• Sức khỏe và Đời sống

Để phòng chống bệnh dại trên chó, mèo phải tiêm vắc xin

27/10/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 27/10/2020 | 06:00

Theo Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại giai đoạn 2017 - 2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) với mục tiêu là khống chế bệnh dại trên đàn chó nuôi và trên người vào năm 2021 nhằm tiến tới loại trừ bệnh dại, mục tiêu cụ thể chương trình đề ra đó là trên 95% số xã, phường, thị trấn được lập danh sách hộ nuôi chó, tỷ lệ tiêm phòng vắc xin dại đạt trên 85% tổng đàn chó tại các địa phương, trên 70% số tỉnh không có ca bệnh dại trên chó trong 2 năm liên tiếp, giảm 60% số tỉnh nguy cơ cao bệnh dại trên người, giảm 60% số người tử vong do bệnh dại ở người vào năm 2021 so với số ca mắc dại trung bình giai đoạn 2011 - 2015. Với Chương trình trên của Bộ NN-PTNT, để thực hiện tốt việc phòng chống bệnh dại chó, mèo trên địa bàn tỉnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh (CN-TY) đã thực hiện tốt công tác tiêm phòng vắc xin cho đàn chó, mèo tại hầu hết các địa phương để phòng chống bệnh dại chó, mèo trong giai đoạn thời tiết giao mùa.

Tiêm phòng vắc xin là biện pháp phòng chống bệnh dại trên đàn chó mèo hiệu quả nhất. Ảnh: THÚY LIỄU

Theo thống kê của ngành chuyên môn, đàn chó của tỉnh là 33.568 con/27.846 hộ nuôi. Tính từ đầu năm 2020 đến hết tháng 9-2020, số lượng người dân tiêm vắc xin phòng dại và huyết thanh kháng dại trên địa bàn toàn tỉnh là 6.732 người; số lượng trên cho thấy một bộ phận người dân đã có ý thức trong việc chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh dại cũng như tiêm huyết thanh kháng dại khi bị chó mèo liếm hay cắn phải. Đồng thời, họ đã phối hợp tốt cùng ngành chuyên môn trong công tác tiêm phòng vắc xin dại trên chó, mèo. Đơn cử như hộ ông Trần Thanh Sơn, Khóm 1, Phường 2 (TP. Sóc Trăng), gia đình ông nuôi 4 con chó trưởng thành, đàn chó nuôi theo lời ông chia sẻ chúng rất khôn, không bao giờ bước ra khỏi cửa nhà. Chúng được ông nuôi nhốt rất cẩn thận, cho ăn uống đầy đủ như khẩu phần ăn của người lớn. Chính vì thương đàn chó, nên ông chăm sóc chúng kỹ lưỡng bằng cách tắm gội thường xuyên, quản lý chặt chẽ tại hộ theo quy định của ngành chuyên môn, kèm theo đó là định kỳ hàng năm, không để địa phương nhắc nhở việc tiêm phòng cho chó, bởi ông đã chủ động liên hệ cán bộ thú y đến tiêm phòng cho đàn chó ngay tại nhà. Ông Sơn tâm tình: “Mấy mươi năm nuôi chó, tôi thấy đây là con vật nuôi trung thành với chủ, có con khôn lắm, biết cách "giữ nhà" rất tốt. Vì vậy, tôi thương đàn chó, hễ trời chuyển mùa là giữ ấm cho chúng, đặc biệt là tiêm phòng vắc xin phòng chống các bệnh trên chó, nhất là bệnh dại để đảm bảo đàn chó nuôi tránh dịch bệnh nguy hiểm đó”.

Đồng chí Lâm Minh Hoàng - Chi cục trưởng Chi cục CN-TY cho biết, chó, mèo là nguồn truyền bệnh dại chủ yếu. Đồng thời, chó nghi dại thường chia thành 2 thể là thể điên cuồng và thể dại câm (bại liệt). Theo đó, thể dại điên cuồng, chó vận động kích thích mạnh, cắn sủa người lạ dữ dội, quá vồ vập khi chủ gọi, chỉ cần tiếng động nhẹ cũng nhảy lên sủa từng hồi dài, dữ tợn, điên cuồng (2 - 3 ngày sau khi phát bệnh), con vật bỏ nhà đi không trở về, trên đường đi gặp con vật gì nó cũng cắn gặm, ăn bừa bãi, tấn công chó khác, kể cả người; thể dại câm, chó bị bại liệt một phần cơ thể, nửa thân hoặc hai chân sau, thường liệt cơ hàm, nước dãi chảy lòng thòng, không cắn sủa được, chỉ gầm gừ trong họng. Riêng với mèo, ít bị mắc dại hơn và bệnh dại ở mèo cũng tiến triển như ở chó nếu mèo bị dại chúng núp mình chỗ vắng hay kêu, bồn chồn như khi động đực, cắn khi có người chạm vào.

Với những biểu hiện trên của chó, mèo khi bị bệnh dại, người dân cần phải theo dõi sát vật nuôi tại hộ, để bảo vệ sức khỏe vật nuôi cùng gia đình mình và cách tốt nhất là phải tiêm phòng vắc xin bệnh dại cho đàn vật nuôi thông qua liên hệ nhân viên thú y gần nhất. Đứng về góc độ quản lý, trong 9 tháng đầu năm đơn vị đã tổ chức tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo toàn tỉnh được 27.846 con, đạt gần 83% kế hoạch. Trong thời gian tới, để thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng chống bệnh dại, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp các địa phương quản lý chó nuôi và tổ chức bắt chó thả rông theo quy định; tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo nuôi trên địa bàn tỉnh, đảm bảo đạt tỷ lệ tiêm phòng theo kế hoạch đề ra.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: