• Pháp luật - Bạn đọc

Triển khai ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ về giải quyết tranh chấp đất đai

05/03/2021 18:33 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 05/03/2021 | 18:33

STO - Chiều ngày 5-3, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu tổ chức cuộc họp triển khai ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình liên quan đến việc tranh chấp giữa bà Trần Thị Én với ông Trần Văn Khương, ngụ Ấp 5, thị trấn Long Phú (Long Phú).

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Văn bản số 4293/VPCP-V.I, ngày 29-5-2020 của Văn phòng Chính phủ, giao Thanh tra Chính phủ chỉ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ, kiểm tra, rà soát việc giải quyết tranh chấp đất giữa bà Én với ông Khương.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: T.H

Về nguồn gốc đất trước 1975, khu đất tranh chấp nằm trong khu đất trước bót Nhà Lầu, chính quyền chế độ cũ trưng dụng toàn bộ diện tích đất làm vành đai bảo vệ Hội đồng xã, phần đất đối diện Hội đồng xã là đồn địa phương quân. Phần đất phía trước bót Nhà Lầu là mương trũng do đào hào bảo vệ. Lộ cũ đi Lịch Hội Thượng nằm sát hàng rào Hội đồng xã nên cũng bị rào lại không cho đi lại vào ban đêm. Sau năm 1975, chính quyền cách mạng tiếp quản và tiến hành san lấp một phần làm nhà kho và 2 phòng học. Phần đất chính quyền không san lấp, bỏ trống không ai sử dụng.

Tuy nhiên, theo trình bày của ông Khương, dù khu đất trước năm 1975 đã bị rào lại và sau năm 1975 chính quyền cách mạng tiếp tục quản lý nhưng năm 1970 ông Khương mướn (bằng giấy tay) của địa chủ Diệp Đắc Thành với kích thước tiếp giáp mặt lộ 33m, sâu 19m. Đến ngày 18-2-1974, ông chuyển nhượng một phần tư bà Diệp Thị Cảnh (con địa chủ Thành), có xác nhận của chính quyền cũ với diện tích 230m2. Giấy tờ chuyển nhượng không ghi tứ cận, nhưng ông Khương cho biết phần chuyển nhượng là toàn bộ mặt tiếp giáp lộ 33m, nhưng chiều sâu chỉ chuyển nhượng 7m trong số 19m chiều sâu đất mướn trước đây. Có nghĩa là phần mướn có kích thước 33m mặt lộ, sâu 19m, ông Khương nhận chuyển nhượng hết phần tiếp giáp mặt lộ sâu vào 7m. Phần phía sau ngang 33m, sâu 12m không còn lối vào và ông Khương không chuyển nhượng.

Như vậy, ông Khương cho rằng đất do ông mướn và sau này mua lại (phần phía ngoài) của địa chủ nên khi ông Nguyễn Hùng Thanh và bà Én đến ở trên khu đất này đều có sự tranh chấp với ông. Khởi đầu ông Khương tranh chấp với ông Hùng và được chính quyền giải quyết. Năm 1999, ông Khương tiếp tục tranh chấp với bà Én là ở kế bên nhà ông Thanh. Ông Khương cho rằng bà Én đến ở khu đất này khoảng năm 1983 -1984 là do được ông cho mượn, không làm giấy mượn. Bà Én cho rằng sau này mua lại bằng giấy tay vào ngày 29-12-1981 với diện tích 68,15m2, nhưng chỉ đưa ra được bản photocopy giấy nhượng bán nên ông Khương không thừa nhận. Ngoài ra, năm 1992, bà Én sang nhượng thêm 50m2 đất phía sau, để nhập chung vào phần phía trước. Việc sang nhượng được chính quyền địa phương xác nhận, nhưng ông Khương tranh chấp với bà Én luôn cả phần đất bà sang nhượng từ bà Bê. Tổng diện tích đất ông Khương tranh chấp hiện nay là 118,15m2. Vụ việc tranh chấp đất giữa bà Én với ông Khương được chính quyền các cấp ban hành quyết định giải quyết nhiều lần.

Sau thời gian kiểm tra, rà soát của Tổ công tác liên ngành do Tổng Thanh tra Chính phủ thành lập thấy rằng việc giải quyết trước đây của Chủ tịch UBND tỉnh là thiếu chính xác, giải quyết chưa đúng quy định của pháp luật đất đai. Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh thu hồi, hủy các quyết định trước đây để giải quyết lại.

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Lâu cho biết: “UBND tỉnh sẽ thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình liên quan đến vụ việc nêu trên. Ngoài ra, các ngành chuyên môn tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh thu hồi, hủy bỏ các quyết định giải quyết trường hợp tranh chấp giữa bà Én với ông Khương. Đồng thời, giao Thường trực hội đồng tư vấn chỉ đạo tổ chuyên viên giúp việc phối hợp, hỗ trợ UBND huyện Long Phú giải quyết lại vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp cần thiết thì UBND huyện Long Phú xin ý kiến họp liên ngành tỉnh để trao đổi, thống nhất hướng giải quyết vụ việc đảm bảo chặt chẽ, thống nhất. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu mong muốn gia đình bà Én và ông Khương phối hợp tốt với cơ quan chức năng để vụ việc sớm được giải quyết”.

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: