• Sức khỏe và Đời sống

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai quyết liệt

17/05/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 17/05/2021 | 06:00

STO - Để cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thời gian qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện quyết liệt.

Theo đó, tỉnh đã thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) tỉnh Sóc Trăng và 11 ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố. UBND tỉnh đã có nhiều văn bản về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Đẩy mạnh thực hiện các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến từng người dân qua nhiều hình thức. Ảnh: KGT

Bên cạnh đó, bộ phận thường trực phòng, chống dịch cấp tỉnh, cấp huyện đều tổ chức trực theo quy định của Bộ Y tế; tỉnh cũng đã thành lập 2 đội đáp ứng nhanh (18 người) và 1 đội truy vết (13 người) tuyến tỉnh luôn trong tình trạng sẵn sàng kích hoạt; tuyến huyện, thị xã, thành phố mỗi địa phương cũng thành lập 2 đội đáp ứng nhanh và 1 đội truy vết tuyến huyện. Tổng số cơ sở y tế sẵn sàng tiếp nhận cách ly, thu dung, điều trị người nghi ngờ, người mắc Covid-19 là 16 cơ sở. Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám, chữa bệnh theo quy định. Triển khai thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế nếu tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, lấy mẫu xét nghiệm, vận chuyển mẫu... không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế.

Đối với công tác xét nghiệm, tổng cộng có hơn 4.000 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm Covid-19, kết quả ghi nhận 13 mẫu dương tính SAR-CoV-2 (tính đến ngày 13-5-2021), đã được cách ly và điều trị theo quy định. Hiện nay, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện 30 tháng 4 đã triển khai xét nghiệm được Realtime PCR tìm SARS-CoV-2.

Sóc Trăng cũng đã tiếp nhận 7.450 liều vắc xin tiêm phòng Covid-19 để phục vụ tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo quy định Nghị quyết số 21/NQ-CP, ngày 26-2-2021 của Chính phủ. Công tác tiêm vắc xin Covid-19 đợt 1 năm 2021 của tỉnh Sóc Trăng đã thành công tốt đẹp, với 100% vắc xin được sử dụng, công tác tiêm chủng được thực hiện một cách an toàn, không có tai biến nặng xảy ra. Về công tác giám sát y tế, quản lý nhập cảnh và cách ly y tế, toàn tỉnh có 34 cơ sở cách ly tập trung được thành lập, công suất tiếp nhận tối đa là 3.500 trường hợp. Hiện có 1 đơn vị kinh doanh khách sạn đăng ký trở thành cơ sở cách ly y tế tập trung phòng, chống dịch Covid-19 có thu phí trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, tổng số cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung 2.800 trường hợp, cách ly tại nhà, nơi lưu trú hơn 1.000 trường hợp. Đến nay, hầu hết các trường hợp này đã hoàn thành cách ly theo quy định. Ban chỉ đạo địa phương và trung tâm y tế các huyện tổ chức điều tra dịch tễ và cách ly y tế đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép; tổ chức truy vết cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19.

Song song đó, ban chỉ đạo các cấp còn đẩy mạnh thực hiện các hoạt động truyền thông theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế đến từng người dân qua nhiều hình thức, kiểm soát kịp thời các thông tin lệch lạc gây hoang mang trong người dân. Tăng cường công tác đào tạo, nâng cao chất lượng các tuyến trong hoạt động phòng, chống dịch. Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch số 23/KH-SYT, ngày 12-4-2021 về công tác y tế phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Sóc Trăng, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Theo ngành chuyên môn nhận định, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn gia tăng; tình hình dịch bệnh của Việt Nam hiện nay cũng rất phức tạp, do đó cần phải theo dõi thông tin chặt chẽ, bám sát tình hình tiến hành truy vết và có các giải pháp nhanh chóng, triệt để.

Bác sĩ Trần Văn Khải - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết: “Các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 là tiếp tục củng cố ban chỉ đạo các cấp, đánh giá nguy cơ thường xuyên để triển khai các biện pháp đáp ứng phù hợp và hiệu quả. Tăng cường công tác thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế trong toàn tỉnh với sự chuẩn bị sẵn sàng của các đội đáp ứng nhanh. Phối hợp liên ngành với chính quyền địa phương và người dân phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn. Kiện toàn Đội Covid-19 cộng đồng. Đảm bảo mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế và phòng, chống dịch hiệu quả trong tình hình mới, tiếp nhận các chuyên gia từ nước ngoài vào làm việc tại địa phương theo đúng quy định. Tiếp tục thực hiện kiện toàn hệ thống dây chuyền lạnh, kho vắc xin để phục vụ cho việc bảo quản và vận chuyển, lưu trữ, phân bổ vắc xin phòng Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật. Sẵn sàng phương án phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài tỉnh thực hiện truy vết nhanh các trường hợp nghi ngờ nhiễm hoặc tiếp xúc với người có xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính".

Cũng theo bác sĩ Trần Văn Khải, thời gian tới sẽ tăng cường giám sát chủ động các trường hợp viêm đường hô hấp cấp nặng do vi rút, các chùm ca bệnh viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng; giám sát dựa vào sự kiện, kịp thời xác minh, điều tra, khoanh vùng, xử lý sớm. Tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho các khu cách ly tập trung. Đảm bảo an toàn tuyệt đối về phòng, chống các loại dịch bệnh tại các điểm bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Sóc Trăng, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: