, vướng mắc về thi hành án và kịp thời yêu cầu tòa án giải thích 6 vụ việc án tuyên không rõ, có sai sót. Cơ quan THADS đã ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án đối 142 việc (tăng 26 việc) và đã thực hiện xong 128 việc. Quá trình thi hành án, cơ quan THADS hai cấp đảm bảo việc ra quyết định thi hành án đúng thời hạn và bảo đảm chính xác, đúng quy định pháp luật trong việc xác minh, phân loại án có điều kiện, chưa có điều kiện.

Cục THADS tích cực tham mưu Ban Chỉ đạo THADS tỉnh họp và cho ý kiến tháo gỡ kịp thời đối với những vụ việc khó khăn, phức tạp. Ảnh: C.H

Cục THADS còn tăng cường công tác hướng dẫn nghiệp vụ và đã ban hành 4 văn bản hướng dẫn, chỉ đạo để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho cấp huyện. Đồng thời, quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại đạt 100%, không có đơn tố cáo; biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc... Ngoài ra, Cục THADS còn tập trung củng cố, kiện toàn các chức danh lãnh đạo cơ quan THADS hai cấp và chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các mặt công tác, nhất là việc thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu thi hành án và kỷ cương, kỷ luật trong thi hành công vụ.

Nhiều cá nhân, tập thể được biểu dương, khen thưởng do có thành tích xuất sắc trong công tác THADS. Ảnh: C.H

Bên cạnh đó, các cơ quan THADS còn tích cực tham mưu Ban Chỉ đạo THADS trong tỉnh tổ chức hoạt động đúng quy định, tiến hành họp 9 cuộc, đưa ra ý kiến chỉ đạo kịp thời đối với những vụ việc khó khăn, phức tạp, kéo dài. Công tác phối hợp luôn đóng vai trò quan trọng đối với THADS. Mỗi vụ việc cưỡng chế thi hành án có tính chất phức tạp đều được tổ chức họp liên ngành. Từ việc chuyển giao tang vật, vật chứng với cơ quan công an đến việc chuyển giao bản án, quyết định với tòa án; việc định giá, tiêu hủy tang vật với viện kiểm sát nhân dân, cơ quan tài chính… đều được phối hợp chặt chẽ, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật. Đơn vị còn phối hợp thường xuyên với trại tạm giam, Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp - Công an tỉnh để thực hiện việc tuyên truyền, vận động bản thân người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù và thân nhân của họ tự nguyện thi hành.

Thực tế, công tác THADS những tháng đầu năm 2020 có sự chuyển biến tích cực nhưng xét về chỉ tiêu được giao thì đến thời điểm hiện tại vẫn chưa đạt yêu cầu. Đồng chí Nguyễn Văn Uốt - Cục trưởng Cục THADS cho biết: Đơn vị sẽ tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn và có những giải pháp quyết liệt trong tổ chức thi hành án, để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2020. Thực hiện tốt công tác phân cấp quản lý tài chính, tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý và sử dụng kinh phí đối với các chi cục THADS; nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp, báo cáo thống kê, số liệu kế toán đảm bảo đầy đủ, chính xác. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, thực hiện tốt công tác kiểm tra, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về THADS. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống tiêu cực, tham nhũng và tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thi hành công vụ.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: