• Pháp luật - Bạn đọc

Tổ vận động tích cực "tiếp sức" trong thi hành án dân sự

08/03/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 08/03/2020 | 06:00

STO - Năm 2020, Chi cục Thi hành án dân sự TP. Sóc Trăng sẽ tập trung giải quyết những án có giá trị lớn, án khó khăn, phức tạp. Còn lượng án có giá trị nhỏ, án đơn giản đã có tổ vận động thi hành án dân sự trên địa bàn "tiếp sức".

Hiện nay, trên địa bàn TP. Sóc Trăng đã thành lập được 7 tổ vận động thi hành án dân sự. Mỗi tổ thực hiện trên một phường, có 3 tổ thực hiện trên 2 phường, trong đó, thành viên các tổ vận động là công chức UBND, đoàn thể phường, người có uy tín ở địa phương và mỗi tổ đều có chấp hành viên của chi cục làm thành viên (theo sát cùng tổ vận động). Thực tế, mô hình tổ vận động được sự ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền địa phương. Đặc biệt nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và sự nhiệt tình, trách nhiệm của từng thành viên nên tổ vận động thi hành án dân sự đã phát huy được nhiều kết quả tích cực. Nhiều vụ việc giá trị nhỏ nhưng đương sự không tự nguyện thi hành, kéo dài nhiều năm, thậm chí có vụ kéo dài trên 5 năm đã được tổ vận động giải quyết dứt điểm.

Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự TP. Sóc Trăng, UBND TP. Sóc Trăng khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể của tổ vận động thi hành án dân sự và các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác. Ảnh: S.M

Ông Nguyễn Việt Dũng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND Phường 10 (TP. Sóc Trăng) kiêm Tổ trưởng Tổ vận động Thi hành án dân sự Tổ 6 là người có nhiều “bí kíp” trong việc tuyên truyền, vận động, thuyết phục từng chia sẻ, do bản thân công tác tại phường đã trên 20 năm và hầu như các vụ việc thi hành án dân sự đều nắm rõ nên việc vận động có nhiều thuận lợi. Bởi trước khi ra tòa, rồi tới giai đoạn thi hành án thì địa phương đã tiếp xúc với người dân, vụ việc ở giai đoạn đầu tiên. Với lại, do ở địa phương, ông Dũng nắm rõ từ tính tình đến hoàn cảnh của mỗi cá nhân, gia đình. Quan trọng nữa, địa phương luôn quan tâm tạo điều kiện, hỗ trợ các chế độ, chính sách theo thẩm quyền cho người dân gặp khó khăn (thường rơi vào các hộ phải thi hành án).

“Khi nhận được lịch ấn định ngày tổ chức xuống nhà người dân vận động, tôi luôn sắp xếp tham gia cùng tổ và chỉ đạo cán bộ tại địa phương quan tâm đối với công tác này. Đôi khi chưa đến ngày ấn định, tôi đã gặp trước người dân, rồi tâm tình, vận động và vậy là họ tự nguyện thi hành. Tôi tích cực tham gia vận động và thực hiện phối hợp tốt khi chấp hành viên liên hệ để giúp cơ quan thi hành án dân sự hoàn thành tốt nhiệm vụ nhưng thực chất là tự giúp mình” - ông Dũng chia sẻ. Đúng vậy, việc vận động thi hành án thành công không chỉ mang lại lợi ích cho người được thi hành án mà người phải thi hành án cũng giảm bớt những chi phí phát sinh. Vì nếu phải dùng đến biện pháp cưỡng chế thì người phải thi hành án phải chịu toàn bộ các chi phí cho việc thực hiện cưỡng chế. Đặc biệt, vận động được đương sự tự nguyện thi hành án sẽ loại trừ khả năng xảy ra chống đối, ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Chia sẻ về công tác vận động thi hành án dân sự. Ảnh: S.M

Nói về hiệu quả của tổ vận động thi hành án dân sự, ông Phan Hoàng Thắng - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP. Sóc Trăng cho biết, hầu hết các lượng án có giá trị nhỏ của đơn vị đã được giải quyết xong từ năm 2018, 2019 và hiện chỉ còn án lớn, án khó khăn, phức tạp. Tất cả là nhờ tổ vận động thi hành án dân sự trên địa bàn, đã giúp đơn vị thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu được giao. Cụ thể, năm 2018, các tổ vận động đã thực hiện hoàn thành 81 vụ (giai đoạn tổ chức rút án) với số tiền trên 1,2 tỉ đồng. Năm 2019, hầu hết các án nhỏ đã xử lý xong nên chỉ giao tổ vận động thực hiện 5 vụ với số tiền trên 200 triệu đồng và phối hợp chặt chẽ với địa phương, thành viên của tổ vận động trong tổ chức thi hành án dân sự. Nhưng tổ vận động thi hành án dân sự vẫn chiếm tầm quan trọng trong công tác thi hành án dân sự của thành phố và tùy vào tình hình, tính chất từng vụ việc, đơn vị sẽ quyết định giao hay phối hợp cùng tổ vận động trong thi hành án dân sự.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của ban chỉ đạo thi hành án dân sự, cấp ủy, chính quyền địa phương để tiếp tục duy trì tổ vận động thi hành án dân sự. Năm 2020 là năm diễn ra đại hội đảng các cấp nên sẽ có sự thay đổi về nhân sự, đơn vị sẽ tham mưu kiện toàn đối với tổ vận động thi hành án dân sự trên địa bàn” - ông Thắng nhấn mạnh. Ngoài ra, Chi cục Thi hành án dân sự TP. Sóc Trăng còn lập danh sách cụ thể từng vụ việc khó khăn, phức tạp, nội dung, trách nhiệm phải thi hành án và thông tin cho từng thành viên của tổ vận động cũng như cho địa phương nắm rõ. Từ đó, công tác vận động được thực hiện thuận lợi, tiết kiệm về thời gian.

S.M

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: