• Pháp luật - Bạn đọc

Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp khẳng định vai trò, trách nhiệm và hiệu quả trong từng khâu công tác

13/02/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 13/02/2019 | 06:00

STO - Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng thực hiện quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp đã thực sự trở thành đơn vị trung tâm trong khối tư pháp. Đặc biệt, tạo được niềm tin đối với các cấp ủy, chính quyền và sự ủng hộ của người dân qua từng hoạt động. Chia sẻ về vấn đề này, đồng chí Đinh Gia Hưng - Viện trưởng VKSND tỉnh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Sóc Trăng.

Phóng viên: Xin đồng chí vui lòng cho biết những điểm nổi bật trong thực hiện quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp ở lĩnh vực hình sự năm 2018?

Đồng chí Đinh Gia Hưng: Trong năm, VKSND hai cấp tăng cường các biện pháp để nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Theo đó, toàn tỉnh đã kiểm sát giải quyết 1.062 tin báo, đạt tỷ lệ 94,4% số vụ việc (vượt 4,4% so với chỉ tiêu đề ra); kiểm sát việc bắt, xử lý hình sự đạt 99% (vượt 2%). VKSND hai cấp đã kiểm sát giải quyết án của cơ quan điều tra 596 vụ, 597 bị can, đạt 87% (vượt 7%). Song song đó, hai cấp đã giải quyết 384 vụ, 554 bị can, đạt 99,2% (vượt 4,2%); thụ lý kiểm sát và xét xử sơ thẩm hình sự 442 vụ, 649 bị cáo, đạt 94,8%; thụ lý kiểm sát giải quyết xét xử phúc thẩm hình sự 81 vụ, 114 bị cáo, đạt 99%... Trong cùng kỳ, VKSND hai cấp còn phối hợp với các cơ quan tư pháp đưa ra xét xử 86 vụ án điểm, 6 vụ áp dụng thủ tục rút gọn và 69 phiên tòa rút kinh nghiệm. 

Phóng viên: Riêng kết quả ở lĩnh vực dân sự và các lĩnh vực khác được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Đinh Gia Hưng: VKSND hai cấp luôn tăng cường kiểm sát chặt chẽ việc thụ lý, giải quyết đối với tòa án trong lĩnh vực dân sự (gồm án hành chính, dân sự, hôn nhân - gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định pháp luật). Đồng thời, nâng cao chất lượng bài phát biểu của kiểm sát viên tại các tòa, phiên họp, kịp thời phát hiện vi phạm để ban hành kiến nghị, kháng nghị. Trong năm, tỷ lệ giải quyết ở cấp sơ thẩm đạt 80%, phúc thẩm đạt trên 92%. Qua kiểm sát đã ban hành 30 kiến nghị, 31 kháng nghị phúc thẩm và 11 báo cáo đề nghị cấp cao kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm. Hai cấp còn chủ động phối hợp với tòa án tổ chức 50 phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng kiểm sát cho đội ngũ kiểm sát viên hai cấp.

Ngoài ra, hai cấp còn đề ra nhiều biện pháp để đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm sát thi hành án dân sự, hành chính. Các đơn vị đã chú trọng công tác kiểm tra kết quả xác minh điều kiện thi hành án của chấp hành viên và phát hiện nhiều trường hợp phân loại các vụ việc không có điều kiện thi hành án không đúng pháp luật. Khi đó, hai cấp đã kịp thời yêu cầu chấp hành viên tiếp tục đưa ra thi hành 22 vụ việc thi hành án theo đúng quy định, góp phần vào việc hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu công tác trong lĩnh vực này.

Phóng viên: Thưa đồng chí, vai trò quản lý, chỉ đạo, điều hành của hai cấp trong năm qua được thể hiện như thế nào?

Đồng chí Đinh Gia Hưng: Công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo VKSND tỉnh luôn đảm bảo nguyên tắc tập trung thống nhất, đề cao trách nhiệm của người lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Đơn vị duy trì thường xuyên các cuộc họp giao ban tuần trong ban lãnh đạo và hội nghị trực tuyến giao ban công tác kiểm sát hàng tháng, quý, 6 tháng, năm trong hai cấp kiểm sát. Lãnh đạo VKSND tỉnh thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch công tác đối với các đơn vị viện kiểm sát cấp huyện và các phòng trực thuộc. Khi đó, luôn kịp thời biểu dương, phát huy những thành tích đạt được và chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục những mặt còn hạn chế trong hai cấp kiểm sát.

Phải khẳng định, lãnh đạo hai cấp luôn chấp hành nghiêm sự chỉ đạo của cấp ủy địa phương và của VKSND cấp trên. Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, gắn quy chế dân chủ với việc thực hiện công tác cán bộ; thực hiện công khai các chế độ, chính sách, chương trình, kế hoạch công tác, các vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ của cán bộ, công chức. Đặc biệt, luôn quan tâm lắng nghe phản ánh, kiến nghị của cán bộ, công chức và người lao động để có sự giải quyết thỏa đáng, không để xảy ra việc mất đoàn kết nội bộ, khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Phóng viên: Ban lãnh đạo VKSND tỉnh đã quan tâm như thế nào đối với công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ?

Đồng chí Đinh Gia Hưng: Ban lãnh đạo VKSND tỉnh quan tâm chặt chẽ trong hướng dẫn nghiệp vụ và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Trong năm, VKSND tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai, quán triệt đầy đủ nội dung các đạo luật, nghị quyết, nhất là những vấn đề mới nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, nắm bắt đầy đủ các quy định của các bộ luật, luật áp dụng trực tiếp vào giải quyết công việc đạt kết quả tốt. Trong cùng kỳ, đơn vị đã tiến hành 6 cuộc trực tiếp hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ, kiểm sát viên cấp huyện nắm vững những nội dung các đạo luật mới nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành. Trên cơ sở đó, khi các đạo luật mới về tư pháp có hiệu lực thi hành, hai cấp đều quán triệt kịp thời và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành không để xảy ra trường hợp cán bộ, kiểm sát viên bị động, lúng túng trong thực hiện các thao tác nghiệp vụ. Ngoài ra, VKSND tỉnh còn kịp thời trả lời 10 thỉnh thị nghiệp vụ cho cấp huyện và ban hành 37 thông báo rút kinh nghiệm trên các lĩnh vực công tác nghiệp vụ. Từ đó, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ và không ngừng nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong hai cấp.

Phóng viên: Ngành Kiểm sát có những giải pháp hữu hiệu gì cho công tác năm 2019, thưa đồng chí?

Đồng chí Đinh Gia Hưng: Năm 2019, VKSND tỉnh sẽ triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trọng tâm công tác của ngành đến hai cấp. Đồng thời, chủ động đề ra các biện pháp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành tại địa phương và khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong năm 2018. Tiếp tục đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và đề cao trách nhiệm của kiểm sát viên, công chức và người lao động trong việc thực hiện nhiệm vụ được phân công. 

Tổ chức thực hiện triển khai có hiệu quả phương châm của ngành KSND “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”. Trong đó, đơn vị sẽ quan tâm đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ và tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành và thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm. Hai cấp sẽ nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả kiểm sát hoạt động tư pháp. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tổng kết thực tiễn thi hành pháp luật; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin; đổi mới công tác thi đua khen thưởng và đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ.

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn đồng chí!

Sớm Mai (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: