• Pháp luật - Bạn đọc

Tiếp tục đưa ra xét xử vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” đối với Châu Hoài Phương và Ung Văn Thanh

24/05/2019 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 24/05/2019 | 06:01

STO - Theo nguồn tin Báo Sóc Trăng nắm được, Tòa án nhân dân TP. Sóc Trăng sẽ tiếp tục đưa ra xét xử vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” đối với Châu Hoài Phương và Ung Văn Thanh. Đây là vụ án từng gây xôn xao dư luận và thu hút sự quan tâm đặc biệt của độc giả.

Theo thông tin trước đây Báo Sóc Trăng đã đưa, Châu Hoài Phương và Ung Văn Thanh là công chức của Chi cục Quản lý thị trường trực thuộc Sở Công thương. Phương giữ chức vụ Phó Chi cục trưởng; Thanh là kiểm sát viên Đội Quản lý thị trường số 7. Ngày 7-3-2016, Giám đốc Sở Công thương ban hành quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh do Chi cục Quản lý thị trường chủ trì và có nhiệm vụ kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về kinh doanh hàng lậu, gian lận thương mại, hàng giả đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp. Phương được phân công là trưởng đoàn kiểm tra; Thanh là thành viên của đoàn. Tham gia trong đoàn còn có ông Trần Thanh Giảng, Võ Minh Thiên, Nguyễn Khôi, Nguyễn Thị Bé Em là những cán bộ, chuyên viên thuộc Chi cục Quản lý thị trường và các đơn vị có liên quan.

Ngày 13-4-2016, đoàn tiến hành kiểm tra tại doanh nghiệp tư nhân Hồ Mỹ Nhiên tại Khóm 1, Phường 1 (TX. Ngã Năm) do ông Giang Công Tại làm chủ. Quá trình kiểm tra, phát hiện doanh nghiệp không có hồ sơ công bố hợp quy 3 loại phân bón và đoàn đã lấy mẫu gửi đi thử nghiệm. Khi có kết quả thử nghiệm lần thứ 1 tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng của Bộ Khoa học và Công nghệ, kết quả thử nghiệm là 3 mẫu phân đều không đạt chất lượng.

Sau khi có kết quả, ngày 10-5-2016, đoàn kiểm tra mời doanh nghiệp Hồ Mỹ Nhiên đến thông báo kết quả và xuống doanh nghiệp để tiến hành niêm phong 2 trong 3 loại phân bón đã lấy mẫu có dấu hiệu giả về chất lượng gồm: 80 bao phân Siêu D.A.P Super Diamon Phosphate carbon USA 20.46; 70 bao phân Victoria HO-CCV 30.30.0+Bo+TE. Quá trình làm việc, trưởng đoàn có thông báo cho doanh nghiệp biết, căn cứ Thông tư số 26 của Bộ Khoa học và Công nghệ, nếu doanh nghiệp không thống nhất kết quả thử nghiệm lần 1 thì có quyền yêu cầu thử nghiệm lại lần 2 và kết quả lần 2 sẽ là căn cứ để đoàn xử lý, kết luận cuối cùng.

Doanh nghiệp Hồ Mỹ Nhiên có đơn xin thử nghiệm lại và thống nhất quan điểm triển khai của đoàn. Do đó, đoàn đã lấy mẫu phân bón còn lưu tại Chi cục Quản lý thị trường và gửi đến Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng Cần Thơ để thử nghiệm. Kết quả, cả 3 mẫu phân qua thử nghiệm lần 2 đều không đạt chất lượng.

Sáng ngày 13-6-2016, trong buổi họp công bố kết quả thử nghiệm lại lần 2 cho doanh nghiệp, Ung Văn Thanh tiếp nhận văn bản của Công ty TNHH Con Cò vàng (văn bản không có đóng dấu của công ty) đề nghị cho lấy mẫu và kiểm tra lại. Sau khi nghe Thanh báo cáo, Châu Hoài Phương chỉ đạo Thanh tiến hành thông báo họp đoàn kiểm tra để xem xét văn bản trên. Tại cuộc họp chiều ngày 13-6-2016, Châu Hoài Phương lại kết luận cho lấy mẫu phân còn lưu tại doanh nghiệp Hồ Mỹ Nhiên đi thử nghiệm lại lần 3 và lấy kết quả này làm căn cứ cuối cùng để xử lý. Tiếp theo, Phương chỉ đạo Thanh tiến hành lấy mẫu phân còn lưu tại doanh nghiệp để đem gửi kiểm nghiệm tại Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam bộ. Đồng thời, chỉ đạo Thanh soạn ngay biên bản mã hóa phân để Phương ký vào biên bản trong khi chưa nhận được mẫu phân từ doanh nghiệp. Nhưng khi tiếp nhận mẫu phân của doanh nghiệp, Thanh không làm biên bản giao nhận thể hiện tình trạng niêm phong mà đem mẫu phân này đến Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam bộ để yêu cầu thử nghiệm. Ngày 27-6-2016, có kết quả thử nghiệm lần 3, Thanh đã soạn công văn đề nghị Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Sóc Trăng đánh giá kết quả thử nghiệm này. Tuy nhiên, trong công văn không ghi rõ lần thứ mấy, còn danh sách phân bón thử nghiệm kèm theo không ghi lần 3 mà ghi là lần 2.

Kết quả thử nghiệm lần 3 thì 3 mẫu phân bón đều đạt chất lượng. Khi đó, Phương không tổ chức họp đoàn kiểm tra mà điện thoại trao đổi thống nhất với một số thành viên trong đoàn về kết quả đạt chất lượng, đề nghị không xử lý và tháo gỡ niêm phong trả hàng hóa cho doanh nghiệp. Ngay sau đó, Phương chỉ đạo lập khống biên bản họp đoàn kiểm tra liên ngành. Nội dung biên bản là thống nhất theo đề xuất của một thành viên trong đoàn kiểm tra kết luận doanh nghiệp Hồ Mỹ Nhiên không vi phạm và tháo gỡ niêm phong, trả phân bón cho doanh nghiệp tiếp tục kinh doanh, nhưng thực tế thành viên này không tham dự họp và cũng không có ý kiến đề xuất này. Tiếp đó, Phương chỉ đạo Thanh, Bé Em xuống ngay doanh nghiệp thông báo kết quả thử nghiệm lần 3 và tháo gỡ niêm phong các lô phân bón, trả lại cho doanh nghiệp.

Trong quá trình điều tra, Phương và Thanh không thừa nhận sai phạm. Phương khai rằng việc cho kiểm nghiệm lần 3 là để tránh doanh nghiệp khiếu nại, khiếu kiện kéo dài ảnh hưởng đến uy tín Chi cục Quản lý thị trường, của đoàn kiểm tra và cá nhân mình. Còn Thanh khai nhận là mình chỉ thực hiện theo các ý kiến kết luận, chỉ đạo của Phương nhằm làm cho doanh nghiệp tâm phục, khẩu phục, không khiếu nại và bản thân Thanh không bị kiểm điểm, kỷ luật ảnh hưởng đến vị trí công tác. Đối với 200 bao phân bón mà đoàn kiểm tra lấy mẫu thử nghiệm và có kết quả thử nghiệm lại (lần 2) không đạt chất lượng của doanh nghiệp Hồ Mỹ Nhiên, khi Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh tiến hành khám xét tại doanh nghiệp (vào ngày 5-6-2017) thì số phân này đã được doanh nghiệp đưa ra thị trường tiêu thụ hết 198 bao, chỉ còn tồn 2 bao.

Vụ án đã được Tòa án nhân dân TP. Sóc Trăng đưa ra xét xử (22-8-2018) nhưng do chưa đủ chứng cứ nên đã trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung. Được biết, quá trình điều tra bổ sung vụ án, Bộ Công thương đã có văn bản xác định: “Không có cơ sở để xem xét đến kết quả thử nghiệm ở lần thứ 3 tại phòng thử nghiệm được chỉ định thứ 3 để kết luận. Nên kết quả phân tích lần 3 tại Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam bộ không có giá trị đối với việc giải quyết, kết luận vụ việc”.

Từ những chứng cứ, tài liệu đã thu thập trong quá trình điều tra vụ án, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Sóc Trăng đã quyết định truy tố Phương, Thanh về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo quy định tại Khoản 1 Điều 281 Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi bổ sung năm 2009).

Báo Sóc Trăng tiếp tục theo dõi và thông tin kịp thời kết quả xét xử vụ án đến bạn đọc.

P.V

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: