• Sức khỏe và Đời sống

Không hút thuốc lá để nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống

30/08/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 30/08/2018 | 06:00

STO - Phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với bác sĩ Vương Ngọc Thắng - Phó Giám đốc Bệnh viện 30 Tháng 4 về tác hại của thuốc lá, các biện pháp phòng, chống để hạn chế, chấm dứt ảnh hưởng của khói thuốc với sức khỏe con người.

Phóng viên: Xin bác sĩ cho biết trong số các bệnh nhân đến khám, điều trị tại Bệnh viện 30 Tháng 4, những người có vấn đề về sức khỏe liên quan đến tác hại của thuốc lá thường có biểu hiện bệnh lý gì? Nguy hiểm ra sao?

Bác sĩ Vương Ngọc Thắng: Hiện tại, có đến 90% số ca bệnh đến khám, điều trị tại Bệnh viện 30 Tháng 4 là những người có vấn đề về sức khỏe liên quan trực tiếp đến tác hại của thuốc lá hay đúng hơn là những người có thói quen hút thuốc, nghiện thuốc lá. Những trường hợp này thường mắc các bệnh như: phổi tắc nghẽn mãn tính, CPD, ung thư… Các bệnh này rất nguy hiểm; nếu không phát hiện kịp thời, điều trị không đúng chuyên khoa, bệnh nhân sẽ bị tác dụng phụ của thuốc: sưng phù tay chân, bầm da, tiểu đường, loãng xương... Nghiêm trọng hơn là dễ bị nhiễm trùng, nhiễm khuẩn khó điều trị…

Hệ lụy là người bệnh phải nằm viện điều trị thường xuyên do khó giảm triệu chứng khó thở; chi phí điều trị cao nhưng hiệu quả không cao; từ đó trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội; bản thân không thể tự phục vụ cho các sinh hoạt hàng ngày, mất khả năng lao động sản xuất.

Bên cạnh đó, còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của những người xung quanh, nhất là những người thân trong gia đình do hút thuốc lá thụ động. Hút thuốc lá thụ động là hít phải khói thuốc lá trong môi trường không khí, trong đó bao gồm khói thuốc lá từ đầu điếu thuốc đang cháy và khói thuốc lá do người hút thuốc lá thở ra. Đối với trẻ em, khói thuốc lá có thể gây đột tử ở trẻ sơ sinh; cân nặng khi sinh thấp; xảy ra các bệnh về hô hấp, viêm tai giữa... Ở phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc lá có thể gây biến đổi sự phát triển của bào thai, dễ sảy thai, đẻ non, sinh con nhẹ cân... Hút thuốc lá thụ động gây ảnh hưởng đến sức khỏe cho tất cả những người tiếp xúc, dù chỉ trong một thời gian ngắn. Người không hút thuốc lá nếu hít phải khói thuốc lá cũng bị ảnh hưởng tương tự như với người hút thuốc lá trực tiếp.

Phóng viên: Với tác hại như vậy, người có thói quen hút thuốc lá, nghiện thuốc lá cần phải làm gì để chấm dứt tình trạng trên?

Bác sĩ Vương Ngọc Thắng: Tốt nhất những người chưa hút thuốc thì đừng bao giờ hút thuốc. Những người đã hút thì cố gắng cai thuốc để hạn chế bệnh tật, nâng cao sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống. Dĩ nhiên quá trình cai thuốc lá sẽ gặp nhiều khó khăn vì nhiều lý do. Do đó, cần người cai thuốc phải có ý chí, kiên trì, nếu thất bại thì thử lại lần nữa, không nản lòng. Gia đình có vai trò to lớn trong quá trình cai thuốc lá của người hút; gia đình cần động viên, hỗ trợ, tạo thêm động lực, cũng như có những tác động về tâm lý đến người thực hiện cai thuốc lá.

Đối với các trường hợp cần tư vấn, hỗ trợ cai thuốc lá có thể đến Bệnh viện 30 Tháng 4. Tại đây, các y, bác sĩ còn tư vấn về các phương pháp cai thuốc lá cho người bệnh, người nhà bệnh nhân và cộng đồng; điển hình thực tế các trường hợp cai thuốc thành công. Hỗ trợ, can thiệp các hội chứng cai thuốc lá: thay đổi về sinh lý và tinh thần khi bắt đầu bỏ thuốc lá.

Cần xây dựng môi trường sống trong lành không khói thuốc lá, bên cạnh đó, tăng cường nâng cao sức khỏe chống lại bệnh tật, như: ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng; làm việc, nghỉ ngơi hợp lý; tập thể dục thường xuyên; điều trị triệt để các bệnh nhiễm khuẩn nếu có, đặc biệt là các bệnh có liên quan đến khói thuốc lá.

Phóng viên: Riêng Bệnh viện 30 Tháng 4 đã có những hoạt động gì để bệnh nhân, thân nhân người bệnh cũng như tập thể cán bộ, nhân viên y tế đơn vị nhận thức đầy đủ về các tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe con người?

Bác sĩ Vương Ngọc Thắng: Bệnh viện 30 Tháng 4 triển khai kế hoạch, cam kết thi đua thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc lá, thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá bệnh viện. Tổ chức triển khai các quy định đến cán bộ, nhân viên, bệnh nhân trong bệnh viện; lồng ghép các nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá trong các cuộc họp của các khoa, phòng; vận động bệnh nhân và người nhà bỏ thói quen hút thuốc; làm thêm biển báo tuyên truyền, xây dựng nội quy cấm hút thuốc. 

Tuyên truyền, vận động đội ngũ y, bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hưởng ứng phong trào xây dựng “Bệnh viện không khói thuốc”, thực hiện không hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện. Đến nay, gần 100% cán bộ, nhân viên trong đơn vị không hút thuốc lá. 

Đặc biệt, các y, bác sĩ, còn chịu trách nhiệm tư vấn về các phương pháp cai nghiện thuốc lá cho người bệnh, người nhà bệnh nhân và cộng đồng, kết hợp lồng ghép các nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào các hoạt động truyền thông, nâng cao sức khỏe cho mọi người. 

Qua các hoạt động đã triển khai, giúp bệnh nhân và thân nhân người bệnh nhận thức đầy đủ về các tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe con người, từ đó tự nguyện cai thuốc lá, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác điều trị, nâng cao sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống. Thời gian tới, bệnh viện tiếp tục xây dựng môi trường không khói thuốc, bệnh viện sẽ triển khai thêm một đợt sinh hoạt Hội đồng người bệnh về các nội dung Luật Phòng, chống thuốc lá; tác hại của thuốc lá.

Phóng viên: Chân thành cảm ơn bác sĩ!

Trần Thời (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: