• Pháp luật - Bạn đọc

Các sở, ban ngành tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri

Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp trả lời kiến nghị của cử tri

11/12/2017 09:10 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 11/12/2017 | 09:10

STO - Tại kỳ họp lần thứ 7 HĐND tỉnh khóa IX vừa qua, bà con cử tri đã có nhiều ý kiến, kiến nghị chất vấn các sở, ngành. Qua đó, lãnh đạo các đơn vị đã trực tiếp hoặc có văn bản giải trình cụ thể từng vấn đề mà cử tri thắc mắc. Báo Sóc Trăng trích đăng giải trình của Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp Lâm Hùng Kiện.

Cử tri huyện Trần Đề kiến nghị sớm kêu gọi đầu tư Khu Công nghiệp Trần Đề và giải quyết việc làm cho lực lượng lao động địa phương.

Đồng chí Lâm Hùng Kiện trả lời: Dự án đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp Trần Đề được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1496/QĐHC-CTUBND, ngày 22-12-2010. Sau khi dự án được UBND tỉnh phê duyệt, Ban Quản lý các Khu công nghiệp vận động kêu gọi đầu tư và đã có nhà đầu tư đăng ký tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng, nhưng do không thống nhất được hình thức đầu tư và do quy định của Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 24-2-2011 của Chính phủ về cắt giảm đầu tư công, vì vậy, dự án Khu Công nghiệp Trần Đề không triển khai được. Ngày 18-4-2014, UBND tỉnh có Công văn số 352/CTUBND-HC giao Ban Quản lý các Khu công nghiệp theo dõi, khi nghị định về đối tác công - tư (PPP) ban hành thì tham mưu UBND tỉnh phương án đầu tư phù hợp.

Sau khi Nghị định số 15/NĐ-CP, ngày 14-2-2015 của Chính phủ có hiệu lực, UBND tỉnh giao Ban Quản lý các Khu công nghiệp tham khảo ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư về trình tự, thủ tục triển khai dự án theo quy định của Luật Đầu tư công và Nghị định số 15/NĐ-CP, làm cơ sở lập đề xuất dự án Khu Công nghiệp Trần Đề theo quy định hiện hành, trình UBND tỉnh. Ban Quản lý các Khu công nghiệp đã làm việc với Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) để được hướng dẫn thực hiện triển khai theo hình thức đối tác công - tư (PPP) và báo cáo xin chủ trương thực hiện. UBND tỉnh đã chấp thuận giao Ban Quản lý các Khu công nghiệp lập hồ sơ thủ tục triển khai dự án Khu Công nghiệp Trần Đề theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp đã lập xong hồ sơ đề xuất dự án Khu Công nghiệp Trần Đề, lấy ý kiến của Cục Quản lý đấu thầu, các sở, ngành có liên quan gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định. Ngày 23-3-2017, UBND tỉnh có Công văn số 474/UBND-TH giao Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, tham mưu UBND tỉnh thực hiện dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật Khu Công nghiệp Trần Đề sau khi có phương án chính thức; để có cơ sở lựa chọn nhà đầu tư, kiến nghị UBND tỉnh xem xét và có ý kiến chỉ đạo đối với dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật Khu Công nghiệp Trần Đề.

Cử tri huyện Trần Đề đề nghị sớm bố trí xây dựng khu tái định cư cho 76 hộ dân bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng tại Khu Công nghiệp Trần Đề.

Đồng chí Lâm Hùng Kiện trả lời: Dự án đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp Trần Đề được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1496/QĐHC-CTUBND, ngày 22-12-2010; đồng thời, đã triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng từ năm 2011. Đến nay, đã hoàn thành thu hồi 122,95ha đất của 195 hộ dân, trong đó, có 62 hộ dân đủ điều kiện bố trí tái định cư theo quy định.

Để giải quyết việc tái định cư, UBND tỉnh đã chấp thuận điều chỉnh và bố trí tái định cư cho các hộ dân của dự án Khu Công nghiệp Trần Đề trong dự án khu thương mại và tái định cư thị trấn Trần Đề (tại Thông báo ý kiến kết luận số 127/TB-VP, ngày 4-12-2013 của Chủ tịch UBND tỉnh). Trên cơ sở đó, UBND huyện Trần Đề bố trí khu đất tái định cư cho các hộ dân này tại vị trí phía Nam khu tái định cư Nam Sông Hậu và đã bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý các Khu công nghiệp. Ban Quản lý trình UBND tỉnh xin tạm ứng kinh phí để xây dựng, bố trí tái định cư. UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành xem xét đề xuất của Ban Quản lý.

Ngày 15-3-2017, Sở Tài chính chủ trì cuộc họp cùng các sở, ngành và UBND huyện Trần Đề. Tại cuộc họp, ý kiến của các sở, ngành và UBND huyện Trần Đề thống nhất: Việc bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng Khu Công nghiệp Trần Đề là bức xúc, đề nghị UBND tỉnh xem xét cấp vốn ngân sách đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ tái định cư (Sở Tài chính chịu trách nhiệm trình UBND tỉnh về vốn cho dự án). Kiến nghị của cử tri về việc bố trí tái định cư khu Trần Đề, Ban Quản lý nhận thấy trách nhiệm của đơn vị là chủ đầu tư dự án công nghiệp nhưng chưa tổ chức bố trí tái định cư cho các hộ dân. Nguyên nhân là do chưa có kinh phí để đầu tư xây dựng hạ tầng. Với những khó khăn vừa nêu, kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ tái định cư Khu Công nghiệp Trần Đề, giao Ban Quản lý các Khu công nghiệp làm chủ đầu tư, tổ chức lập dự án xây dựng khu tái định cư, trình UBND tỉnh phê duyệt và cấp vốn để triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng, bố trí giao nền cho các hộ đủ điều kiện trong thời gian sớm nhất.

N.T

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: