Hội nghị thượng đỉnh EU đạt thỏa thuận về di cư

02/07/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử
  • Thứ Hai, 02/07/2018 | 06:00

Ngày 29-6, tại Brussels, sau hơn chín giờ thảo luận căng thẳng, các nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận về di cư.

Vấn đề người di cư là chủ đề quan trọng trong chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra trong hai ngày 28 và 29-6 tại Brussels, Bỉ.

Quang cảnh Hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, Bỉ, ngày 28-6. (Ảnh: Reuters)

Tại hội nghị này, Hội đồng châu Âu một lần nữa khẳng định, điều kiện tiên quyết để thực thi chính sách của EU phụ thuộc cách tiếp cận toàn diện với vấn đề di cư, bao gồm việc kiểm soát hiệu quả hơn đường biên giới bên ngoài khối… Đây không chỉ là thách thức đối với từng nước thành viên EU mà còn cả châu Âu. Ngoài ra, Hội đồng châu Âu bày tỏ quyết tâm ngăn chặn lặp lại tình trạng dòng người di cư tràn vào châu Âu một cách mất kiểm soát trong năm 2015 và tình trạng di cư trái phép thông qua mọi tuyến đường.

Nhằm dứt khoát chấm dứt hoạt động của những kẻ buôn người, qua đó hạn chế những cái chết thương tâm, các nhà lãnh đạo EU cho rằng cần phải loại bỏ hoàn toàn ý định tham gia hành trình mạo hiểm của người di cư. Điều này đòi hỏi phải có cách tiếp cận mới dựa trên sự chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau giữa các nước thành viên trong việc đưa lên bờ những người được giải cứu trong các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn.

Mặt khác, thỏa thuận về di cư kêu gọi Hội đồng châu Âu và Ủy ban châu Âu nhanh chóng tìm hiểu ý tưởng thiết lập điểm lên bờ trong khu vực, đặt trong mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với nước thứ ba phù hợp cũng như Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) và Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM).

Hội đồng châu Âu nhắc lại, các nước thành viên cần bảo đảm kiểm soát có hiệu quả đường biên giới bên ngoài của châu Âu cũng như sự hỗ trợ về tài chính và vật chất của khối. Hội đồng châu Âu nhấn mạnh sự cần thiết của việc đẩy mạnh đưa người di cư bất hợp pháp về nước.

Trong thỏa thuận về di cư, các nhà lãnh đạo EU cũng nêu rõ, giải quyết tận cốt lõi vấn đề di cư đòi hỏi sự hợp tác với châu Phi hướng tới quá trình biến đổi xã hội - kinh tế bền vững trên lục địa này.

Trong diễn biến liên quan, đồng Euro đã tăng 0,6% giá trị sau khi các nhà lãnh đạo EU đạt thỏa thuận về vấn đề di cư nhiều gai góc.

H.H/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: