• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Không ngừng cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh

18/07/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 18/07/2018 | 06:00

STO - Bên cạnh việc xây dựng các chính sách hỗ trợ đầu tư và phát triển doanh nghiệp, với tinh thần cầu thị, lãnh đạo tỉnh, cùng các sở, ngành liên quan còn lắng nghe những phản ánh của doanh nghiệp, nhà đầu tư để có hành động trách nhiệm và thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Theo thông tin từ lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, sau khi tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2018 và Phát động khởi nghiệp đến nay, số lượng các nhà đầu tư đến Sóc Trăng để tìm hiểu cơ hội đầu tư tăng mạnh, trong đó một số nhà đầu tư có uy tín đến từ Pháp, Đức, Nhật... đã đến khảo sát các vị trí mà tỉnh đang kêu gọi đầu tư. Kết quả này cho thấy sự nỗ lực trong việc tăng cường công tác xúc tiến và cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh đang đem lại những kết quả tích cực.

Doanh nghiệp kiến nghị về các vấn đề khó khăn trong sản xuất, kinh doanh tại buổi họp mặt và đối thoại.

Tại buổi họp mặt định kỳ đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện có một thông tin vui đến nhiều doanh nghiệp, đó là dự kiến trong thời gian tới, các sở, ngành liên quan sẽ tổ chức đối thoại doanh nghiệp mỗi tháng 1 lần để kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Với thông tin này, nhiều doanh nghiệp bày tỏ sự hài lòng và cảm kích trước tinh thần “cầu thị” này của lãnh đạo tỉnh.

Ông Trần Văn Phẩm - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản Sóc Trăng (Stapimex) chia sẻ: “Tôi mong lãnh đạo tỉnh tiếp tục có những quan tâm thế này đối với doanh nghiệp để chúng tôi có thêm điều kiện, có dịp chia sẻ khó khăn, thuận lợi nhằm tạo cơ sở cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh có định hướng hình thành hệ thống chính sách, chiến lược đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh”.

Còn anh Nguyễn Long Khánh - nhà sáng lập của Công ty Cổ phần Giống thủy sản Việt Nam bộc bạch: “Lần đầu tiên tôi đến dự buổi họp mặt đối thoại và thấy được nhiều hữu ích cho doanh nghiệp, vì trong thực tế kinh doanh gặp nhiều khó khăn không biết hỏi ai, nhờ ai để hỗ trợ, nhất là cơ sở pháp lý và nguồn vốn. Hy vọng sắp tới sẽ có những cuộc họp mặt liên tục để doanh nghiệp nói lên những vướng mắc và chia sẻ định hướng trong tương lai để lãnh đạo tỉnh hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững”.

Tại những buổi họp mặt và đối thoại, các ý kiến của doanh nghiệp đã được lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan trả lời cụ thể, những ý kiến trả lời chưa đủ thuyết phục còn được các sở, ngành liên quan trả lời bằng văn bản ngay sau đó cho doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, qua các lần đối thoại, hầu hết những kiến nghị đều được lãnh đạo tỉnh tìm hiểu và chỉ đạo giải quyết. Phát huy hiệu quả này, nhiều doanh nghiệp cũng đã thẳng thắn phản ánh về tình hình lạm phát ảnh hưởng đến chi phí sản xuất đầu vào; việc chứng nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản sạch khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu; vấn đề rào cản thương mại ảnh hưởng đến xuất khẩu tôm… Các nội dung phản ánh cho thấy nhiều doanh nghiệp đã quan tâm đến vấn đề hội nhập để phát triển hơn.

Đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh trong trang phục bảo hộ đến tìm hiểu thực tế về quy trình nuôi gà lấy trứng công nghệ cao ở huyện Châu Thành.

Ông Trần Văn Phẩm bày tỏ: “Doanh nghiệp của tỉnh còn có nhiều hạn chế nên chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của tỉnh, rất mong Tỉnh ủy, UBND tỉnh có sự nghiên cứu tổng thể về cộng đồng doanh nghiệp Sóc Trăng để xác định những thuận lợi, khó khăn và có chính sách hỗ trợ trong từng giai đoạn và từng loại hình doanh nghiệp để doanh nghiệp phát triển nhanh hơn”.

Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ Nguyễn Thị Thương Linh chia sẻ: “Theo quan sát của chúng tôi, trong năm 2018, Sóc Trăng sẽ có nhiều thay đổi bởi sự tham gia nhiệt tình của Bí thư Tỉnh ủy cùng với Chủ tịch UBND tỉnh trong các hoạt động cải thiện môi trường kinh doanh. Sóc Trăng đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và sắp tới đây sẽ thành lập Trung tâm Hành chính công, qua đây cho thấy sự nghiêm túc của hệ thống chính trị của tỉnh trong việc cải thiện môi trường kinh doanh”.

Xác định cộng đồng doanh nghiệp có vị trí, vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nên thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp. Phát biểu tại buổi họp mặt định kỳ và đối thoại doanh nghiệp gần đây, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu đã chỉ đạo UBND tỉnh và các sở, ngành thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư. “Tôi đã yêu cầu thủ trưởng các đơn vị kiểm soát chặt chẽ quá trình giải quyết công việc cho doanh nghiệp do cán bộ, công chức phụ trách, phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi gây khó khăn cho doanh nghiệp” - đồng chí Phan Văn Sáu nhấn mạnh.

Với sự đồng hành và hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phan Văn Sáu cũng mong muốn các doanh nghiệp trong tỉnh cần mạnh dạn hơn nữa trong việc đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng sẵn có của tỉnh và có khát vọng phát triển chung là làm giàu cho doanh nghiệp và cũng là làm giàu cho quê hương Sóc Trăng.

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh được xem là vấn đề lâu dài. Với sự vào cuộc cùng những chính sách, giải pháp thiết thực và hiệu quả của lãnh đạo chính quyền các cấp và sự năng động của doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập kinh tế sẽ góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, đưa kinh tế - xã hội của tỉnh nhà không ngừng phát triển.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: