Thúc đẩy bình đẳng giới và hội nhập xã hội trong nghiên cứu nông nghiệp ở Việt Nam

18/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Chủ Nhật, 18/11/2018 | 06:00

Trong hai ngày 15 và 16-11, Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) phối hợp với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án “Lồng ghép bình đẳng giới và hội nhập xã hội vào nghiên cứu chuỗi giá trị nông nghiệp tại Việt Nam”.

Tham dự hội thảo gồm các cán bộ và các chuyên gia nghiên cứu đến từ Việt Nam, Myanmar, Philippines, Lào và Campuchia; nông dân người dân tộc thiểu số đến từ Mộc Châu và Điện Biên; một số sinh viên dân tộc thiểu số.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam Rebecca Bryant cho biết, Dự án “Lồng ghép bình đẳng giới và hội nhập xã hội vào nghiên cứu chuỗi giá trị nông nghiệp tại Việt Nam” là một trong những nỗ lực nhằm hiện thực hóa “Chiến lược Bình đẳng giới 2016 - 2020 của Australia tại Việt Nam” của chính phủ Australia. Theo Phó Đại sứ Rebecca Bryant, chính phủ Australia cam kết mạnh mẽ đối với quá trình thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam bằng việc áp dụng biện pháp tiếp cận toàn diện nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống cho phụ nữ và trẻ em gái ở Việt Nam.

Với sự tài trợ bởi chính phủ Australia thông qua Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR), Dự án “Lồng ghép bình đẳng giới và hội nhập xã hội vào nghiên cứu chuỗi giá trị nông nghiệp tại Việt Nam” tài trợ 10 dự án với tổng kinh phí đầu tư 17 triệu AUD, tương đương 285 tỉ đồng, tập trung vào các chuỗi giá trị nông nghiệp ở Việt Nam và một số quốc gia khu vực Đông Nam Á. Dự án kéo dài 18 tháng và sẽ kết thúc vào tháng 12-2018. Dự án nhằm mục tiêu giải quyết các khó khăn xã hội liên quan đến vấn đề giới, tạo cơ hội tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại hướng tới một nền nông nghiệp bền vững; đồng thời đẩy mạnh sự tham gia của phụ nữ và nam giới dân tộc thiểu số vào các chuỗi giá trị.

Các Dự án gồm: cơ hội kinh doanh nông nghiệp đổi mới nhằm phát triển chuỗi giá trị sắn bền vững và lợi nhuận cao ở Đông Nam Á; đánh giá cơ hội đối với sản xuất sắn và các hệ thống tiếp thị nhằm cải thiện sinh kế của nông dân Campuchia và Lào; cải thiện tính cạnh tranh và thu nhập của nông dân trong một số chuỗi giá trị cây ăn quả nhiệt đới ở miền Nam Việt Nam; cải thiện sinh kế ở Myanmar và Việt Nam thông qua chuỗi giá trị rau bền vững và có sự tham gia của tất cả mọi người; chăn nuôi thâm canh bò thịt trong các hệ thống canh tác đất dốc vùng núi Tây Bắc Việt Nam; cải thiện các hệ thống canh tác ngô trên đất dốc ở Việt Nam và Lào; hướng tới hệ thống trồng rau bền vững và lợi nhuận cao ở vùng Tây Bắc Việt Nam và Australia; tiếp cận dựa vào thị trường nhằm cải thiện mức độ an toàn của thịt lợn tại Việt Nam; xây dựng và thúc đẩy các phương án nông lâm nghiệp dựa vào thị trường và tái tạo rừng tại vùng Tây Bắc Việt Nam; cải thiện thu nhập của người nông dân thông qua việc phát triển thị trường chiến lược trong chuỗi cung ứng xoài ở miền Nam Việt Nam.

Trong khuôn khổ dự án, 6 nghiên cứu thực địa đã được triển khai nhằm tìm hiểu các chuẩn mực và quan hệ giới tác động đến tập quán sản xuất nông nghiệp, xác định các cơ hội và thách thức về giới đối với nam và nữ nông dân dân tộc thiểu số. Dự án cũng đã xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác nghiên cứu và phát triển thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao năng lực cho nghiên cứu viên, thiết lập mạng lưới và trung tâm kiến thức cho các nhà khoa học nông nghiệp và giới trong khu vực.

T.K (Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: