• Pháp luật - Bạn đọc

“Vô tư” xiệt điện bắt cá, bất chấp cảnh báo

25/06/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 25/06/2019 | 06:00

STO - Mặc dù đã được ngành chức năng khuyến cáo người dân không được dùng xung điện để đánh bắt thủy sản, thế nhưng, một số người dân vẫn bắt cá bằng cách chích điện (hay còn gọi là xiệt cá), bất chấp cảnh báo.

Vào khoảng 11 giờ ngày 23-6, tôi bắt gặp có rất nhiều người đứng trên cầu Chợ Cũ tỏ ra thích thú theo dõi hình ảnh một người đàn ông một tay cầm một thanh tre để chèo xuồng và một tay dùng xung điện để bắt cá trên dòng kinh này.

Người đàn ông "vô tư" xiệt cá trên dòng kinh Chợ Cũ.

Với những thiết bị khá đơn giản, chỉ một bình ắc quy được gắn vào một bộ phận kích điện, nối dây dẫn điện xuống một cần tre dài khoảng 2m có gắn thanh sắt nhọn và vợt lưới, khi rà tới đâu những con cá nơi ấy nhảy lên khỏi mặt nước, rồi thả ngửa và chìm dần. Chỉ sau thời gian khoảng 15 phút, người đàn ông đó đã chích điện bắt cá được khá nhiều. Mặc dù, thấy nhiều người đứng xem và ghi hình nhưng người đàn ông này vẫn “vô tư” tiếp tục công việc của mình.

Theo người dân sinh sống ở gần kinh Chợ Cũ, con kinh này cá rất nhiều, đặc biệt là cá rô phi nên ngày nào cũng có nhiều người đến đây sử dụng cần câu để câu cá nhưng hiếm khi thấy ai dùng xung điện để bắt. Do đó, việc người đàn ông sử dụng xung điện để đánh bắt cá đã tạo sự hiếu kỳ của bà con nơi đây.

Việc người dân đánh bắt cá bằng xung điện không chỉ làm cho nguồn thủy sản cạn kiệt, mà còn là “lưỡi hái tử thần” đe dọa tính mạng người đánh bắt. Mong rằng, các ngành chức năng cũng như chính quyền các địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để người dân hiểu và chấp hành tốt hơn, giảm thiểu nguy cơ cạn kiệt nguồn thủy sản tự nhiên và tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra do xung điện đánh bắt.

K.X

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: