Việt Nam và Ai Cập mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực

24/08/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Sáu, 24/08/2018 | 06:00

Nhân dịp Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm cấp nhà nước tới Ai Cập từ ngày 25 đến 29-8 theo lời mời của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi, phóng viên TTXVN tại Cairo có cuộc phỏng vấn Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Ai Cập Đỗ Hoàng Long về ý nghĩa của chuyến thăm cũng như triển vọng hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai nước.

Đại sứ Đỗ Hoàng Long nhấn mạnh, chuyến thăm Ai Cập của Chủ tịch nước Trần Đại Quang là chuyến thăm chính thức cấp nhà nước đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia Việt Nam tới Ai Cập kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1963. Chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ đáp lại chuyến thăm của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi tới Việt Nam hồi tháng 9-2017, mà còn tái khẳng định những cam kết mà hai bên đã ký trong năm 2017, cũng như thúc đẩy các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác song phương về mọi mặt như chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa và giáo dục... Theo Đại sứ, việc hai nước trao đổi đoàn cấp cao nhất sẽ đặt nền móng vững chắc để mối quan hệ hợp tác mọi mặt phát triển một cách thực chất và thiết thực hơn trong thời gian tới. 

Đại sứ Đỗ Hoàng Long khẳng định, quan hệ trên mọi lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế, văn hóa và giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Ai Cập chắc chắn sẽ được đẩy mạnh, nhất là sau chuyến thăm của Chủ tịch Trần Đại Quang. Nhân chuyến thăm hồi năm ngoái của Tổng thống El-Sisi tới Việt Nam, lãnh đạo hai nước đã chứng kiến lễ ký 9 thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Và tới nay, việc triển khai 9 thỏa thuận đã được hai bên thúc đẩy một cách mạnh mẽ và đã đạt được những kết quả rõ rệt. Theo Đại sứ, qua quá trình rà soát, các bộ, ngành hai nước tiếp tục đề xuất để tiến tới việc ký kết một số văn bản hợp tác khác trong những lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng. Nhân chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, hai bên dự kiến ký một số văn bản hợp tác trong lĩnh vực tài chính, thị trường chứng khoán, dầu khí, giáo dục, nông nghiệp và các ngành khác. Có thể nói, đây là những cơ sở quan trọng để hai bên triển khai những hoạt động thực tế và qua đó thúc đẩy tốt hơn việc hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, văn hóa, chính trị, giáo dục... 

Đại sứ Đỗ Hoàng Long cũng khẳng định, hai nước còn nhiều tiềm năng để tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh, trong đó có nông nghiệp, dịch vụ, kinh tế biển. Tuy vậy, kết quả hợp tác còn khiêm tốn, với kim ngạch thương mại song phương hiện mới chỉ đạt khoảng 350 triệu USD/năm, chưa tương xứng với tiềm năng của hai bên. Thực tế hiện nay, doanh nghiệp hai nước chưa có nhiều thông tin cũng như điều kiện để tiếp cận nhau một cách sâu sắc cũng như tìm hiểu thị trường của nhau kỹ càng hơn. 

T.K (Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: