• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Hoàn thiện hệ thống giao thông, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển

  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 07/01/2019 | 06:00

STO - Kết quả qua 5 năm thực hiện Kết luận số 31-KL/TU, ngày 30-7-2013 của Tỉnh ủy khóa XII về thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU của Tỉnh ủy khóa X về phát triển giao thông vận tải, hệ thống giao thông đã từng bước hoàn thiện, cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được hoàn thiện; các tuyến đường tỉnh, đường huyện được nâng cấp, duy tu, sửa chữa kịp thời bảo đảm giao thông thông suốt; hệ thống đường đô thị được cải tạo, nâng cấp, góp phần thay đổi diện mạo đô thị; mạng lưới đường giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư, góp phần quan trọng trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; các tuyến đường thủy được đầu tư nạo vét đáp ứng được nhu cầu vận tải, phục vụ sản xuất nông nghiệp; hệ thống cảng sông, bến bãi từng bước được đầu tư, nâng cấp; phương tiện vận tải ngày càng phát triển.

Thực hiện kết luận của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng, các địa phương rà soát, lồng ghép định hướng phát triển giao thông vận tải vào quy hoạch vùng, quy hoạch bến khách ngang sông, quy hoạch chung xây dựng đô thị, xây dựng nông thôn mới; ban hành các kế hoạch: về nâng cao hiệu quả vận tải thủy nội địa và kết nối các phương thức vận tải khu vực đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020; về phát triển dịch vụ logistics tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025. Đồng thời, kiến nghị bộ, ngành Trung ương bổ sung quy hoạch tuyến vận tải Trần Đề - Côn Đảo và cảng hàng hóa 2.000 tấn. Kiến nghị Chính phủ điều chỉnh quy mô tuyến Quốc lộ 1 (đoạn từ TX. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng); kéo dài Quốc lộ 60 đến Quốc lộ Quản lộ - Phụng Hiệp, Quốc lộ 61B đến Quốc lộ Nam Sông Hậu vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam; bổ sung cảng biển ngoài khơi vùng biển Trần Đề và Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam. Tỉnh cũng đã rà soát các quy hoạch giao thông, các quy hoạch hạ tầng kỹ thuật của quốc gia và khu vực ĐBSCL, đề xuất giải pháp đấu nối các tuyến đường tỉnh, đường huyện nhằm phát huy hiệu quả hệ thống giao thông trên toàn tỉnh.

Các tuyến đường đô thị mới xây dựng ở TP. Sóc Trăng. Ảnh: Q.K

5 năm qua, bằng nhiều nguồn lực, tỉnh đã quan tâm đầu tư xây dựng các công trình giao thông có tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cụ thể là đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ đạt tiêu chuẩn cấp III, cấp IV đồng bằng. Xã hội hóa đầu tư Tuyến tránh Quốc lộ 1, TP. Sóc Trăng gắn với mở rộng, nâng cấp tuyến Quốc lộ 1 đoạn từ TP. Sóc Trăng đi huyện Châu Thành; đầu tư hệ thống cầu giao thông trên tuyến Quốc lộ 61B; lập thủ tục đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 1 (đoạn từ TX. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng), đề xuất chủ trương đầu tư mở rộng, nâng cấp Quốc lộ Quản lộ - Phụng Hiệp.

Tỉnh cũng đã đầu tư đưa vào sử dụng Đường tỉnh 940; nâng cấp Đường tỉnh 932, Đường tỉnh 933, Đường tỉnh 939, Đường tỉnh 939B. Đang triển khai đầu tư Đường tỉnh 934B (từ TP. Sóc Trăng đi huyện Trần Đề), tuyến đường trục phát triển kinh tế từ TP. Sóc Trăng qua cầu Dù Tho đến vùng kinh tế trọng điểm tôm - lúa tỉnh Sóc Trăng, Đường tỉnh 933B. Đầu tư cầu Ông Điệp; lập thủ tục đầu tư cầu Cái Xe trên Đường tỉnh 934.

Hàng năm, xây dựng kế hoạch, duy tu, sửa chữa hệ thống đường tỉnh, bảo đảm giao thông được thông suốt. Đầu tư, cải tạo nâng cấp hệ thống đường huyện trên địa bàn các huyện, thị xã bảo đảm kết nối đồng bộ giữa mạng lưới quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đến nay, đã có 108/109 xã, phường, thị trấn có đường ôtô đến được trung tâm, đạt 99%. Hệ thống đường giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư bảo đảm ấp liền ấp, khóm liền khóm, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện. Từ năm 2013 đến nay, cấp ủy, chính quyền các cấp đã chỉ đạo lồng ghép các nguồn vốn, vận động người dân đóng góp đầu tư 1.038 công trình đường, với chiều dài 1.286km và 298 cầu, với chiều dài 8.977m; tổng mức đầu tư 1.454 tỉ đồng. Đến nay, trên địa bàn đã có 35/80 xã đạt tiêu chí về giao thông trong xây dựng nông thôn mới.

Các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh cơ bản được đầu tư hoàn thiện, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Tỉnh cũng đã nâng cấp, kêu gọi đầu tư, đưa vào khai thác sử dụng bến xe khách ở các huyện, thị xã; xây dựng phương án di dời, kêu gọi đầu tư bến xe khách của tỉnh theo hình thức xã hội hóa, tạo thuận lợi trong đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Đồng thời, đã đầu tư, đưa vào vận hành, khai thác cảng sông TP. Sóc Trăng; đang triển khai bến cảng phục vụ tuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo; Bến cá Mỏ Ó; cảng Trung tâm Nhiệt điện Long Phú; lập thủ tục đầu tư cảng cá Trần Đề giai đoạn 2. Đang kêu gọi đầu tư cảng Đại Ngãi, cảng Cái Côn. Ngoài ra, UBND tỉnh đang phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải lập thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung cảng nước sâu ngoài khơi khu vực Trần Đề vào Quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã nạo vét hệ thống giao thông đường thủy cấp quốc gia đi qua địa bàn tỉnh, bảo đảm phục vụ tàu chở hàng 1.000 - 2.000 tấn lưu thông.

Trong giai đoạn 2013 - 2018, tỉnh cũng tập trung xây dựng đường trong đô thị đảm bảo phục vụ giao thông, vận tải, cảnh quan, vệ sinh môi trường đô thị. Hệ thống giao thông tại các thị trấn, thị xã và TP. Sóc Trăng đã được đầu tư mới, nâng cấp, cải tạo bảo đảm nhu cầu giao thông, tạo vẻ mỹ quan đô thị. Nhiều hẻm phố tại các đô thị được cải tạo, mở rộng; hệ thống thoát nước được duy tu, sửa chữa; cây xanh, chiếu sáng trên các tuyến phố chính được quan tâm đầu tư, góp phần quan trọng trong việc chỉnh trang đô thị; các nút giao thông và hệ thống an toàn giao thông thường xuyên duy tu, bảo dưỡng. Trong đó, đã đầu tư đưa vào sử dụng các tuyến đường: Lý Thường Kiệt, Bạch Đằng, Dương Minh Quan, Dương Kỳ Kiệp, Văn Ngọc Chính, Phạm Hùng, Lê Hồng Phong... (TP. Sóc Trăng); đường 30-4, đường Nguyễn Huệ (TX. Vĩnh Châu); đường Phan Văn Hùng, đường An Mỹ (Kế Sách); đường Nguyễn Trung Trực, đường Đoàn Thế Trung (Long Phú); đường vào khu hành chính TX. Ngã Năm, huyện Châu Thành, huyện Trần Đề… Từ đó, từng bước góp phần đầu tư hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo động lực, bước đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hệ thống giao thông đường thủy cấp quốc gia đi qua địa bàn tỉnh được thường xuyên nạo vét, bảo đảm phục vụ lưu thông. Ảnh: Q.K

Để tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông, tỉnh cũng đang tập trung triển khai các công trình, dự án đầu tư hệ thống giao thông theo kế hoạch đầu tư công đến năm 2020. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh, quan tâm thực hiện tốt công tác duy tu, sửa chữa hệ thống giao thông trên địa bàn. Đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường huyện. Đầu tư xây dựng hoàn thành mục tiêu 100% đường ôtô đến trung tâm xã đến năm 2020. Tiếp tục đầu tư nâng cấp hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn phù hợp với bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đầu tư, nâng cấp hệ thống đường đô thị phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển đô thị, đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhằm khắc phục tình trạng ngập úng trong mùa mưa, tạo cảnh quan đô thị, góp phần phát triển đô thị hướng tới văn minh, hiện đại.

Q.K

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục

Báo Sóc Trăng điện tử
Tổng Biên tập: Đỗ Tấn Hậu
Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Nam - Nguyễn Quí Đức - Lý Thành Hưng
Giấy phép xuất bản số: 45/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 23-01-2017. 
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng; 
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: