• Sức khỏe và Đời sống

Cách phòng chống dịch bệnh do nCoV cho học sinh tại nhà

07/02/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Sáu, 07/02/2020 | 06:00

Đến ngày 6-2, trên toàn quốc đã có hơn 60 tỉnh, thành cho học sinh nghỉ học phòng vi rút corona. Để việc học sinh nghỉ học phòng, chống dịch phát huy hiệu quả, các chuyên gia y tế đưa ra một số lưu ý.

Có nhiều lưu ý với các phụ huynh và học sinh để việc trẻ nghỉ học phòng chống dịch bệnh nCoV đạt hiệu quả. Ảnh minh họa

PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lưu ý, học sinh được nghỉ học không phải để cách ly, như với những người đi từ vùng dịch về hay những trường hợp tiếp xúc với người bệnh.

“Trẻ nghỉ học là để giảm nguy cơ lây nhiễm giống như việc dừng các lễ hội, các điểm hoạt động tập trung đông người. Đây là biện pháp hạn chế sự tiếp xúc, hạn chế sự tập trung đông người để nếu chẳng may, có một người nào đó bị bệnh lây nhiễm, sẽ tránh một người lây cho 2 đến 5 người và từ đó lây lan tiếp”, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lưu ý.

Để việc học sinh nghỉ học ở nhà phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả, PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm cho rằng, bản thân bố mẹ hay những người lớn trong gia đình, do hằng ngày vẫn đi làm hoặc có các hoạt động lưu thông trên đường, giao tiếp với nhiều người nên cần có ý thức cho chính bản thân và hướng dẫn con em tuân thủ các khuyến cáo của Bộ Y tế.

Nêu ra một số hướng dẫn cụ thể, bác sĩ CKII Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho rằng, người lớn, khi ra đường, đến nơi đông người phải đeo khẩu trang. Khi trở về nhà, cần bỏ khẩu trang, thay quần áo, sử dụng nước súc họng, nhỏ mắt, nhỏ mũi, rửa tay bằng xà phòng… rồi mới tiếp xúc với những người khác trong gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ.

BS Tuấn lưu ý, mục đích của việc cho học sinh nghỉ học nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm. Nếu các gia đình lại cho con đi chơi, sang nhà bạn bè hay hàng xóm… thì không có tác dụng. Do đó, biện pháp tốt nhất là để trẻ ở trong nhà, hạn chế tiếp xúc với nhiều người.

Đặc biệt, đối với các gia đình ở các khu chung cư, tập thể, cần thực hiện theo các quy định của khu. Đây là những nơi có mật độ dân cư đông, tạo nguy cơ lây nhiễm bệnh cao. Nhiều khu chung cư ở Hà Nội đang tăng cường khử khuẩn, vệ sinh lau chùi tại các khu vực cầu thang chung hay đặt dung dịch sát khuẩn tại khu vực công cộng để mọi người dễ sử dụng.

BS Tuấn nhấn mạnh, người dân khi đi thang máy không nên nói chuyện, không nghe điện thoại, không gọi điện thoại và phải đeo khẩu trang… Vì đây là khu vực có diện tích hẹp, kín, lại tập trung đông người.

Chiều 5-2, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về dịch bệnh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khuyến cáo các bậc phụ huynh hướng dẫn trẻ thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; hạn chế không cho trẻ tiếp xúc với nhiều người, đặc biệt người lạ... Ngoài ra, không nên bắt trẻ từ 3 tuổi trở xuống đeo khẩu trang.

B.Hân/Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: