Châu Âu hoàn tất chủng ngừa Covid-19 cho hơn một nửa dân số trưởng thành

25/07/2021 07:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Chủ Nhật, 25/07/2021 | 07:59

Đến 6h ngày 25-7, thế giới ghi nhận 194.476.688 ca mắc Covid-19, trong đó có 4.167.084 người tử vong, 176.414.354 người đã bình phục.

Người dân chờ tới lượt tiêm vắc xin Covid-19 tại Nice (Pháp).

Châu Âu

Lục địa già hiện đã hoàn tất chủng ngừa cho hơn 200 triệu người dân, tương đương hơn một nửa dân số trưởng thành của khu vực. Tuy nhiên, con số này vẫn khiêm tốn so với mục tiêu 70% số dân đặt ra trước khi mùa hè kết thúc. 

Tại Anh, các nhà khoa học cho rằng, khoảng cách dài hơn giữa các lần tiêm vắc xin Pfizer giúp mức kháng thể tổng thể cao hơn so với người được tiêm 2 mũi trong khoảng cách thời gian ngắn hơn, nhưng mức độ kháng thể không duy trì lâu sau liều đầu tiên.

Nghiên cứu do Đại học Oxford tiến hành này giúp cung cấp thông tin về các chiến lược tiêm chủng chống lại biến thể Delta, loại biến thể lây lan nhanh đang càn quét khắp thế giới, được cho là làm giảm hiệu quả của liều vắc xin đầu tiên, mặc dù cả hai liều vẫn có tác dụng bảo vệ. Tác giả nghiên cứu cho rằng, khoảng cách 8 tuần giữa hai mũi vắc xin Pfizer mà Anh đang áp dụng đem lại hiệu quả tốt trước biến thể Delta.

Các phát hiện nói trên của trường Đại học Oxford ủng hộ quan điểm mặc dù liều thứ hai là cần thiết để cung cấp sự bảo vệ đầy đủ chống lại biến thể Delta, việc trì hoãn liều có thể giúp khả năng miễn dịch lâu bền hơn, ngay cả khi nó khiến người được tiêm phải trả giá trong khía cạnh bảo vệ ngắn hạn. 

Trước đó, vào tháng 12-2020, Anh đã kéo dài khoảng cách giữa các liều vắc xin lên 12 tuần, mặc dù Pfizer cảnh báo chưa có bằng chứng cho thấy hiệu quả cải thiện khi nới dài khoảng cách giữa hai lần tiêm lên trên 3 tuần. Hiện nay, London khuyến nghị khoảng cách giữa các liều vắc xin nên ít nhất là 8 tuần để giúp nhiều người có khả năng bảo vệ chống lại biến thể Delta nhanh hơn, trong khi vẫn tối đa hóa các phản ứng miễn dịch trong thời gian dài hơn. Australia cũng đang cân nhắc khả năng kéo dài thời gian giữa 2 mũi tiêm vắc xin Covid-19 của Pfizer để có thêm nhiều cơ hội cho mọi người được tiếp cận ít nhất 1 mũi.

Hệ thống y tế Đức đã tạm dừng cấp chứng chỉ số cho người tiêm vắc xin phòng Covid-19 sau khi phát hiện tin tặc có thể truy cập vào hệ thống thông tin vắc xin chung, mạo danh và tạo ra những chứng chỉ giả. Hiện tại, việc điều tra đang được tiến hành. 

Châu Á

Tại Nhật Bản, trận đấu khai mạc giải bóng chuyền bãi biển nữ tại Olympic Tokyo 2020 chính là sự kiện đầu tiên phải hoãn lại vì có ca mắc Covid-19. Theo giới truyền thông, vận động viên người Cộng hòa Séc Markta Slukov đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 khiến cô và vận động viên Barbora Hermanova phải rời khỏi Olympic Tokyo 2020. Hai vận động viên này có lịch thi đấu với bộ đôi Megumi Murakami và Miki Ishii. Các vận động viên chủ nhà coi như mặc định giành chiến thắng mà không cần thi đấu. 

Bên cạnh đó, 6 vận động viên và 7 nhân viên của đoàn thể thao Italia tham dự Olympic Tokyo sẽ phải cách ly tại làng vận động viên, sau khi có tiếp xúc gần với một nhà báo được xác định mắc Covid-19. Cơ quan y tế Nhật Bản đã đưa ra quyết định cách ly đối với 13 người nói trên, nhưng các vận động viên vẫn được phép thi đấu. 

Tại Đông Nam Á, Malaysia ghi nhận số ca nhiễm mới trong 24 giờ cao chưa từng thấy với 15.902 ca mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 996.393 ca kể từ đầu dịch. Trong khi đó, tại Indonesia, đảo Bali đã rơi vào tình trạng cạn kiệt khí oxy cho bệnh nhân Covid-19 do số ca nhiễm tăng mạnh. Ước tính, Bali cần 113,3 tấn oxy, trong khi các bệnh viện chỉ có 40,5 tấn. 

Tại Campuchia, Phnom Penh kéo dài lệnh tạm dừng hoạt động thêm 14 ngày (tới ngày 6-8) đối với các hoạt động có rủi ro lây nhiễm ở mức cao, trong đó có trường học, vườn bia, sòng bạc, khu nghỉ dưỡng, bảo tàng, công viên giải trí, rạp chiếu phim, nhà hát... Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc mới tại Campuchia vẫn tăng mỗi ngày hơn 800 ca trong vài tuần trở lại đây và thủ đô Phnom Penh liên tục cảnh báo dịch tại nhiều ngôi chùa và các cơ sở dịch vụ, nhà hàng, dù đa số người dân ở đây đã tiêm phòng Covid-19. 

Lào ghi nhận 278 ca mắc mới đều là người nhập cảnh được cách ly ngay. Tỉnh Champasak là nơi ghi nhận số người nhập cảnh nhiễm mới tăng cao kể từ cuối tháng 6; chủ yếu là người lao động Lào về nước để tránh làn sóng dịch nghiêm trọng đang xảy ra ở Thái Lan.

Châu Mỹ

Tại Mỹ, báo New York Times dẫn kết quả nghiên cứu mới cho thấy, vắc xin Johnson & Johnson kém hiệu quả trong việc phòng ngừa triệu chứng trước các biến chủng Delta và Lambda so với vi rút SARS-CoV-2 ban đầu. Điều này trái ngược với công bố của chính công ty dược này, trong đó khẳng định loại vắc xin một liều do họ sản xuất ứng phó rất hiệu quả trước biến thể Delta. Cùng ngày, vắc xin của Johnson & Johnson cũng chính thức bị giới chức y tế Liên minh châu Âu cảnh báo về khả năng gây ra hội chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp Guillain-Barre.  

Tại Nam Mỹ, Argentina và Colombia đã ghi nhận hơn 4,7 triệu ca nhiễm, trong khi Mexico và Peru đã ghi nhận hơn 2,1 triệu ca. Tổng số ca mắc Covid-19 tại khu vực Mỹ Latinh và Caribbean đã vượt qua mốc 40 triệu ca. Giới chuyên gia chỉ ra những khó khăn chính cản trở các nỗ lực phòng, chống dịch bệnh tại các khu vực này gồm: Thách thức từ các biến thể lây lan nhanh, tỷ lệ tiêm phòng ở mức thấp, các thành phố đông đúc dân cư, hệ thống y tế yếu kém và tỷ lệ người bị bệnh nền như béo phì cao hơn trung bình toàn thế giới.

Chile, một trong những quốc gia có tốc độ tiêm chủng Covid-19 hàng đầu thế giới thông báo, người dân (bao gồm cả người nước ngoài đang sinh sống tại Chile) có thể xuất cảnh nếu đã chủng ngừa đầy đủ. 

Châu Phi

Nhiều quốc gia châu Phi liên tục ghi nhận số ca mắc mới tăng mạnh. Trong đó Algeria tiếp tục ghi nhận số ca bệnh cao chưa từng có là 1.350 trường hợp và 18 ca tử vong trong vòng 24 giờ qua. Tiếp theo là các nước như Tunisia, Zimbabwe, Libya, Senegal, Ghana. 

CDC châu Phi cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, các nước châu Phi chỉ mới mua được khoảng 82,7 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 và khoảng 1,39% tổng dân số châu Phi đã được tiêm chủng đầy đủ, với khoảng 61,3 triệu liều đã được tiêm.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Hoàng Linh / Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: