• Sức khỏe và Đời sống

Long Phú với công tác phòng, chống bệnh tay - chân - miệng

10/11/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 10/11/2017 | 06:00

STO - Bệnh tay - chân - miệng là bệnh có thể gây thành dịch lớn, có nhiều biến chứng và gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Do vậy, thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh và chăm sóc tốt khi trẻ mắc bệnh là yếu tố rất quan trọng giúp giảm tỷ lệ mắc, giảm tử vong cho trẻ. Vì vậy, công tác phòng chống dịch bệnh được các ngành chức năng, các địa phương và nhân dân huyện Long Phú triển khai quyết liệt.

Theo số liệu thống kê của ngành y tế, tính từ đầu năm đến ngày 6-11-2017, trên địa bàn huyện Long Phú ghi nhận 110 ca nhập viện, tăng 33 ca so cùng kỳ. Hình thành 12 ổ dịch, tăng 1 ổ dịch so cùng kỳ, tập trung ở các xã Long Phú, Tân Hưng, Long Đức, thị trấn Long Phú. Để kiểm soát tốt và ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát trên diện rộng, nhiều tháng qua, Trung tâm Y tế huyện đã tích cực giám sát chặt chẽ từng ca bệnh, địa bàn, xử lý triệt để ổ dịch và tăng cường các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến tận hộ dân, nhất là trong các trường mầm non, mẫu giáo để các bậc phụ huynh và giáo viên nhà trường nâng cao nhận thức và hiểu biết cách trị bệnh cho trẻ. 

Nếu phát hiện trẻ bị sốt, xuất hiện bóng nước ở lòng bàn tay, bàn chân, hoặc niêm mạc miệng, hãy đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để chẩn đoán, điều trị.

Bác sĩ Đinh Công Tâm - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Phú cho biết: “Trung tâm Y tế huyện tăng cường tuyên truyền phòng bệnh trong trường học, ngoài cộng đồng, hướng dẫn cộng tác viên, giáo viên chăm sóc trẻ bị bệnh. Phun hóa chất cho các điểm trường mầm non, mẫu giáo trong huyện; xử lý triệt để ổ dịch và các ca tản phát theo đúng quy định. Thường xuyên tuyên truyền người dân giữ gìn vệ sinh, rửa tay sạch sẽ, ăn chín, uống chín, hạn chế tiếp xúc trẻ bệnh”.

Trước đó, Trung tâm Y tế huyện đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch và thành lập đội phòng, chống dịch; mở 1 lớp tập huấn phòng, chống bệnh tay - chân - miệng cho trưởng, phó trạm y tế, cán bộ phụ trách phòng, chống dịch và cộng tác viên tham gia xử lý dịch. Mở 1 lớp tập huấn kiến thức phòng, chống bệnh tay - chân - miệng cho ban giám hiệu, giáo viên phụ trách y tế và người phụ trách nấu ăn cho trẻ tại các điểm trường mầm non, mẫu giáo và giữ trẻ tư nhân trong toàn huyện. Đồng thời, kết hợp cấp nước rửa tay Lifebuoy cho các trường. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác phòng, chống dịch, bệnh.

Bà Trần Thị Nguyệt ở ấp Tân Qui A, xã Tân Hưng tâm sự: “Gia đình tôi có nhiều cháu nhỏ, nên rất chú ý cũng như cảnh giác lắm, lưu ý giữ gìn vệ sinh, rửa tay sạch sẽ, ăn chín, uống chín, tránh tiếp xúc trẻ bệnh theo hướng dẫn của cán bộ trạm y tế xã”.

Bác sĩ Đinh Công Tâm khuyến cáo: “Các bậc phụ huynh nên lưu ý, bé tới trường phải rửa tay, sinh hoạt tại trường theo đúng quy định, về nhà cũng rửa tay. Nếu trẻ mắc bệnh phải cách ly ở nhà khoảng 10 ngày, phụ huynh phải thông báo để giáo viên vệ sinh phòng học, tránh lây lan cho trẻ khác. Ở trường phải thực hiện biện pháp vệ sinh thông thường và khi có mầm bệnh phải thực hiện đúng hướng dẫn của ngành y tế để diệt mầm bệnh. Cho đến nay, chưa có vắc-xin phòng bệnh tay - chân - miệng, vì vậy, việc thực hiện các biện pháp phòng bệnh vẫn là phương pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ trẻ. Theo nhận định của ngành chuyên môn, từ nay đến hết mùa mưa, bệnh tay - chân - miệng vẫn có thể tiếp tục lây nhiễm. Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính, dễ gây thành dịch do vi rút đường ruột gây ra và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Các bậc cha mẹ cần quan tâm con em trong thời điểm giao mùa, nếu phát hiện trẻ bị sốt, xuất hiện bóng nước ở lòng bàn tay, bàn chân, hoặc niêm mạc miệng cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để chẩn đoán, điều trị, giúp các cháu mau khỏi và tránh tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn do phát hiện muộn”. 

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: