• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

GÓC ẢNH

Gạo thơm Sóc Trăng - Từ trạm nghiên cứu đến bàn ăn

28/10/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 28/10/2018 | 06:00

STO - Gạo thơm Sóc Trăng (ST) được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng nhờ chất lượng thơm ngon qua một số loại giống, như: ST5, ST20, ST21 và gần đây nhất là giống ST24 được lọt vào top 3 gạo ngon nhất thế giới năm 2017. Để có được giống gạo thơm ngon, giàu dinh dưỡng nhưng vẫn đảm bảo năng suất cao đến bàn ăn là cả một quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, quảng bá của nhà khoa học, cơ quan quản lý chuyên ngành, của nông dân và doanh nghiệp.

Làm mạ trong khay để đảm bảo chế độ chăm sóc tối ưu nhất, giúp cây lúa phát triển tốt, đáp ứng yêu cầu lai tạo.

Quá trình lai tạo đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và khoa học nên mỗi công đoạn trong quy trình lai tạo đòi hỏi các công nhân của trạm nghiên cứu lúa giống Sóc Trăng phải hết sức tập trung trong từng thao tác.

TS. Trần Tấn Phương – Giám đốc Trung tâm Giống cây trồng Sóc Trăng trực tiếp kiểm tra thực tế để đánh giá và chọn lọc được những bông lúa đáp ứng các tiêu chí đặt ra.

Không chỉ được sản xuất trong tỉnh, một số giống lúa ST còn được nông dân vùng tôm – lúa các tỉnh khu vực ĐBSCL chọn làm giống chủ lực nhờ năng suất và giá bán cao. Kỹ sư Hồ Quang Cua và nông dân Huỳnh Văn Mực bên ruộng lúa thơm trồng trên vuông tôm ở huyện An Biên - Kiên Giang.

Nông dân Nguyễn Thị Tươi ở xã Ngọc Đông (Mỹ Xuyên) và niềm vui trúng mùa vụ lúa thơm ST5 trên vuông tôm.

Sau khi lọt vào top 3 gạo ngon nhất thế giới năm 2017, giống ST24 được đưa vào sản xuất trên vùng tôm – lúa Mỹ Xuyên và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ.

Kỹ sư Hồ Quang Cua giới thiệu các dòng sản phẩm gạo ST tại Hội thi “Gạo ngon – lúa thơm” trong khuôn khổ lễ hội Oóc om bóc – Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ III khu vực ĐBSCL năm 2017.

Tham gia thành phần Ban giám khảo, các doanh nghiệp lúa gạo chợ Bà Đắc (Tiền Giang) đánh giá rất cao chất lượng gạo thơm ST24 và thống nhất bình chọn ST24 là gạo ngon nhất tại Hội thi “Gạo ngon – lúa thơm” năm 2017.

Sau thành công ở hội thi trong tỉnh, gạo thơm ST24 tiếp tục tạo tiếng vang trên thị trường thế giới khi lọt vào top 3 “Gạo ngon nhất thế giới” tại “Hội nghị quốc tế lần thứ 9 về Thương mại Gạo” tổ chức tại Ma Cao - Trung Quốc.

Xuân Trường

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: