Mỹ và Triều Tiên đang đàm phán tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh lần 3

27/06/2019 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Năm, 27/06/2019 | 13:00

Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Mỹ đang đàm phán với Triều Tiên về khả năng tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 3.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 26-6 cho biết, Mỹ đang đàm phán “hậu trường” với Triều Tiên về khả năng tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 3, đồng thời đề xuất nối lại các cuộc đàm phán cấp chuyên viên vốn bị trì hoãn kể từ cuộc gặp lần thứ 2 giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un hồi tháng 2-2019 tại Hà Nội.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chuyện trong khu vườn của khách sạn Metropole trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 ở Hà Nội, ngày 28-2. Ảnh: Reuters

Trong văn bản trả lời các câu hỏi của báo chí, Tổng thống Moon Jae-in nêu rõ, không có lý do gì để nói về “thế bế tắc” chỉ bởi các bên không có một cuộc đối thoại chính thức nhằm mục đích phi hạt nhân hóa Triều Tiên. “Các bên đã tham gia vào cuộc đối thoại liên quan đến việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần 3. Đáng chú ý là các cuộc đàm phán “phía sau hậu trường” đã được thúc đẩy thông qua sự hiểu biết lập trường của nhau tại cuộc gặp Thượng đỉnh lần 2”.

Ông Moon Jae-in cho biết thêm, Mỹ đã đưa ra đề xuất đối thoại cấp chuyên viên và hối thúc Triều Tiên trở lại bàn đàm phán trong thời gian sớm nhất có thể.  Tuy nhiên, ông không nói rõ thời điểm và cách thức mà Mỹ đưa đề xuất nêu trên. Trước đó hôm 23-6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, việc trao đổi thư từ trong thời gian gần đây giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã gieo mầm hy vọng cho việc bắt đầu lại các cuộc đàm phán. Ông gọi đây là một “khả năng rất thực tế”.

Cũng vào hôm 23-6, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên thông báo, lá thư của Tổng thống Trump có nội dung rất hay và ông Kim Jong Un sẽ xem xét một cách kỹ lưỡng.

Tổng thống Moon Jea-in hiện là người tiên phong trong nỗ lực chấm dứt thế đối đầu trên Bán đảo Triều Tiên, cam kết sẽ đóng vai trò trung gian hòa giải, thúc đẩy Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân để đổi lấy việc nước này được nới lỏng các biện pháp trừng phạt và đảm bảo về an ninh. Ông đã kêu gọi Triều Tiên từ bỏ “lập trường thụ động” mà nước này thể hiện kể từ Hội nghị Thượng đỉnh lần 2 và hành động theo những cam kết đưa ra trước đó.

“Bằng cách phản ứng đề xuất đàm phán cấp chuyên viên của Mỹ, Triều Tiên mới thể hiện được rõ quyết tâm phi hạt nhân hóa của nước này”, nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhấn mạnh. Ông Moon Jae-in tiết lộ, Chủ tịch Kim Jong Un nói rằng ông ấy muốn hoàn thành tiến trình phi hạt nhân hóa trong thời gian sớm nhất để tập trung phát triển kinh tế.

Theo kế hoạch, Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun sẽ thăm Hàn Quốc từ ngày mai (27-6) để gặp gỡ các quan chức Hàn Quốc nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Trump đến Seoul cuối tuần này. Một quan chức Hàn Quốc cho biết, ông Trump đang xem xét đến thăm khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên, nơi ông Moon Jae-in và ông Kim Jong Un có cuộc gặp Thượng đỉnh lần đầu tiên vào năm 2018.

Hồng Anh/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: