• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

GÓC NHÌN KINH TẾ

Giá trị của niềm tin

09/07/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 09/07/2018 | 06:00

STO - Xét về lợi thế so sánh thì Sóc Trăng chưa thể nói là “nhỉnh” hơn so với một số tỉnh, thành trong khu vực, nhưng vì sao nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước lại chọn Sóc Trăng là một trong những điểm đến nhằm tìm kiếm cơ hội cho riêng mình? Câu trả lời chỉ gói gọn trong 2 chữ: Niềm tin.

Sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2018 và Phát động khởi nghiệp, không chỉ có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương hay doanh nghiệp mà ngay cả Thủ tướng Chỉnh phủ cũng đánh giá: “Đây là hội nghị xúc tiến đầu tư lớn và thành công nhất của tỉnh Sóc Trăng từ trước đến nay”. Sự thành công đó không chỉ được thể hiện qua con số hơn 600 đại biểu tham dự mà còn ở số lượng hàng chục dự án quy mô lớn với tổng số vốn đầu tư hàng tỉ đô la được trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư và bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, cùng nhiều hợp đồng tín dụng quan trọng khác.

Thành công của hội nghị là đã rõ, nhưng để có được thành công trên là cả một quá trình cải cách, xác định lại đâu là tiềm năng, lợi thế, đâu là điểm nghẽn quan trọng cần khơi thông và đâu là cơ hội, thách thức khi đưa vào khai thác những tiềm năng, lợi thế đó… Tất cả đều đã được phân tích, phản biện một cách khoa học, cụ thể trước khi trao “cơ hội vàng” cho nhà đầu tư. Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư cũng có đủ thời gian để khảo sát, tìm hiểu, so sánh tất cả các vấn đề có liên quan và nhận ra rằng Sóc Trăng mới chính là nơi “đất lành chim đậu”, là nơi có thể sinh lợi cho doanh nghiệp của mình nếu biết chọn lĩnh vực đầu tư phù hợp.

Khu vực bãi bồi ven biển TX. Vĩnh Châu được nhà đầu tư quan tâm với những dự án quy mô lớn về điện gió, điện mặt trời và du lịch sinh thái. Ảnh: T.Chu

Minh chứng cho sự chuẩn bị kỹ lưỡng và công phu của Sóc Trăng trước, trong và sau hội nghị, được lãnh đạo Tập đoàn FLC nhận xét: “Tiềm năng phát triển kinh tế của Sóc Trăng thì chúng tôi đã rõ, nhưng chính việc những lãnh đạo cao nhất của Sóc Trăng đích thân ra tận trụ sở của Tập đoàn ở Hà Nội để mời gọi đầu tư mới khiến chúng tôi có thêm niềm tin và quyết định chọn Sóc Trăng làm điểm đến đầu tư tiếp theo của mình”. Với niềm tin đó, Tập đoàn FLC đã chọn Sóc Trăng là nơi để đầu tư dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái và tổ hợp vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, dịch vụ, khách sạn cao cấp.

Chia sẻ về lý do chọn Sóc Trăng để làm điểm đến đầu tư, đại diện một tập đoàn đến từ Hàn Quốc cho biết: “Chúng tôi đã cảm nhận được về tiềm năng và con người Sóc Trăng. Đó là sự chân thành của những nhà lãnh đạo tỉnh, là quyết tâm và luôn mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp để đưa kinh tế của tỉnh ngày càng phát triển. Đặc biệt, chúng tôi cũng đã nhìn thấy những cải cách hành chính quan trọng của tỉnh, nhất là trên lĩnh vực thủ tục đăng ký đầu tư, kinh doanh. Đó là lý do vì sao tập đoàn chúng tôi quan tâm đến những dự án đầu tư vào Sóc Trăng”.

Lễ khởi công Dự án Khu sản xuất tôm giống chất lượng cao của Tập đoàn Việt - Úc  đầu tư tại TX. Vĩnh Châu. Ảnh: Tuyết Xuân

Nghề nuôi tôm ở Sóc Trăng hình thành đã hơn 20 năm và hiện tại nhu cầu về con giống bình quân mỗi năm gần 20 tỉ post. Tiềm năng đó đã được Tập đoàn Việt Úc nhận ra và quyết định đầu tư xây dựng Khu sản xuất tôm giống chất lượng cao quy mô 5 tỉ post tôm thẻ mỗi năm trên diện tích 23ha, tại xã Vĩnh Hải (TX. Vĩnh Châu). Trao đổi với chúng tôi sau hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh, ông Đặng Quốc Tuấn – Phó Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Việt Úc chia sẻ: “Qua thời gian tìm hiểu và đầu tư tại Sóc Trăng, chúng tôi cảm nhận rõ sự đồng hành của lãnh đạo Sóc Trăng với doanh nghiệp thông qua sự tư vấn, hỗ trợ các vấn đề về thủ tục hành chính, cũng như tìm hiểu thị trường. Chính niềm tin đó chúng tôi đã đăng ký và được cấp chứng nhận đầu tư dự án khu sản xuất tôm giống biển ngay tại hội nghị này”.

Cùng niềm tin về tiềm năng và con người Sóc Trăng, theo ông Nguyễn Ngọc Tiến - Giám đốc Công ty Năng lượng xanh (TP. Hồ Chí Minh), ngay lần đầu tiên đặt chân đến Sóc Trăng, ông đã nhận ra tiềm năng phát triển năng lượng mặt trời rất lớn tại những khu vực vùng ven biển của tỉnh. Ông Tiến chia sẻ: “Đối với một doanh nghiệp, trước khi đầu tư đều cân nhắc cả 3 yếu tố: thiên thời - địa lợi - nhân hòa và chúng tôi đã tìm thấy sự hội tụ của 3 yếu tố này ở Sóc Trăng. Tuy nhiên, theo tôi chính quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp từ lãnh đạo tỉnh đến các sở, ngành, địa phương mới làm nổi bật yếu tố nhân hòa và sức hút lớn đối với nhà đầu tư”.

Niềm tin, đó là điều mà người viết cảm nhận được không chỉ qua chia sẻ của một số doanh nghiệp, mà ngay cả Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho thấy niềm tin của mình đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sóc Trăng trong bài phát biểu của mình. Thủ tướng chia sẻ: “Sóc Trăng đã và đang xây dựng được niềm tin, niềm cảm hứng mới cho người dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Sóc Trăng cũng đã hội tụ được các yếu tố về thiên thời, địa lợi, nhân hòa nên cần tận dụng tốt các yếu tố này, đặc biệt là yếu tố nhân hòa để có được thành công lớn hơn”.

Tích Chu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: