Tuổi trẻ Việt tại Ukraine theo chân Bác

24/05/2020 16:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Chủ Nhật, 24/05/2020 | 16:00

Mặc dù công việc, cuộc sống đang gặp rất nhiều khó khăn do dịch Covid-19 lan rộng, song cộng đồng người Việt tại Ukraine vẫn nỗ lực duy trì những hoạt động hướng về quê hương, đất nước. Nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều cuộc thi tìm hiểu về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của Người đã được tổ chức thành công tại Ukraine và để lại những ấn tượng tốt đẹp.

Trường Trung học chuyên ngữ số 251 mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thủ đô Kiev (Ukraine) đã tổ chức nhiều hoạt động tưởng nhớ Bác Hồ.

Sôi nổi cuộc thi “Theo chân Bác” tại Kharkov

Kharkov là tỉnh có số lượng người Việt Nam sinh sống và làm việc đông nhất ở Ukraine. Dù cuộc sống của cộng đồng được đánh giá là ổn định hơn một số khu vực khác nhưng đại dịch Covid-19 đã tác động khá nặng nề đến đời sống của bà con nơi đây. Dẫu vậy, các tổ chức, hội đoàn của người Việt tại Kharkov vẫn nỗ lực duy trì nhiều hoạt động để gìn giữ truyền thống văn hóa, tri ân các anh hùng dân tộc, giúp những người Việt trẻ có thêm nhiều kiến thức về quê hương, đất nước và công lao của cha ông. Cuộc thi “Theo chân Bác” do Ban tiếng Việt Hội Người Việt Nam tỉnh Kharkov vừa tổ chức mang ý nghĩa như vậy.

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên cuộc thi diễn ra theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 2 tuần phát động, cuộc thi đã thu hút nhiều học sinh đang học tiếng Việt từ lớp 1 đến lớp 11 trên toàn tỉnh đăng ký tham dự. Các thí sinh trải qua 2 vòng thi với những câu hỏi có sẵn trên máy tính. Ban Giám khảo đã chọn được 6 gương mặt có điểm số cao nhất để dự thi vòng vấn đáp trực tiếp. Song, bất ngờ đã xảy ra khi cả 6 thí sinh đều xuất sắc hoàn thành bài thi khiến Ban Giám khảo phải dùng đến các câu hỏi phụ để quyết định giải. Kết thúc cuộc thi, em Phạm Văn Tiến, học sinh lớp 1, đã vượt qua nhiều anh chị khóa trên để giành giải nhất. Đây cũng là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong 6 gương mặt lọt vào vòng cuối cuộc thi.

“Em rất vui khi giành được giải cao. Có được thành tích này là nhờ sự giúp đỡ của cô giáo dạy tiếng Việt Đoàn Thị Thanh Huế và bố mẹ đã giúp em sưu tầm nhiều tài liệu về cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ”, em Phạm Văn Tiến nói. Ông Phạm Văn Tấn, phụ huynh của em Phạm Văn Tiến chia sẻ, cuộc thi có ý nghĩa lớn, giúp các cháu có cơ hội giao lưu, tìm hiểu thêm được nhiều tư liệu về vị Cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam. Ông Phạm Văn Tấn hy vọng, trong thời gian tới, nhiều cuộc thi tương tự sẽ được tổ chức để con em kiều bào tại Ukraine thêm hiểu biết và gắn bó với quê hương, đất nước.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Vũ Huy Dương, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi bày tỏ mong muốn sau cuộc thi này các em học sinh sẽ vẫn tiếp tục tìm hiểu và phấn đấu làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trở thành những công dân tốt của cả Việt Nam và Ukraine, gánh vác vai trò sứ giả để thắt chặt, củng cố tình hữu nghị bền vững giữa hai dân tộc.

Tự hào mái trường mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tại thủ đô Kiev, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã phối hợp với Trường Trung học chuyên ngữ số 251 mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức cuộc thi viết trực tuyến về cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ kính yêu và đất nước, con người Việt Nam. Sau một tháng kể từ khi phát động, Ban Tổ chức đã tiếp nhận nhiều bài viết của các em học sinh. Dù không sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, nhưng các em đã tìm hiểu được rất nhiều thông tin về những năm tháng đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc của Người.

Trong bài dự thi “Hồ Chí Minh - nhà hoạt động văn hóa kiệt xuất, nhà thơ tài năng”, 2 học sinh Nguyễn Phương Thảo và Tachiana Okhrimenko đã ngợi ca tiếng thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong hoàn cảnh tù đày. Mặc dù mất tự do, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn ung dung làm thơ, thể hiện lòng yêu Tổ quốc, trân trọng con người, yêu thiên nhiên, cũng như thể hiện khí phách kiên cường, tinh thần lạc quan tin tưởng vào sự thắng lợi của cách mạng.

Trao đổi về cuộc thi, Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban Giám khảo cho biết, nội dung các bài viết thể hiện những hiểu biết sâu sắc về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những thành tựu đổi mới của Việt Nam, cũng như mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Ukraine. Đặc biệt, các học sinh Ukraine cũng như những học sinh người Việt được sinh ra và lớn lên tại đất nước này đều tự hào khi được học tập dưới mái trường mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Do có nhiều bài viết chất lượng nên Ban Tổ chức gặp không ít khó khăn trong việc tìm ra 3 bài viết tiêu biểu, công phu nhất để trao giải thưởng.

Nhiều năm qua, các hoạt động nhằm duy trì văn hóa truyền thống, gợi nhớ cội nguồn dân tộc đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con người Việt tại Ukraine. Đây không chỉ là sợi dây kết nối cộng đồng mà còn giúp lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào về lịch sử dân tộc cho các thế hệ kiều bào trẻ tuổi.

Quỳnh Dương / Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: