• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Những thành tựu kinh tế nổi bật sau 25 năm tái lập tỉnh

Kỳ 5: Diện mạo mới của hệ thống giao thông vận tải ở Sóc Trăng sau 25 năm tái lập tỉnh

25/04/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 25/04/2017 | 06:00

STO - Hệ thống giao thông vận tải ở Sóc Trăng 25 năm qua không ngừng được quan tâm đầu tư và đạt nhiều thành tựu quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ những công trình trọng điểm, như: Quốc lộ Nam Sông Hậu, Quản lộ Phụng Hiệp, Đường tỉnh 940, cầu Mỹ Thanh 1, Mỹ Thanh 2, cầu Chàng Ré… đã góp phần nối liền những vùng quê “xa xôi, hẻo lánh”, “ngăn sông, cách chợ” với các trung tâm đô thị trong và ngoài tỉnh.

Từ một tỉnh có nền kinh tế với xuất phát điểm thấp, kết cấu hạ tầng yếu kém, sau 25 năm tái lập tỉnh, Sóc Trăng có bước chuyển mình đáng kể trên tất cả các lĩnh vực từ công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp, tài nguyên môi trường, khoa học công nghệ, giao thông... cho đến phát triển doanh nghiệp. Song song đó, cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước ổn định và phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao.

Cảm nhận về hạ tầng giao thông

Là phóng viên nên chúng tôi có dịp đi công tác rong ruổi trên khắp các tuyến đường từ mọi miền quê cho đến thành thị và thông qua những người lớn tuổi, chúng tôi được nghe kể nhiều về một thời gian khó của hệ thống hạ tầng giao thông 25 năm về trước khi mà tỉnh Sóc Trăng mới tái lập.

Trong lần về công tác xã vùng sâu Vĩnh Lợi (Thạnh Trị), tôi luôn nhớ mãi hình ảnh cụ Lê Văn Hơn, gần 80 tuổi, với đôi dép cặp nách, đi chân trần trên con lộ bêtông vừa mới hoàn thành trước đó không lâu, thấy lạ với việc có dép mà không mang, tò mò thăm dò và nghe cụ Hơn bộc bạch: “Sáng nào tôi cũng đi tập thể dục trên con lộ này để cảm nhận được con đường êm chân ra sao, bởi mấy mươi năm mơ ước không còn cảnh lội bùn đất vào những ngày mưa đã thành sự thật. Không ngờ ở cái xứ “khỉ ho cò gáy” như vầy mà được Nhà nước đầu tư con đường lớn, xe ôtô chạy vèo vèo”.

Nhiều cầu giao thông nông thôn được xây dựng kiên cố và đẹp mắt.

Cùng chung cảm nhận như cụ Hơn, cụ Bùi Văn Xê, 85 tuổi, ngụ xã Trinh Phú (Kế Sách) tâm tình: “Mấy mươi năm sống ở đây, muốn sang sông phải lụy vào từng chuyến đò đưa. Và hình ảnh những chuyến đò, chuyến phà đã đi vào “dĩ vãng” khi năm vừa rồi, bà con chúng tôi mừng vui khôn tả vì có cây cầu mới được bắc sang sông, việc đi lại cũng như bán buôn hàng nông sản thật khỏe, xe tải chạy thẳng đến nhà mua, không phải qua khâu trung gian nên giá thành bán cao hơn. Mong sao, quê nhà ngày càng đổi mới để người dân có cuộc sống ngày một tốt hơn”.

Còn bà Lý Thị Sen, ngụ xã Hòa Tú 1 (Mỹ Xuyên) rất phấn khởi vì chưa bao giờ dám nghĩ quê mình đổi mới nhanh như vậy, nhất là việc thông xe những cây cầu trên tuyến Đường tỉnh 940. “Khi có cầu, việc vận chuyển con tôm, hạt lúa được thuận lợi hơn rất nhiều. Trước đây, do không có cầu sang sông nên toàn đi bằng vỏ lãi, vận chuyển rất cực, tôm cũng bị hư hao do vận chuyển xa, nếu bảo quản không tốt. Giờ yên lòng hơn khi kéo tôm lên thì đưa ngay lên xe tải của thương lái, họ bảo quản luôn” - bà Lý Thị Sen hồ hởi cho biết thêm.

Theo dòng thời gian, qua 25 năm tái lập, tỉnh Sóc Trăng có nhiều đổi mới, đặc biệt là đường giao thông đã kết nối từ tỉnh đến huyện, xuống tận xã, ấp và những công trình lớn mang đậm dấu ấn trong nhiều năm qua là việc thông thương Tỉnh lộ 940 với chiều dài trên 43km với 2 cây cầu lớn là Chợ Kinh và Chàng Ré, đây được xem là một điểm nhấn đột phá chiến lược của tỉnh trong việc kết nối các địa phương trên địa bàn tỉnh và với một số tỉnh bạn. 

Giao thông đã kết nối toàn tỉnh

Từ các nguồn vốn đầu tư khác nhau, đến nay, tổng chiều dài mạng lưới đường bộ trong toàn tỉnh trên 1.172km. Trong đó, đường quốc lộ 238,8km, đường tỉnh lộ 409,3km, đường huyện lộ (liên xã) 315,3km, đường đô thị trên 209km. Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Sóc Trăng, gần đây nhất là trong năm 2016, các địa phương triển khai đầu tư và nâng cấp mới 202 công trình đường dài 251km và làm mới 60 cây cầu, với tổng kinh phí hơn 301 tỉ đồng. Song song đó, đã tiến hành duy tu, sửa chữa 111 công trình đường dài và 26 công trình cầu với kinh phí 26 tỉ đồng. Đến nay, số xã nông thôn mới được công nhận đạt tiêu chí giao thông là 24/80 xã.

Để việc lưu thông của các phương tiện thuận lợi hơn, ngành giao thông cũng đã tham mưu cho tỉnh thực hiện những công trình giao thông mang tính cấp thiết và hỗ trợ các địa phương trong việc hoàn thành tiêu chí về giao thông.

Bí thư Đảng ủy xã Lâm Tân (Thạnh Trị) Nguyễn Văn Dạng chia sẻ: “Xã Lâm Tân được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới đã gần 2 năm nhưng điều mà chính quyền và người dân tâm đắc nhất là đạt về tiêu chí giao thông đã tạo nên diện mạo mới cho xã nhà. Qua đó, từng con đường được bêtông hóa nối liền các ấp và ấp liền xã. Đường đi lại dễ dàng nên mỗi nhà đều trang bị phương tiện đi lại là những chiếc xe máy và cái được nhất mà giao thông đem lại cho địa phương chúng tôi chính là việc vận chuyển hàng hóa sau thu hoạch của người nông dân dễ dàng”.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Sóc Trăng Trần Quốc Thống cho biết: “Trong năm 2017 và những năm tiếp theo, ngành Giao thông Vận tải tỉnh phấn đấu phát triển vững chắc các lĩnh vực, đồng thời thực hiện quyết liệt các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước bằng việc phối hợp đơn vị liên quan theo dõi tiến độ thi công các dự án, công trình để nâng cao chất lượng giám sát và đánh giá đầu tư nhằm đảm bảo chất lượng công trình theo đúng quy định. Tiếp tục triển khai dự án phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, tích cực tìm kiếm nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương để đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn và cùng các địa phương vận động người dân làm đường giao thông nông thôn, đặc biệt là tại các xã xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2017, dự kiến sẽ triển khai kinh phí khoảng 307 tỉ đồng nâng cấp 240 công trình cầu, đường cho các địa phương...”.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thể cho rằng: “Giao thông vận tải có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế tỉnh nhà”. Từ nhận định trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn từng đồng chí công tác trong ngành giao thông phải làm tốt nhiệm vụ với tinh thần phục vụ nhân dân. Đồng thời nhấn mạnh: “Việc quy hoạch giao thông rất quan trọng, qua từng năm sẽ có sự thay đổi khác nhau nên cần phải lên kế hoạch cụ thể nhằm triển khai hiệu quả các dự án, các công trình làm mới cũng như tu sửa bảo trì. Do vậy, ngành giao thông phải phân định rõ từng hạng mục công trình để dự trù kinh phí phù hợp. Ngoài ra, phải tăng cường công tác kiểm tra hành lang đường bộ, quản lý hiệu quả các phương tiện dừng đỗ bến không đúng quy định… và phải đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nông thôn và giao thông đô thị”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: