• Sức khỏe và Đời sống

Không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng

11/06/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 11/06/2021 | 06:00

STO - Tình hình dịch Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp, nhất là một số tỉnh, thành lân cận với Sóc Trăng, như: Bạc Liêu, Trà Vinh đã ghi nhận những ca dương tính với SARS-CoV-2. Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh đã quyết liệt đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, với nhiều giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, nhất là trong cộng đồng dân cư.

Thời gian qua, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Kế Sách đã tăng cường các biện pháp trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện. Với đặc trưng là vùng sông nước, có vị trí địa lý giáp ranh đường bộ với tỉnh Hậu Giang và đường thủy với các tỉnh: Trà Vinh, Vĩnh Long nên huyện đã kích hoạt lại 5 chốt kiểm soát người và phương tiện giao thông đường bộ tại cửa ngõ ra, vào các tuyến đường liên huyện trên địa bàn huyện; đồng thời kiểm tra, rà soát các điều kiện cần thiết tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện và triển khai các hoạt động của các khu cách ly sẵn sàng tiếp nhận được ngay người cách ly.

Đồng chí Huỳnh Văn Luận - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa (Kế Sách) cho biết, theo sự chỉ đạo từ cấp trên, UBND xã đã ban hành các văn bản theo quy định phòng, chống dịch bệnh ở địa phương, như: thành lập ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19, 1 đội phản ứng nhanh, 1 đội truy vết của xã, mỗi ấp có từ 3 - 4 tổ truy vết với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Bên cạnh đó đã tăng cường công tác tuyên truyền cho bà con hiểu rõ sự cần thiết của công tác phòng, chống dịch Covid-19 để bà con vận động con em mình đến khai báo y tế hoặc báo về ban nhân dân ấp, trạm y tế, UBND xã nếu phát hiện các trường hợp lạ mặt tại địa phương để xác minh và khai báo y tế rõ ràng.

Theo đồng chí Cao Minh Thơm - Phó Chủ tịch UBND huyện Kế Sách, từ ngày 29-4-2021 đến đầu tháng 6-2021, trên địa bàn huyện có 27 trường hợp áp dụng biện pháp cách ly tập trung (6 trường hợp đã hết thời gian cách ly, còn 21 trường hợp đang thực hiện cách ly tập trung), tình trạng sức khỏe bình thường; số trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú đến nay có 1.381 trường hợp; số trường hợp về từ tỉnh, thành khác trong nước thực hiện theo dõi tại nhà, nơi lưu trú đến nay có 21.911 trường hợp; số trường hợp đã hoàn thành cách ly tập trung tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà đến nay có 46 trường hợp. Trên địa bàn huyện có 22.159 trường hợp khai báo y tế. Lực lượng công an đã phát loa tuyên truyền lưu động các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện 5K của Bộ Y tế và đeo khẩu trang tại nơi công cộng…

Thành viên Tổ Covid-19 trong cộng đồng ở khóm Tân Thành A tuyên truyền và phát khẩu trang cho bà con. Ảnh: TUẤN PHI

Đối với Phường 2 (TX. Ngã Năm), trong những ngày qua, thành viên Tổ Covid-19 trong cộng đồng ở khóm Tân Thành A như đã in dấu chân khắp các tuyến lộ, khu dân cư để tuyên truyền người dân chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch, khai báo y tế đúng quy định. Ông Trần Văn Lâm, tổ viên Tổ Covid-19 cộng đồng khóm Tân Thành A chia sẻ, tổ có 3 thành viên, cộng với lực lượng bảo vệ dân phố, đoàn thể khóm chia khu vực ra để giám sát người dân đi làm ăn xa ở các tỉnh, thành từ vùng có dịch về địa phương khai báo y tế và tuyên truyền người dân về tình hình dịch bệnh cũng như thực hiện theo thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Năm nay đã hơn 60 tuổi, ngày nào cũng nghe thông tin dịch bệnh trên báo, đài và được tuyên truyền từ Tổ Covid-19 cộng đồng, ông Trần Văn Sỉ, ở khóm Tân Thành A bộc bạch: “Tình hình dịch bệnh phức tạp nên mình hạn chế ra ngoài, con cháu đi làm ăn xa muốn về quê thì khuyên chúng qua dịch mới về. Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, tôi luôn dạy con cháu từ lớn đến nhỏ trong gia đình ra ngoài nên đeo khẩu trang, vả lại khi tiếp xúc với mọi người phải giữ khoảng cách trên 2m mới được”.

Theo thông tin từ lãnh đạo thị xã, hiện nay, trên địa bàn thị xã đã thành lập 61 tổ Covid-19 tại cộng đồng, hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, tại các xã, phường, mỗi ban ngành, đoàn thể thị xã đã thành lập tổ phòng, chống Covid-19 và xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch của riêng mình. Trung tá Dương Chí Thành - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TX. Ngã Năm cho biết: “Ngoài việc tuần tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đội còn tuyên truyền, nhắc nhở việc người dân tham gia giao thông phải phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, tuyệt đối không cho các phương tiện vận chuyển hành khách từ TP. Hồ Chí Minh dừng, đỗ tại điểm ăn, uống hay dừng chân tại địa bàn. Qua tuần tra, đã xử lý 3 trường hợp không đeo khẩu trang khi tham gia giao thông trên đường”.

Tính đến cuối giờ chiều ngày 5-6-2021, UBND thị xã đã cách ly tập trung 25 người từ vùng có dịch về trên địa bàn thị xã; 338 trường hợp cách ly y tế tại nhà và theo dõi sức khỏe tại nhà 218 trường hợp. Đồng chí Trần Văn Việt - Bí thư Thị ủy Ngã Năm chỉ đạo, trong thời gian tới cả hệ thống chính trị tập trung thực hiện phòng chống dịch, trong đó, trọng tâm là việc tuyên truyền và nâng cao hơn nữa ý thức trong phòng, chống dịch ở cộng đồng dân cư, tập trung thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo ở cấp trên, đồng thời, mỗi ngành đều có tổ phòng, chống dịch, tăng cường giám sát những trường hợp từ các địa phương khác hay vùng dịch về địa bàn… nhằm đưa công tác phòng, chống dịch Covid-19  ở TX. Ngã Năm quyết liệt và hiệu quả nhất.

Với quyết tâm phòng, chống dịch Covid-19, hàng ngày, các tổ Covid-19 trong cộng đồng ở các địa phương dùng loa phóng thanh tuyên truyền bằng xe gắn máy khắp cả các thôn, xóm với nội dung: “Người dân nên nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế”. Nhờ vậy mà trong thời gian qua, ở các địa phương đã hạn chế rất nhiều việc tổ chức những tiệc cưới, hỏi; ở những khu vực công cộng không còn đông đúc nữa, người dân thực hiện giãn cách, mỗi người ra ngoài đều đeo khẩu trang, đồng thời nhắc nhở nhau không lơ là với dịch bệnh.

QUANG BÌNH - TUẤN PHI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: