Mở rộng cánh cửa hợp tác Hàn Quốc - ASEAN

19/03/2019 06:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân dân điện tử
  • Thứ Ba, 19/03/2019 | 06:02

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mới đây đã công du ba nước ASEAN là Brunei, Campuchia và Malaysia. Diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc và ASEAN kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ song phương vào năm 2019, chuyến công du lần này của ông Moon Jae-in khẳng định quyết tâm thúc đẩy "Chính sách hướng Nam mới" của Seoul, cũng như góp phần mở rộng cánh cửa hợp tác Hàn Quốc - ASEAN trong các lĩnh vực nhiều triển vọng của hai bên.

Một phiên họp thuộc Tuần lễ khởi nghiệp ASEAN - Hàn Quốc ở tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc). Ảnh: ASEAN - KOREA CENTRE

Trước thềm chuyến công du ba nước gồm Brunei, Campuchia và Malaysia, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhận định, Brunei là một "viên ngọc quý" với tài nguyên thiên nhiên phong phú; Malaysia là một quốc gia ASEAN có vị thế quan trọng, luôn đi đầu trong các nỗ lực vì hòa bình ở châu Á. Ông Moon Jae-in cũng đánh giá cao tốc độ tăng trưởng kinh tế của Campuchia. Trong một bài viết đăng tải trên trang mạng Asia News Network, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định rằng, quốc gia Ðông - Bắc Á này sẽ cùng 10 nước thành viên của ASEAN đẩy mạnh quan hệ đối tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có khoa học và công nghệ tiên tiến, công nghệ thông tin và viễn thông, giao thông, năng lượng và công nghiệp quốc phòng..., nhằm mở ra tương lai thịnh vượng và hòa bình cho toàn khu vực. Triển vọng trao đổi thương mại giữa Hàn Quốc và ASEAN hiện rất tươi sáng. Hai bên đang nỗ lực hướng tới mục tiêu thúc đẩy kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức 200 tỷ USD vào năm 2020.

Năm 2017, chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã công bố "Chính sách hướng Nam mới", một trong những sáng kiến về đối ngoại quan trọng nhằm mở rộng hợp tác ngoại giao và kinh tế giữa Seoul với các nước láng giềng châu Á. Theo đó, chính sách này của Seoul dựa trên ba yếu tố chính là nhân dân, thịnh vượng và hòa bình. Các chuyên gia Hàn Quốc nhận định rằng, việc Hàn Quốc ưu tiên thúc đẩy quan hệ với ASEAN là một lựa chọn đúng đắn, bởi đây là khu vực có nhiều lợi thế về mặt địa chính trị, giàu tiềm năng tăng trưởng và sở hữu nguồn tài nguyên phong phú. Ông Moon Jae-in từng nêu rõ, khi Hàn Quốc và ASEAN hợp tác với nhau, hai bên có thể tận hưởng sự hạnh phúc, thịnh vượng và hòa bình chưa từng có trước đây. Các nước ASEAN cũng bày tỏ hoan nghênh "Chính sách hướng Nam mới" của Hàn Quốc và nhấn mạnh rằng, Hàn Quốc là một trong những đối tác gần gũi và quan trọng hàng đầu của ASEAN.

Trong những cuộc họp giữa các quan chức của ASEAN và Hàn Quốc thời gian qua, hai bên đều cam kết thúc đẩy quan hệ ASEAN - Hàn Quốc đi vào chiều sâu và hiệu quả về mọi mặt, trong đó có các lĩnh vực giàu tiềm năng như công nghệ thông tin - truyền thông, đổi mới sáng tạo… Hàn Quốc luôn khẳng định sẽ tích cực hỗ trợ sáng kiến Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm với ASEAN về đổi mới và sáng tạo, phát triển kinh tế số, công nghệ xanh... Tuần lễ khởi nghiệp ASEAN - Hàn Quốc cũng đã được tổ chức ở tỉnh Gyeonggi của Hàn Quốc, nhằm giúp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông ở các nước ASEAN. Ban tổ chức Tuần lễ khởi nghiệp ASEAN - Hàn Quốc bày tỏ hy vọng, sự kiện này sẽ tạo động lực để các doanh nghiệp khởi nghiệp về công nghệ thông tin - truyền thông ở khu vực ASEAN phát triển, cũng như giúp các quỹ đầu tư của Hàn Quốc tăng cường sự hiện diện tại thị trường ASEAN.

Trong bài viết về quan hệ Hàn Quốc - ASEAN trước thềm chuyến công du ba nước Ðông - Nam Á, Tổng thống Moon Jae-in hoan nghênh việc một số nước ASEAN tổ chức các hội nghị cấp cao lịch sử Mỹ - Triều Tiên thời gian qua, cho rằng ASEAN luôn đi đầu trong những nỗ lực mở ra một kỷ nguyên hòa bình cho châu Á. Với lịch sử giao lưu văn hóa gần gũi, lâu đời, Hàn Quốc và ASEAN luôn là đối tác quan trọng của nhau. Chuyến thăm các nước ASEAN lần này của Tổng thống Moon Jae-in tiếp tục nối thêm một nhịp cầu cho truyền thống hợp tác giữa Hàn Quốc và ASEAN; đồng thời khẳng định quyết tâm theo đuổi "Chính sách hướng Nam mới" của chính quyền Seoul.

Hoàng Vân/Báo Nhân dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: