WHO: Khẩu trang vải ngăn chặn được SARS-CoV-2 chủng mới

23/01/2021 09:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Bảy, 23/01/2021 | 09:04

Đến 6h ngày 23-1, thế giới ghi nhận 98.675.759 ca mắc Covid-19, trong đó có 2.113.875 ca tử vong, 70.862.228 người đã được điều trị khỏi.

Nhân viên y tế chuyển một bệnh nhân Covid-19 tới phòng cấp cứu tại Bệnh viện Hoàng gia London (Anh).

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết sẽ không thay đổi lời khuyên của mình về khẩu trang vải vì các biến thể mới của SARS-CoV-2 vẫn lây truyền theo cách tương tự.

Thông báo mới được đưa ra trong bối cảnh Đức và Áo bắt buộc đeo khẩu trang y tế trên các phương tiện giao thông công cộng và trong các cửa hàng, đồng thời chỉ cho phép đeo khẩu trang phẫu thuật hoặc khẩu trang FFP2, thay vì vải, trong bối cảnh lo ngại về mối đe dọa do các chủng SARS-CoV-2 mới lây lan nhanh chóng.

Châu Á

Trung Quốc đại lục ghi nhận 103 ca nhiễm mới, trong đó có 94 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đáng lo ngại, Trung Quốc đã phát hiện ổ dịch Covid-19 tại một nhà máy chế biến thịt tại thành phố Cáp Nhĩ Tân, Đông Bắc nước này, với 10 ca nhiễm. Trong khi đó, thủ đô Bắc Kinh đã khởi động chiến dịch xét nghiệm cho 2 triệu người trong vòng 48 giờ trong bối cảnh thành phố này đang đẩy nhanh việc khống chế các ổ dịch mới được cho là có liên quan đến biến thể của vi rút SARS-CoV-2. Hong Kong (Trung Quốc) đã tiến hành đợt phong tỏa đầu tiên từ trước tới nay đối với khu vực Yau Tsim Mong với khoảng gần 9.000 cư dân.

Tại Nhật Bản, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Thomas Bach cho biết Thế vận hội năm nay sẽ vẫn được tổ chức vào tháng 7 tới bất chấp Tokyo đang được đặt trong tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh số ca nhiễm tăng cao. Nước này cũng đã thông qua hai dự luật quy định các hình phạt đối với các tổ chức và cá nhân không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch cũng như bệnh truyền nhiễm khác.

Tại Đông Nam Á, Indonesia đã có thêm 13.632 ca nhiễm mới và 250 trường hợp tử vong, đưa tổng số ca nhiễm và tử vong tại nước này lên lần lượt là 965.283 ca và 27.453 ca. Trong những tuần gần đây, số ca mắc mới và tử vong tại Indonesia liên tục tăng cao, làm dấy lên quan ngại các bệnh viện của nước này có thể quá tải trong những ngày tới.

Trong khi đó, Philippines đã ghi nhận thêm 2.178 ca nhiễm mới, đưa tổng số ca nhiễm tại quốc gia Đông Nam Á này lên 509.887 ca, trong đó có 10.136 trường hợp không qua khỏi.

Thái Lan có thêm 309 ca nhiễm mới, trong đó có 297 ca lây nhiễm trong nước và 12 ca trở về từ nước ngoài. Do số ca nhiễm tại Bangkok đã giảm, giới chức thành phố này cho phép một số doanh nghiệp hoạt động trở lại từ ngày 22-1.

Châu Âu

Nhiều nước tại châu Âu vẫn ghi nhận tình hình dịch bệnh phức tạp. Tây Ban Nha thông báo có thêm 42.885 ca mắc Covid-19, đưa tổng số ca bệnh trên cả nước lên 2.603.472 ca. Tỷ lệ lây nhiễm trung bình tại Tây Ban Nha trong 14 ngày qua đã tăng lên 795 ca/100.000 người, gấp hơn 3 lần tỷ lệ lây nhiễm (250 ca/100.000 người) mà Bộ Y tế nước này cho là "mức cực kỳ nguy hiểm".

Số ca tử vong do Covid-19 tại Bồ Đào Nha cũng tăng thêm 234 người. Đây là ngày thứ 5 liên tiếp, số ca tử vong tại nước này ở mức cao chưa từng thấy. Hiện, số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 tại nước này lần lượt là 609.136 và 9.920.

Trong khi đó, số ca nhiễm mới tại Anh cũng lên tới 40.216 ca, đưa tổng số ca bệnh trên cả nước lên 3.583.907 ca, trong đó có 95.981 ca tử vong. Dịch bệnh diễn biến phức tạp đã buộc lễ hội âm nhạc Glastonbury nổi tiếng của Anh phải hủy năm thứ hai liên tiếp.

Pháp cũng ghi nhận số ca nhiễm vượt mốc 3 triệu. Bộ trưởng Y tế nước này Olivier Veran nhấn mạnh chính phủ đang chạy đua với thời gian nhằm ngăn chặn dịch bệnh sau khi sự lây lan biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ Anh buộc nhiều quốc gia châu Âu phải áp đặt lệnh phong tỏa.

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến lãnh đạo các nước Liên minh châu Âu (EU) thống nhất tăng tốc chiến dịch tiêm chủng, công nhận lẫn nhau kết quả xét nghiệm và xem xét hạn chế hoạt động di chuyển không cần thiết qua biên giới. Phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel nhận định biên giới nội khối EU phải được mở, vận chuyển hàng hóa sẽ được tiếp tục nhưng cần phải xem xét hạn chế các hoạt động di chuyển không thiết yếu.

Quốc hội Hà Lan đã thông qua lệnh giới nghiêm do Thủ tướng Mark Rutte đề xuất. Đây là lần đầu tiên Hà Lan ban bố lệnh giới nghiêm kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Theo đó, biện pháp này được thực hiện từ 19h ngày hôm trước đến 4h30 sáng hôm sau, có hiệu lực từ ngày 23-1 cho đến ít nhất là ngày 19-2 tới. Những người vi phạm sẽ chịu mức phạt 95 euro (115 USD).

Bỉ đã quyết định cấm người dân đi du lịch nước ngoài với lý do không thiết yếu kể từ ngày 27-1 đến ngày 1-3. Nhà chức trách sẽ kiểm soát tại các đường biên giới và sẽ phạt các trường hợp vi phạm lệnh cấm.

Châu Mỹ

Mỹ ghi nhận gần 200 trong tổng số 25.000 vệ binh quốc gia được triển khai tới thủ đô Washington phục vụ lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Tính đến nay, xứ Cờ hoa vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề nhất trên thế giới.

Cuba xác nhận một ca nhiễm biến thể mới của SARS-CoV-2 được phát hiện lần đầu tại Nam Phi. Ca nhiễm này được phát hiện thông qua việc giám sát dịch tễ tại các cảng và sân bay. Bệnh nhân là một du khách nam nhập cảnh vào La Habana từ Nam Phi, song không có biểu hiện triệu chứng mắc Covid-19. Hiện, các đối tượng tiếp xúc với bệnh nhân đã được cách ly theo dõi.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Hoàng Linh / Báo HNM

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: