Mỹ ám chỉ có thể bắn nát đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông

03/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Chủ Nhật, 03/06/2018 | 06:00

Một trong những quan chức cấp cao nhất Bộ Quốc phòng Mỹ đã có những khẳng định chắc nịch trước việc Trung Quốc quân sự hóa ở Biển Đông.

Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) ngày 31-5 bất ngờ có những tuyên bố mạnh mẽ trước hành động quân sự hóa của Trung Quốc trên các đảo ở Biển Đông. Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang hối thúc Bắc Kinh hợp tác với Washington trong hồ sơ Triều Tiên.

Bãi đá Subi là tiền đồn nhân tạo lớn nhất mà Trung Quốc thiết lập ở Trường Sa. Bên trái là hình ảnh Bãi đá Subi tháng 12-2015 và bên phải là bãi đá này tháng 9-2016. Ảnh vệ tinh cho thấy tốc độ bồi đắp, cải tạo chóng mặt của Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Khi được hỏi về khả năng Mỹ “thổi bay” một trong những đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trên Biển Đông, Trung tướng Kenneth McKenzie, Giám đốc Ban tham mưu liên quân Mỹ chia sẻ với báo giới rằng: “Tôi sẽ chỉ nói với các bạn rằng quân đội Mỹ có rất nhiều kinh nghiệm trong việc bắn phá các đảo nhỏ ở Tây Thái Bình Dương” – ám chỉ các chiến dịch của Mỹ trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

“Đó là năng lực cốt lõi của quân đội Mỹ mà chúng tôi đã thể hiện trước đây và nó không nên được hiểu như là một tuyên bố đơn thuần về sự thật lịch sử” – ông nói thêm.

Trung tướng McKenzie nêu rõ, quân đội Mỹ đã sẵn sàng để bảo vệ Mỹ và các lợi ích của đồng minh ở khu vực. Là một trong những quan chức cấp cao nhất của Lầu Năm Góc, tuyên bố đó của Trung tướng McKenzie có sức nặng đáng kể.

Bình luận của ông đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại khu vực Biển Đông khi Mỹ tăng cường hoạt động đảm bảo tự do hàng hải nhằm đáp trả tốc độ quân sự hóa chóng mặt của Trung Quốc trên các đảo nhân tạo.

Tuần qua, Hải quân Mỹ đã điều 2 tàu chiến vào khu vực 12 hải lý quanh quần đảo Hoàng Sa. Đây là lần đầu tiên Mỹ sử dụng nhiều hơn 1 tàu chiến trong các chiến dịch của họ nhằm đảm bảo quyền tự do đi lại tại vùng biển quốc tế ở khu vực này.

Trước đó, ngày 30-5, Đô đốc Harry Harris, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ đã tuyên bố rằng Trung Quốc là “thách thức dài hạn lớn nhất” của nước này tại khu vực.

“Nếu không có sự tập trung can dự của Mỹ cùng các đồng minh và đối tác của chúng ta thì Trung Quốc sẽ hiện thực hóa được giấc mơ bá quyền ở châu Á” – Đô đốc Harry Harris nêu rõ.

Chính phủ Trung Quốc đã phản ứng gay gắt trước những tuyên bố gần đây của Mỹ. Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 31-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho rằng, việc Mỹ cáo buộc Trung Quốc quân sự hóa khu vực này “cũng giống như vừa ăn cướp vừa la làng”.

Thế nhưng do thám của Mỹ đã phát hiện Trung Quốc di chuyển các tên lửa chống hạm và phòng không trong các cuộc tập trận gần đây. Chính truyền thông nhà nước Trung Quốc đầu tháng trước cũng tuyên bố rằng một máy bay ném bom có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đã lần đầu tiên hạ cánh xuống một hòn đảo ở Biển Đông.

Trong chiến dịch gần đây nhất, Mỹ còn cáo buộc một tàu của Trung Quốc đã hoạt động theo phong thái thiếu chuyên nghiệp ở cự li rất gần với các tàu của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định: “Chúng tối sẽ tiếp tục đương đầu với những gì chúng tôi tin là vượt ngoài luật pháp quốc tế, vượt ngoài những phán quyết quốc tế đã đưa ra về vấn đề này, và một phần của điều đó là chúng tôi sẽ duy trì hoạt động quân sự minh bạch ở Thái Bình Dương”.

Diệu Hương/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: